Bát Xát triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ tiêm bổ sung, nhắc lại vắc-xin Covid-19

Chiều 30/5, đồng chí Sùng Hồng Mai, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó chủ tịch UBND huyện Bát Xát chủ trì cuộc họp trực tuyến tới 21 điểm cầu các xã, thị trấn trên địa bàn huyện để đánh giá tiến độ tiêm phòng vắc xin Covid-19 trong tháng 5, triển khai giải pháp đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc xin Covid-19 trên địa bàn huyện. Tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu 21 xã, thị trấn có lãnh đạo Đảng ủy, Chủ tịch UBND, thành viên Ban chỉ đạo tiêm vắc xin phòng Covid-19 xã, thị trấn, lãnh đạo Trạm Y tế, Hiệu trưởng các Trường Tiểu học, THCS, THPT, Trưởng các thôn bản, tổ dân phố trên địa bàn huyện.

Quang cảnh hội nghị điểm cầu UBND huyện

Theo số liệu của Trung tâm Y tế huyện việc triển khai tiêm vắc xin phòng CODID-19 của huyện thời gian qua được thực hiện rất tốt, đến hết tháng 5/2022 đã có trên 97% đối tượng đã được tiêm đủ 2 liều vắc xin. Cũng theo Trung tâm Y Tế huyện số người mắc COVID-19 tại huyện Bát Xát thời gian qua vẫn tăng cao, song tỷ lệ ca chuyển nặng và tử vong rất thấp. Các trường hợp tử vong tại huyện đều xảy ra trên người cao tuổi mắc bệnh nền, chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin. Điều đó cho thấy hiệu quả của việc tiêm đủ liều vắc xin trong việc nâng cao sức khỏe và phòng, chống dịch bệnh.

 Hiệu quả bảo vệ của vắc xin phòng COVID-19 giảm theo thời gian hoặc do suy giảm miễn dịch từng người. Việc tiêm vắc xin liều bổ sung và tăng cường là cần thiết để có được sự bảo vệ lâu dài cho mỗi người dân. Do đó hiện nay huyện Bát Xát đang triển khai tiêm mũi bổ sung và tiêm mũi nhắc lại. Tuy nhiên tỷ lệ người tiêm mũi bổ sung, tiêm mũi nhắc lại còn thấp đạt 9.468/15.317 người, tỷ lệ 61,8% so với kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu do người dân chưa hiểu hết ý nghĩa của mũi tiêm nhắc lại và mũi tiêm bổ sung, đặc biệt những người đã mắc COVID-19 có tâm lý lơ là chủ quan cho rằng đã mắc COVID-19 không mắc lại, một số nguyên nhân khác như đi làm ăn xa, thời điểm triển khai tiêm vào dịp mưa lớn kéo dài, người dân đang trong vụ mùa khó khăn trong huy động người tham gia tiêm chủng…Bên cạnh đó công tác phối hợp giữa Ban chỉ đạo xã với các ban ngành đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động người dân đến các điểm tiên chủng còn hạn chế, bất cập… 

Đồng chí Sùng Hồng Mai, Phó chủ tịch UBND huyện Bát Xát phát biểu kết luận hội nghị

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo, các xã, thị trấn đã tham gia ý kiến, đề xuất giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện. Kết luật tại cuộc họp, đồng chí Sùng Hồng Mai, Phó chủ tịch UBND huyện Bát Xát yêu cầu ngành Y tế, các địa phương thực hiện nghiêm túc Công điện số 05 ngày 30/5/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường tiêm vắc xin phòng COVID -19; yêu cầu các địa phương tổ chức họp BCĐ tổ chức lập và rà soát lại danh sách các đối tượng cần tiêm trong tháng 6, huy động các đồng chí là Bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận và các lực lượng ở thôn bản để phân công phụ trách từng thôn, từng nhóm đối tượng để tuyên truyền vận động, đôn đốc người dân đi tiêm đúng thời gian. Kết hợp giữa tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã với gửi giấy mời, nắm thông tin để tuyên truyền lợi ích và hiệu quả vắc xin để người dân hiểu và tham gia tiêm phòng đầy đủ khi đến lịch tiêm. Tổ chức họp trước khi triển khai tiêm vắc xin, chủ động xây dựng kế hoạch, đăng ký địa điểm, lịch tiêm sao cho đạt hiệu quả cao nhất, hạn chế tối đa hao phí vắc xin. Riêng đối với các đối tượng không đến được các điểm tiêm cần xác định nguyên nhân, tình trạng sức khoẻ, tâm tư, nguyện vọng, tư vấn mũi tiêm theo danh sách để phân loại theo đối tượng. Quyết tâm hoàn thành kế hoạch triển khai tiêm 21.052 liều vắc xin trong tháng 6/2022.

 Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện yêu cầu tăng thời lượng tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã để người dân nắm được ý nghĩa mũi tiêm bổ sung và mũi tiêm nhắc lại và đi tiêm phòng đầy đủ. Trung tâm y tế huyện chỉ đạo Trạm y tế tham mưu cho Ban chỉ đạo xã, thị trấn lập danh sách đối tượng và đề xuất cấp vắc xin sao cho đạt hiệu quả cao nhất tránh lãng phí vắc xin. Các đơn vị trường học phối hợp với Đoàn thanh niên xã, thị trấn gắn thời điểm tổ chức sinh hoạt hè với tổ chức tiêm vắc xin COVID-19 cho đối tượng là học sinh tiểu học và THCS. Trung tâm văn hóa, TT-TT huyện tăng cường công tác tuyên truyền lưu động tại các xã, xây dựng tin bài phóng sự, phỏng vấn người dân để tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về lợi ích và tầm quan trọng của vắc xin, qua đó góp phần vào việc hoàn thành chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 trong tháng 6/2022.

 
Lưu Liên – Đức Tiến, Trung tâm VH,TT-TT Bát Xát

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1