UBND tỉnh Lào Cai họp đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2022; Triển khai thực hiện Đề án số 06 giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Chiều 20/9, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức họp trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố để đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2022; Triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).  Đồng chí Trịnh Xuân Trường – Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh

Tham dự hội nghị, tại điểm cầu huyện Bát Xát có đồng chí Nguyễn Quang Bình – Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo các cơ quan liên quan cấp huyện.

anh tin bai

Quang cảnh điểm cầu huyện Bát Xát

Trong 9 tháng đầu năm, các cấp, ngành, địa phương đã thực hiện được 40 hoạt động (đạt 65,57%). Hiện còn 21 hoạt động đang được triển khai thực hiện theo lộ trình. Qua đó, thực hiện cắt giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) so với quy định đối với 933/1.972 TTHC (đạt 47,3%). Tổng số hồ sơ TTHC đã được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả tại bộ phận một cửa của 3 cấp là trên 335.000 hồ sơ; trong đó, tỷ lệ hồ sơ đúng hạn đạt 98,63%. Đã có trên 40.000 lượt hồ sơ được cắt giảm thời gian thực hiện, tiết kiệm chi phí trên 40 tỷ đồng cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
Đối với Đề án số 06, tính đến ngày 15/9, Công an tỉnh đã thu nhận và truyền về Bộ Công an 584.630 hồ sơ; trong đó, Bộ Công an trả 534.024 thẻ căn cước công dân (đạt trên 91%), các hồ sơ còn lại đang tiếp tục được giải quyết.
Về kết quả đánh giá bộ chỉ số theo Quyết định số 766 của Thủ tướng Chính phủ (về Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử) Lào Cai xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố với 58,71 điểm.
Về xây dựng, phát triển hệ thống nền tảng, phát triển dữ liệu: Lào Cai đã triển khai nền tảng kết nối tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP) của tỉnh kết nối với nền tảng liên thông quốc gia (VDXP, NDXP) và đang triển khai việc kết nối, liên thông với hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành do các bộ, ngành quản lý. Cùng với đó đã triển khai Hệ thống xác thực tập trung - SSO (đã hoàn thành tích hợp 15 ứng dụng dùng chung của tỉnh). Đang hoàn thiện ứng dụng tương tác giữa người dân và chính quyền trên thiết bị di động thông minh (app công dân Lào Cai).

anh tin bai

Đ/c Nguyễn Quang Bình – Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Quang Bình – Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã nêu lên những khó khăn mà địa phương gặp phải trong quá trình triển khai như: Địa bàn rộng, có 82% vùng đồng bào dân tộc thiểu số, huyện còn 19 thôn chưa có điện, sóng điện thoại kết nối với mạng và Wifi còn kém. Trong thời gian vừa qua, các chỉ số cải cách thủ tục hành chính về mức độ 3,4 tại địa phương còn gặp nhiều khó khăn, huyện phải cử cán bộ ra làm hộ cho Nhân dân, người dân không thể tự nhập và thực hiện các thủ tục hành chính công tại nhà, chỉ số thanh toán trực tiếp của huyện không đạt do đường truyền chậm dân không dùng được, máy điện thoại không có sóng điện thoại. Các loại thẻ thanh toán trực tuyến, thanh toán qua mạng dân không dùng…vv..
Tai cuộc họp, huyện Bát Xát đã đề nghị tỉnh, căn cứ vào tình hình thực tế từng địa phương, từng địa bàn để có những đánh giá về cải cách hành chính sao cho phù hợp với tình hình thực tế để đáp ứng được nhu cầu của Nhân dân. Các cơ quan liên quan của tỉnh xem xét lại quá trình cập nhật để có tiêu chí đánh giá phù hợp để huyện có những chỉ đạo trong thời gian tới.
Đối với việc thực hiện Đề án 06, đến nay Bát Xát đã cấp CCCD đạt 92,69%, trong đó các trường hợp còn lại huyện đang rà soát và gặp không ít khó khăn do một số công dân đi làm ăn xa, một số người dân đồng bào DTTS chưa làm, số học sinh 14 tuổi tăng nhanh,.vv…do đó, giải pháp của huyện sẽ gộp triển khai 3 tháng / lần để đảm bảo hiệu quả. Bên cạnh đó, tỉnh cần tổ chức các lớp tập huấn về CNTT để nâng cao năng lực quản lý, ban hành văn bản hướng dẫn về quy trình tổ chức thực hiện các nhóm tiện ích để giúp địa phương triển khai dễ dàng hơn. Đối với các dịch vụ bưu chính công ích đề nghị các đơn vị nhà mạng giảm giá cước, đẩy nhanh thời gian trả kết quả nhất là tại các xã vùng cao; đối với các nhà mạng cần quy chủ sim chính chủ để cấp mã OTP cho phù hợp với quy định tránh kiện cáo. Đối với 2 trang thông tin của Trung ương và tỉnh đề nghị lấy số của tỉnh cập nhật cho thống nhất số liệu trong thời gian tới. Tỉnh cần rà soát nghiên cứu các chỉ số DDCI là chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện cần đánh giá sao cho phù hợp, có tính logic thống nhất để đánh giá, phối hợp thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

anh tin bai
Đ/C Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương cần tiếp tục quyết liệt thực hiện công tác CCHC để đưa Lào Cai nằm trong top 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính Quốc gia. Sở Nội Vụ, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh cần tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh tháo gỡ những khó khăn, tồn tại trong triển khai nhiệm vụ CCHC và Đề án số 06. Các cấp, ngành, địa phương cần tập trung rà soát loại bỏ các thủ tục hành chính không phù hợp, rườm rà, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp; tiếp tục cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính; tăng số TTHC đạt mức độ 3, 4. 
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn để nâng cao tỷ lệ người dân tạo lập tài khoản và thực hiện trực tuyến đối với 1.331 dịch vụ công đã hoàn thành tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong đó đặc biệt ưu tiên thực hiện các dịch vụ công trực tuyến đối với 25 dịch vụ công thiết yếu tại Đề án số 06 và các dịch vụ công theo Quyết định số 422/QĐ-TTg, ngày 4/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng cần có giải pháp để giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong công tác cấp thẻ căn cước công dân ở các địa phương vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

 
Lưu Liên – Đức Tiến

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1