Gương người chi hội trưởng phụ nữ gần 10 năm nhiệt tình, gắn bó với công tác

Để những việc làm theo Bác đảm bảo thiết thực, hiệu quả và phù hợp với thực tiễn địa phương, Dù hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, nhưng chị Chị Sần Gì Phe Chi Hội trưởng thôn Mò Phú Chải xã Y Tý đã tích cực vươn lên, chu toàn mọi việc, được lãnh đạo địa phương và hội phụ nữ huyện Bát Xát đánh giá cao. 
Sinh năm 1976, nhưng chị Sần Gì Phe đã có gần 10 năm gắn bó với công tác hội phụ nữ. Năm 2010, chị Phe được hội viên tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng. Lúc này, công tác Hội còn nhiều khó khăn do đa phần chị em là lao động phổ thông, sinh sống chủ yếu bằng nghề nông với thu nhập thấp, hộ nghèo chiếm gần một nửa so với tổng số hộ trên địa bàn; tỷ lệ hội viên tham gia vào hội chỉ đạt 60%. Trước tình hình trên, chị Phe đã cùng với các chị em trong Ban chấp hành nghĩ cách vực dậy phong trào Hội.
Để chi hội hoạt động hiệu quả, chị tích cực tuyên truyền vận động hội viên thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước do các cấp Hội phát động. Dấy lên phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, vận động phụ nữ “Giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống xâm hại phụ nữ, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, Nhà sạch, vườn đẹp… được 40 buổi thu hút 967 lượt hội viên phụ nữ tham gia. Thường xuyên vận động chị em hội viên và nhân dân chỉnh trang và làm mới  99 nhà kiên cố và bán kiên cố, duy trì và làm mới 99 nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh, xây dựng gần 100 chuồng trại chăn nuôi nhốt gia súc; 63 hố rác và xử lý rác đúng quy trình để đảm bảo vệ sinh môi trường; Hàng tháng vận động chị em quyét dọn đường làng ngõ xóm vào thứ 7 hàng tuần. Vận động 20 chị em tham gia thực hiện “5 không, 3 sạch”; Mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” như không vi phạm pháp luật, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học; đồng thời dọn dẹp nhà ở, bếp sạch sẽ, gọn gàng ngăn nắp, dọn vệ sinh ngõ xóm để góp phần tham gia xây dựng nông thôn mới. Bản thân chị đã tiên phong trong việc hiến 258m2 đất vườn để làm đường giao thông liên thôn; vận động chị em tham gia đóng góp 130 ngày công đổ đường bê tông. 

 Chị Sần Gì Phe ( bên trái ảnh) đang chăm sóc vườn dược liệu

Thực hiện công tác giảm nghèo, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, chị đã vận động hội viên tham gia các buổi tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật về chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Đặc biệt, với vai trò là Chi hội trưởng kiêm Tổ trưởng “tổ tiết kiệm và vay vốn”, chị phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện định hướng cho hội viên vay vốn mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Nhận thấy địa phương là một vùng giàu tiềm năng phát triển cây dược liệu và cây ăn quả, vì thế  khi được xã hỗ trợ giống cây đương quy , chị đã tận dụng trồng luôn dưới tán rừng của gia đình. Thu nhập của cây đương quy gấp nhiều lần việc trồng cả mấy nương ngô. Năm đầu tiên, sản phẩm đương quy tiêu thụ khá thuận lợi, toàn bộ sản phẩm được doanh nghiệp thu mua với giá khoảng 18.000 đồng/kg, mỗi vụ cho thu từ 30-50 triệu đồng. Nhận thấy hiệu quả của giống cây dược liệu này, chị đã tuyên truyền và vận đồng chị em trong thôn chuyển diện tích sang trồng cây dược liệu để nâng cao thu nhập cho chị em hội viên. Những việc làm thiết thực đó của chị Sần Gì Phe đã tạo được niềm tin trong hội viên phụ nữ. 
Bằng sự nhiệt huyết, cống hiến của mình trong công tác hội phụ nữ, chị Sần Gì Phe đã góp phần đáng kể cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giúp cho các chị em phụ nữ nghèo có cuộc sống ngày một no đủ, hạnh phúc. Với những kết quả đạt được trong nhiều năm qua, chị Phe đã được hội phụ nữ các cấp khen thưởng. Đặc biệt vừa qua chị đã vinh dự được tham dự hội nghị điển hình tiên tiến do hội LHPN tỉnh Lào Cai tổ chức; Chị xứng đáng là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác để các hội viên phụ nữ khác noi theo./.

 
Lưu Liên Trung tâm VH, TT-TT Bát Xát

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1