Sự nguy hiểm của thuốc lá đối với người mắc COVID-19

BXĐT- Rất nhiều khuyến cáo đã chỉ ra hàng loạt những tác hại khôn lường của thuốc lá đến sức khỏe con người. Thậm chí, ngay trên bao bì của các hãng khi bán ra thị trường đều phải in các khẩu hiệu hoặc hình ảnh minh họa về tác hại của thuốc lá. Trong thuốc lá có đến hơn 5.000 chất hóa học độc hại có tác động cực xấu đến sức khỏe khi hít vào cơ thể như: Butadiene, Arsenic, Benzene, Cadmium, Formaldehyde, … Đây là các chất gây ung thư, ảnh hưởng trực tiếp đến các bộ phận nội tạng trong cơ thể.

COVID-19 được biết đến là đại dịch toàn cầu cho đến nay thế giới vẫn chưa thể khống chế được. Đây là bệnh đường hô hấp cấp do virus tấn công trực tiếp vào hệ hô hấp của con người gây nên những triệu chứng như: ho, sốt, khó thở,... Các triệu chứng ban đầu thường là về đường hô hấp, nên cùng với cơ chế gây hại của COVID-19, những người hút thuốc lá dường như càng chịu sự tàn phá nặng nề hơn về sức khoẻ.

Người hút thuốc có triệu chứng COVID-19 nặng hơn: Người hút thuốc có nguy cơ mắc triệu chứng COVID-19 nặng hơn nhiều so với người thông thường. Nguyên nhân là bởi những người hút thuốc vốn đã có đường hô hấp suy yếu do tác hại của thuốc lá. Khi mắc COVID-19, virus tấn công trực tiếp vào hệ hô hấp khiến người bệnh nhanh chóng có những triệu chứng của bệnh. Hệ miễn dịch suy yếu khiến người bệnh khó chống đỡ được sự tấn công của virus nên triệu chứng nặng hơn, biểu hiện phức tạp hơn.

 Người hút thuốc mắc COVID-19 dễ bị biến chứng nhiều hơn: Hút thuốc có nguy cơ mắc triệu chứng COVID-19 nặng hơn đã được chứng minh, những người hút thuốc khi nhiễm bệnh còn có nguy cơ biến chứng nặng hơn. Do thuốc lá làm hại trực tiếp đến phổi, hệ hô hấp. Còn COVID-19 cũng chủ yếu tấn công vào phổi. Khi nhiễm bệnh, người bệnh rất khó chống đỡ được sự tấn công của virus, dẫn đến hệ miễn dịch ngày càng suy giảm mạnh, dễ biến chứng nặng hơn và dẫn đến những bệnh khác kèm theo.

Như vậy, có thể khẳng định rằng người hút thuốc có nguy cơ mắc triệu chứng COVID-19 nặng hơn những người bệnh thông thường khác. Hút thuốc không chỉ có hại cho sức khỏe, tăng nguy cơ ung thư mà còn dễ nhiễm virus SARS-CoV-2. Do vậy, đây là lúc thích hợp để những người nghiện thuốc có thể tăng quyết tâm bỏ thuốc lá và các loại thuốc lá không khói khác. Vì thế, những người đang còn hút thuốc nên từ bỏ thuốc hoàn toàn trong thời điểm này. Đây là hành động không chỉ bảo vệ sức khỏe bản thân mà còn bảo vệ sức khỏe cho cả những người xung quanh.

Vũ Ánh Tuyết Ngọc, Trung tâm Y tế huyện

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1