Hội nghị trực tuyến để đánh giá công tác tiêm phòng vắc xin phòng chống dịch Covid-19

BXĐT- Sáng 16/6, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương để đánh giá công tác tiêm phòng vắc xin phòng chống dịch Covid-19. Hội nghị kết nối trực tuyến đến các điểm cầu của các huyện, thị xã, thành phố và các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Giàng Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp tại điểm cầu huyện Bát Xát có đồng chí Sùng Hồng Mai – Phó chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo các cơ quan liên quan.

Các đại biểu họp tại đầu cầu UBND huyện

Tính hết ngày 14/6, tỉnh Lào Cai đã triển khai tiêm được 1.834.786 mũi tiêm. Trong đó tiêm vắc xin liều cơ bản cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên và người lớn trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành, tỷ lệ tiêm đủ mũi đạt trên 95%; tiêm mũi nhắc lại cho người lớn đạt 91,37% số đủ điều kiện tiêm; hiện đang triển khai tiêm cho nhóm từ 5-11 tuổi: và đạt tỷ lệ 71,83% số đủ điều kiện tiêm. Hiện nay, tỉnh cơ bản hoàn thành mục tiêu tiêm liều cơ bản, tiêm liều bổ sung cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên và đối tượng từ 12 - 17 tuổi. 
Tuy nhiên, hiện lượng vắc xin còn tồn ở các huyện, thị xã, thành phố còn khá nhiều, trong khi hạn sử dụng một số loại chỉ trong tháng 6/2022, do đó nếu không tích cực triển khai tiêm, thì có thể sẽ thừa vắc xin.

 Sùng Hồng Mai - Phó chủ tịch UBND huyện Bát Xát Phát biểu

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Sùng Hồng Mai - Phó chủ tịch UBND huyện Bát Xát đã báo cáo công tác chỉ đạo, điều hành tiêm vắc xin phòng chống dịch Covid-19 của địa phương. Tính từ năm 2021 đến nay, tỷ lệ trẻ từ 5-11 tuổi được tiêm mũi 1 chiếm 81.8%; mũi 2 chiếm 31,7%. Người từ 12- 17 tuổi tiêm mũi 1 đạt 99.7%, mũi 2 đạt 96.8%. Người từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1 đạt 97.28%, mũi 2 đạt tỷ lệ 98.71%. Tiêm mũi nhắc lại lần 1 đạt tỷ lệ 91.56%. Số người được tiêm nhắc lại mũi 2 là 1673 người.

Tính đến 14/6, huyện đã triển khai tiêm mũi 1 cho 1.089/2611 trẻ từ 5-11 tuổi đạt 41.71% KH, mũi 2 cho 841/3.448 đạt 24.3% KH. Tiêm cho đối tượng 12 tuổi trở lên là 3.028/6.795 người đạt 44.5% KH.

Tuy nhiên, tiến độ tiêm chủng ở một số xã trên địa bàn huyện vẫn còn thấp, nguyên nhân là số người bị mắc COVID-19 còn nhiều trường hợp chưa đủ điều kiện tiêm hoặc có những trường hợp đã đủ điều kiện tiêm (sau mắc Covid-19 trên 3 tháng), nhưng không muốn tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại. Đối tượng tiêm từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi (chủ yếu là học sinh đang trong kỳ nghỉ hè) bố mẹ đi làm xa, về quê, ra khỏi địa bàn thôn, xã gây khó khăn trong việc huy động đến điểm tiêm. Trên 2.900 trẻ mắc COVID -19 chưa đủ điều kiện tiêm.

Để tăng tỷ lệ tiêm vắc xin cho trẻ từ 5-11 tuổi, giải pháp mà huyện Bát Xát tập trung đó là : Chỉ đạo Trung tâm y tế phối hợp với huyện đoàn, triển khai tiêm vắc xin lồng gắn vào các buổi sinh hoạt hè tại địa phương, chỉ đạo huyện đoàn tăng số buổi sinh hoạt hè từ 2-3 lần / tuần và bố trí các buổi sinh hoạt hè vào ban ngày để đảm bảo số lượng vắc xin mà huyện tiếp nhận để triển khai tiêm kịp thời. Tỉnh cần xem xét có chế tài xử lý đối với các trường hợp đến thời hạn tiêm, hoặc đủ điều kiện tiêm như chưa tiêm, để đảm bảo diện bao phủ vắc xin.

Đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tại cuộc họp

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện một số nội dung trọng tâm như: UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng giáo dục phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện huy động học sinh lứa tuổi từ 5 - 12 tuổi chưa tiêm thực hiện tiêm chủng đầy đủ. Chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động đối với các trường hợp tiêm nhắc lại lần 1 (mũi 3) cho người từ 18 tuổi trở lên.

Đối với tiêm nhắc lại lần 2 cho lực lượng tuyến đầu, đồng chí đề nghị Công an Quân sự, Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, tuyên truyền cán bộ, chiến sỹ, công chức, viên chức thực hiện việc tiêm chủng đủ mũi. Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp vận động công nhân thực hiện việc tiêm nhắc lại mũi 2. Ngoài ra, Sở Y tế cần tiến hành rà soát, báo cáo Bộ Y tế về số lượng vắc xin sắp hết hạn để kịp thời xử lý. Các cơ quan báo chí tiếp tục tăng cường truyền thông để nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của vắc xin trong bảo vệ sức khỏe, ứng phó với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Lưu Liên – Đức Tiến, Trung tâm VH,TT-TT Bát Xát

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1