Đảng bộ xã A Mú Sung đưa nghị quyết Đảng vào cuộc sống

BXĐT- Lợi thế từ “dàn” cán bộ trẻ, trình độ chuyên môn đại học chiếm hơn 81%,  năng động, tâm huyết với công việc và chịu “bám” dân nên lãnh đạo Đảng, chính quyền xã A Mú Sung luôn đưa ra nghị quyết sát thực tế, gắn với phát triển cơ sở, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Sau hơn 2 năm đưa nghị quyết vào cuộc sống nhiều chỉ tiêu đã đạt ở mức cao nâng thu nhập bình quân đầu người đạt trên 33 triệu đồng/ người/ năm, đạt 76,74 % Nghị quyết đề ra. Sản lượng từ chăn nuôi hằng năm đều tăng 5 % đạt 100% Nghị quyết đề ra. 

anh tin bai

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nghị quyết các cấp

Lũng Pô là thôn thành lập sau nhất xã, nhưng lại là thôn về đích nông thôn mới đầu tiên của xã A Mú Sung. Trong suốt những năm vừa qua, Chi bộ luôn tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp đi đầu trong triển khai đường lối, chủ chương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động bà con giữ vững an ninh chính trị biên giới, biên phòng quốc gia. Trong lao động, sản xuất, giao thương, người Mông ở Lũng Pô nhận thấy hiệu quả kinh tế từ những loại cây trồng khác nên dần đưa vào thay thế diện tích trồng ngô, sắn. Điển hình là cây chuối mô, thôn hiện có hơn 80 ha, mỗi năm trừ chi phí 1 ha chuối có thể cho lãi khoảng 70 triệu đồng. Hiện nay Nhân dân trong thôn còn  đưa thêm cây ăn quả vào trồng, tạo sự đa dạng cho cơ cấu cây trồng và nguồn thu, trong đó có 12 ha cam Vinh, 2 ha mít Thái và 5 ha xoài. Thôn cũng thành lập hợp tác xã chế biến sản phẩm nông nghiệp A Mú Sung. Liên tục từ năm 2016, Chi bộ thôn Lũng Pô đều đạt chi bộ trong sạch, vững mạnh; 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Hàng năm, trong thôn có số hộ đạt gia đình văn hoá từ 80% trở lên, không có người sinh con thứ 3, 100% học sinh trong độ tuổi đều đến trường, không có bạo lực gia đình, không có trẻ nhẹ cân suy dinh dưỡng. Từ một vùng đất hoang vu, hẻo lánh, ít ai biết tới, hôm nay thôn Lũng Pô - điểm địa đầu nơi con sông Hồng chảy vào lãnh thổ Việt Nam đã có hơn 80 hộ dân là đồng bào dân tộc Mông, Dao, Hà Nhì sinh sống, với thu nhập bình quân đạt 34 triệu đồng/hộ/năm. 

anh tin bai

Để Nghị quyết đi vào cuộc sống, Ban Thường vụ Đảng uỷ xã đã chỉ đạo các chi bộ quán triệt kết quả Đại hội, nghị quyết và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đến tất cả cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Các chi bộ căn cứ nghị quyết cũng như tình hình thực tế của Chi bộ và nhiệm vụ chính trị được giao để lập chương trình công tác. Bên cạnh đó, hướng về cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và nhân dân, Đảng ủy đã phân công cấp ủy viên phụ trách từng chi bộ, thường xuyên dự họp sinh hoạt chi bộ. Đặc biệt, Đảng ủy xã hướng tới trẻ hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ với 80% là cán bộ trẻ, 100% cán bộ có trình độ từ trung cấp trở lên. Qua đó, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra, tạo sự đồng thuận cao giữa  cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

anh tin bai

Chú trọng phát triển cây chè

Đảng bộ xã A Mú Sung đã lãnh đạo nhân dân thực hiện có hiện quả 4 nội dung chỉ tiêu mà Đề án số 01 của BCH Đảng bộ huyện, trong giai đoạn 2020- 2025 trên địa bàn xã A Mú Sung về Phát triển vùng trồng cây ăn quả tập chung; tái đàn, phát triển đàn lợn đen bản địa bền vững; Củng cố vùng chè nguyên liệu và các sản phẩm chủ lực khác. Để triển khai có hiện quả, Đảng ủy xã đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện 4 nội dung chỉ tiêu vận động nhân dân thực hiện tốt việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá, thực hiện tốt các chương trình chuyển giao KHKT và ứng dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, nhất là đưa các loại giống cây trồng có năng suất chất lượng cao, tăng diện tích các loại cây trồng mới có giá trị kinh tế cao, các loại cây nguyên liệu phục vụ sản xuất công nghiệp... Thực hiện quy hoạch vùng sản xuất tập trung tại 04 thôn Lũng Pô, Tùng Sáng, Tung Qua, Phù Lao Chải với diện tích 120 ha. Phát triển diện tích chè hiện có trên địa bàn xã là 95,36 ha, trong đó diện tích chè cổ thụ 21,5 ha. Duy trì hoạt động của 01 HTX, 03 tổ hợp tác thu mua chè búp tươi trên địa bàn xã. Sản lượng chè búp tươi đạt hơn 27 tấn. Hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận sản phẩm OCOP cho sản phẩm chè cổ thụ A Mú Sung. Chú trọng phát triển rừng trong thực hiện phát triển trồng cây Quế là trên 190  ha; nâng tổng diện tích cây Quế hiện có trên địa bàn xã là 279 ha. Duy trì diện tích hơn 144, ha chuối, sản phẩm chuối của xã đã được tỉnh công nhận mã số vùng trồng chuối phục vụ xuất khẩu và để thuận tiện cho việc quản lý vùng trồng đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu Chi cục trồng trọt & BVTV và Phòng Nông nghiệp & PTNT đã định hướng cho UBND xã chuyển mã số vùng trồng chuối của xã sang cho Doanh nghiêp Hoàng Bằng quản lý. 

anh tin bai

Người dân đẩy mạnh chăn nuôi lợn đen bản địa

Đẩy mạnh  Tái đàn, phát triển đàn lợn đen bản địa bền vững nhờ đó đến nay tổng đàn lợn trên địabàn xã có trên 3.000 con. Trong đó triển khai xây dựng mô hình chăn nuôi lợn đen bản địa tại thôn Tùng Sáng, Phù Lao Chải, Lũng Pô, Ngải Trồ theo hướng tập trung, sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn sinh học gắn vớibảo vệ môi trường sinh thái với tổng số 300 con. Sản lượng thịt hơi 257 tấn. Riêng đối với mô hình bước đầu xuất chuồng được 10 tấn.  Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền xã còn triển khai thực hiện lồng ghép Đề án 01 với Nghị quyết số 10 của Tỉnh ủy và Chương trình hành động số 38 của Huyện ủy Bát Xát về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thực hiện định hướng phát triển một số cây trồng, vật nuôi như: Tiếp tục chăm sóc gàn 20 ha diện tích xoài tại các thôn Lũng Pô, Tùng Sáng, Tung Qua. Sản lượng thu hoạch được 20 tấn, giá trị đạt 138,5 triệu đồng. Phát triển đàn trâu trên địa bàn xã đạt 724, trong đó mô hình chăn nuôi trâu tập trung theo hướng bán nuôi nhốt tại thôn Tùng Sáng Bản Pho, Y Giang, Ngải Trồ với tổng số là 30, triển khai thực hiện mô hình chăn nuôi gà tập trung tại thôn Lũng Pô quy mô 255 con. 
Cùng với lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, Đảng bộ xã A Mú Sung chú trọng công tác xây dựng Đảng. Đảng ủy xã thường xuyên quán triệt những mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Công tác phát triển đảng viên cũng được Đảng ủy đặc biệt chú trọng, từ đầu nhiệm kỳ đến nay Đảng bộ đã phát triển mới được 45 đảng viên. 
Có được thành quả đó là nhờ vào sự năng động với những cách làm sáng tạo của chi ủy chi bộ thôn; tính tiền phong gương mẫu của đảng viên đã tạo niềm tin vững chắc trong Nhân dân, khơi dậy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Kết quả trên đã tạo đà cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tiếp tục vững bước trên chặng đường duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, xây dựng các thôn nông thôn mới kiểu mẫu trong những năm tiếp theo./.

 
Đức Tiến- Trung tâm VH, TT- TT Bát Xát

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1