Phụ nữ Pa Cheo với phong trào “sạch từ trong nhà, sạch ra ngoài ngõ”

BXĐT- Hội LHPN xã Pa Cheo hiện có 456 hội viên, sinh hoạt ở 5 chi hội. Bằng sự vào cuộc của cấp ủy chính quyền, sự sát sao của các đoàn thể trong công tác vận động tuyên truyền, nhận thức của chị em phụ nữ người Mông ở Pa Cheo về môi trường đã dần thay đổi theo hướng tích cực.

anh tin bai

 Hội LHPN xã tuyên truyền thực hiện các tiêu chí 3 sạch tại thôn Séo Pa Cheo

Chúng tôi có mặt tại thôn Séo Pa Cheo, thôn được lựa chọn để thực hiện và duy trì mô hình “vận động nhân dân vệ sinh môi trường nông thôn”gắn với thực hiện phong trào “3 sạch” là: Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ mà trong đó lực lượng chủ yếu tham gia là chị em phụ nữ. Chị Lý Thị Mơ, hội viên phụ nữ của thôn cho biết: Khi được các chị trong Hội phụ nữ xã vận động tham gia mô hình, bản thân chị cũng thấy rất khó để thực hiện bởi công việc hàng ngày lên nương trồng cấy, khi trở về nhà thì đã tắt mặt trời, rồi việc chăm con, nấu cơm, thêu thùa, may vá ... đã chiếm hết quỹ thời gian của các chị em, nên việc thu dọn việc sắp xếp, vệ sinh đồ dùng trong nhà hầu như không ai chú ý đến. Khi được hướng dẫn từ cách quét nhà, rửa sạch nồi nấu cơm, rửa bát, thu nhặt rác, vệ sinh bếp ăn, thu gấp chăn, màn, quần áo, giặt, phơi... các chị em đều thực hiện tốt và tỏ ra rất hào hứng, dần dần tạo thành thói quen, mỗi ngày chỉ cần bỏ ra 30 phút để dọn dẹp thì thấy sạch sẽ hơn, đẹp hơn, nên ai cũng vui và chăm chỉ dọn dẹp.

Trao đổi với chúng tôi chị Hầu Thị May Chủ tịch Hội LHPN xã Pa Cheo cho hay: Để huy động được chị em phụ nữ tham gia vệ sinh môi trường nông thôn chúng tôi xác định, trước hết mỗi chị em đều phải thực hiện “ sạch từ trong nhà” trước. Để làm được điều đó chúng tôi đã phối hợp tốt với MTTQ và các đoàn thể và các đoàn thể khác như: Đoàn thanh niên, Hội nông dân cùng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, qua các buổi họp thôn, đi cơ sở chúng tôi đã đến từng gia đình, nhóm gia đình để “cầm tay, chỉ việc” cho các chị em từ việc nhỏ nhặt nhất là vệ sinh cá nhân đến việc giữ vệ sinh trong nhà, giữ gìn môi trường sống xung quanh, chăm sóc sức khỏe cho bản thân và con cái , chi tiêu hợp lý để đảm bảo cuộc sống. Từ những việc làm cụ thể, tỉ mỉ đó, ngày qua ngày đã giúp nâng cao nhận thức của chị, em về vấn đề này. Cho đến nay cơ bản các chị em đã hiểu được và bước đầu thực hiện “sạch” ở trong nhà. Song song với đó chúng tôi cũng đã phát động nhiều đợt ra quân dọn vệ sinh môi trường xung quanh như: Phát quang bụi rậm, khơi thông rãnh nước, trồng cây xanh dọc 2 bên đường ngõ xóm, đường trục thôn để từng bước thực hiện “sạch ra ngoài ngõ”. 

anh tin bai

 Chị em phụ nữ cùng tham gia vệ sinh đường trục thôn

Tuy rằng nhận thức của chị em vẫn còn hạn chế và đây mới chỉ là những kết quả bước đầu, nhưng chúng tôi cảm nhận rằng Pa Cheo đang có những thay đổi tích cực về cảnh quan môi trường và trong mọi mặt đời sống hằng ngày. Sự thay đổi ấy, có công đóng góp rất lớn của chị em phụ nữ - Những người luôn giữ cho ngọn lửa gia đình nồng ấm, yêu thương.

Phạm Thúy

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1