Thông tin tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19

Vắc xin phòng COVID-19 có hiệu quả trong việc bảo vệ mọi người không bị bệnh nặng, tránh nhập viện, thậm chí là ngăn ngừa bị tử vong - đặc biệt là những người đã tiêm mũi nhắc lại. Cũng như các bệnh khác, bạn được bảo vệ tốt nhất khỏi COVID-19 khi bạn tiêm đầy đủ và đúng hạn các loại vắc xin được khuyến nghị.

Thời gian qua, mặc dù số người mắc COVID-19 tại tỉnh Lào Cai tăng cao, nhưng tỷ lệ ca chuyển nặng và tử vong rất thấp. Các trường hợp tử vong tại Lào Cai đều xảy ra trên người mắc bệnh nền, chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vắc xin. Điều đó cho thấy hiệu quả rõ ràng của việc tiêm đủ liều vắc xin trong việc nâng cao sức khỏe và phòng, chống bệnh. Tuy nhiên hiệu quả bảo vệ của vắc xin phòng COVID-19 có thể giảm theo thời gian, nhất là ở người lớn tuổi và những người có bệnh nền, người suy giảm miễn dịch hoặc trước biến thể mới. Do đó, việc tiêm vắc xin đầy đủ liều bổ sung và tăng cường là cần thiết để có được sự bảo vệ lâu dài cho mỗi người. 

Vậy tiêm đầy đủ là gì? Và thế nào là đúng hạn? 

- Tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ: Là khi bạn được tiêm đủ các mũi cơ bản và được tiêm liều tăng cường (nhắc lại) khi đủ điều kiện để tiêm. 

- Tiêm đúng hạn: Là bạn sẽ được tiêm các mũi vắc xin với khoảng cách theo đúng quy định của nhà sản xuất và quy định Bộ Y tế. 

Lịch tiêm vắc xin phòng COVID-19

Mỗi người sẽ cần tiêm đủ liều cơ bản và các mũi nhắc lại. Với mỗi loại vắc xin, các đối tượng khác nhau sẽ có khoảng cách giữa các mũi tiêm và số mũi tiêm cơ bản khác nhau, riêng mũi nhắc lại hiện tại chỉ thực hiện với người từ 18 tuổi trở lên. Trong đó:

- Các mũi tiêm cơ bản: 

+ Tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19 bằng vắc xin Pfizer, Moderna, Astra Zeneca. 

+ Riêng đối với người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như: người cấy ghép tạng, bệnh nhân ung thư, HIV/AIDS, người đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch, người tiêm bằng vắc xin Vero Cell: Tiêm thêm 1 mũi bổ sung, tổng số mũi tiêm cơ bản của các trường hợp này là 3 mũi.

- Mũi nhắc 1: Cách mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 3 tháng.

- Mũi nhắc 2: Cách mũi nhắc 1 ít nhất 4 tháng.

Tiêm trộn các sản phẩm vắc xin phòng COVID-19

Hiện nay Bộ Y tế đã có các văn bản quy định tiêm trộn giữa các loại vắc xin tùy thuộc vào độ tuổi của người được tiêm. 

- Đối với các đối tượng từ 5-11 tuổi: Hiện nay có 02 loại vắc xin có thể triển khai tiêm là Pfizer và Moderna. Với 2 loại vắc xin này hiện nay Bộ y tế khuyến cáo tiêm 2 mũi vắc xin cùng loại cho 1 trẻ.

- Đối với nhóm người từ 18 tuổi trở lên: Hiện nay, Lào Cai đã được Bộ Y tế cấp và sử dụng 5 loại vắc xin gồm: Vắc xin Vero Cell, Astra Zeneca, Pfizer, Moderna, Sputnik. Có thể tiêm trộn các loại vắc xin theo hướng dẫn của nhà sản xuất và của Bộ Y tế: 

+ Đối với người tiêm vắc xin Vero Cell thì 02 mũi đầu phải tiêm cùng loại vắc xin, sau đó có thể tiêm mũi bổ sung và nhắc lại bằng vắc xin cùng loại hoặc các loại vắc xin khác. 

+ Nếu mũi 1 người tiêm sử dụng Pfizer: Có thể tiêm trộn mũi 2 bằng vắc xin Moderna và ngược lại. Mũi nhắc lại có thể tiêm bằng 1 trong 2 loại vắc xin đã tiêm hoặc vắc xin Astra Zeneca. 

+ Nếu tiêm mũi 1 bằng AstraZeneca thì các mũi sau ngoài tiêm bằng chính vắc xin đó có thể tiêm trộn bằng các loại vắc xin của hãng Pfizer, Moderna…
Thời điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19 sau khi nhiễm bệnh

- Đối với những người đang mắc COVID-19 thì phải hoãn tiêm cho đến khi khỏi bệnh và hoàn thành cách ly.

- Nhóm đối tượng trẻ em từ 5-11 tuổi sau khi mắc COVID-19 ít nhất 03 tháng sau mới được tiêm vắc xin phòng COVID-19.

- Đối với người từ 12 tuổi trở lên có thể tiêm các mũi tiêm của liều cơ bản và mũi nhắc lần 1 ngay sau khi khỏi và hoàn thành cách y tế theo quy định. Riêng mũi nhắc lần 2 sẽ tiêm sau khi khỏi bệnh ít nhất 03 tháng. 

Trong tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều ca mắc trong cộng đồng, người dân không nên chủ quan trong việc phòng bệnh và cần đánh giá đúng về hiệu quả bảo vệ sức khỏe cho bản thân bằng việc tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Ngành Y tế khuyến cáo những người đủ điều kiện tiêm vắc xin COVID-19 cần chủ động liên hệ với điểm tiêm gần nhất, ngay khi được cán bộ y tế hoặc chính quyền địa phương thống báo hãy đến ngay điểm tiêm chủng gần nhất để được khám, tư vấn và tiêm vắc xin nhằm tạo kháng thể cho bản thân và gia đình.

Vũ Ánh Tuyết Ngọc, Trung tâm Y tế huyện Bát Xát

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1