Dấu ấn sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư trên địa bàn huyện Bát Xát

 

    BXĐT- Thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội” Huyện Bát Xát đã ban hành các văn bản để cụ thể hoá trong thực hiện. Đồng thời chỉ đạo các các cơ quan, đơn vị, cấp ủy Đảng, chính quyền huy động các nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.
 

anh tin bai

Nhiều hộ dân vay vốn từ Ngân hàng CSXH phát huy hiệu quả kinh tế

    Để đảm bảo nguồn vốn đến với người dân, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn chỉ đạo đưa hoạt động tín dụng chính sách xã hội thành nhiệm vụ thường xuyên, nhiệm vụ trọng tâm triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm. Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội các cấp nhận ủy thác làm tốt công tác tuyên truyền về các chương trình tín dụng chính sách; quyền lợi và nghĩa vụ của hộ vay khi vay vốn  thông qua các kênh như: Đài truyền thanh, cử cán bộ tham gia sinh hoạt cùng với tổ TK&VV để tuyên truyền, phổ biến, giải đáp thắc mắc của người dân giúp cho người dân nắm vững chế độ, chính sách, từ đó việc triển khai các chính sách tín dụng được nhanh chóng, thuận lợi, đảm bảo thực hiện đúng quy định và nâng cao vai trò giám sát của người dân. 
    Công tác tư vấn, hướng dẫn xây dựng và nhân rộng mô hình sản xuất kinh doanh điển hình, giúp nhau vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng được quan tâm, trên cơ sở đó nhân rộng các mô hình có sức ảnh hưởng lớn trên địa bàn. Với phương thức “giao dịch tại nhà - giải ngân, thu nợ tại xã". Đến nay Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Bát Xát và các tổ chức chính trị - xã hội đang quản lý 242 Tổ tiết kiệm và vay vốn tại tất cả các thôn, tổ dân phố trong huyện; đồng thời, tổ chức giao dịch tại 21/21 điểm giao dịch ở các xã, thị trấn. Các tổ giao dịch tại xã được trang bị đầy đủ điều kiện hoạt động, bảo đảm an ninh, an toàn cho phiên giao dịch; cung cấp dịch vụ gửi tiền tiết kiệm cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác. 
    Từ sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị, nguồn vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu, đủ điều kiện được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng nhanh chóng, kịp thời, thuận lợi, đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân. 
    Bà Lê Thị Kiều Hoa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bản Qua cho biết: “Hội Nông dân xã Bản Qua làm một trong bốn tổ chức Hội được nhận ủy thác từ Ngân hàng CSXH huyện Bát Xát. Đến thời điểm hiện tại với tổng số dư nợ trên 6,7 tỷ đồng cho 121 hội viên nông dân trên địa bàn xã được vay và tiếp cận nguồn vốn. Từ khi được tiếp cận nguồn vốn Nhân dân đã sử dụng nguồn vốn đảm bảo đúng mục đích và góp phần tích cực trong phát triển kinh tế hộ gia đình với một số mô hình tiêu biểu như, chăn nuôi đại gia súc, nuôi trồng thủy sản và phát triển trồng rừng, đặc biệt là đối với cây Quế..” 
    Từ khi thực hiện Chỉ thị số 40 đến nay, Bản Qua là địa phương đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng CSXH huyện trong việc nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, thực hiện nhiều giải pháp để thu nợ quá hạn, phối hợp tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện… Cấp ủy, chính quyền đã có sự nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí của hoạt động tín dụng chính sách xã hội trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững. Việc thực hiện tín dụng chính sách xã hội đối với người nghèo và các đối tượng khác phát huy được hiệu quả từ đó giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. 
    Từ việc thực hiện tốt chính sách tín dụng xã hội đến nay, toàn xã Bản Qua chỉ còn 82 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 8,3%, hộ cận nghèo 139 hộ chiếm tỷ lệ 13,6%. Tổng dư nợ của xã là 29 tỷ 790 triệu đồng, tăng 152,05% so năm 2014. Ông Phan Văn Lân, Bí thư Đảng ủy xã Bản Qua cho biết: “Đảng ủy, UBND xã Bản Qua chỉ đạo ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức Hội tập trung tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đến với người dân. Đặc biệt là chính sách về các nguồn vốn vay ưu đãi để người dân nắm được và tham gia tiếp cận với các nguồn vốn được kịp thời. Trong việc sử dụng các nguồn vốn vay để đầu tư phát triển kinh tế gia đình thì hiệu quả rất tốt, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo và có đời sống kinh tế rất là ổn định”. 
 
anh tin bai

Tăng cường làm việc với các tổ chức nhận ủy thác, nâng cao chất lượng nguồn vốn vay ưu đãi

    Từ nguồn vốn Trung ương và nguồn vốn địa phương, trong 10 năm qua, Ngân hàng CSXH huyện Bát Xát đã thực hiện giải ngân hơn 1 nghìn tỷ đồng với trên 24 nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, tổng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn  đạt trên 500 tỷ đồng, với hơn 9 nghìn lượt khách hàng đang có dư nợ, với 17 chương trình tín dụng đang triển khai thực hiện. 
    Xác định được tầm quan trọng và ý nghĩa nhân văn của tín dụng chính sách xã hội, hàng năm Huyện Ủy- HĐND- UBND huyện đã trích một phần ngân sách chuyển sang Ngân hàng CSXH huyện nhằm bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn. UBND huyện chỉ đạo Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện thực hiện cho vay đảm bảo kịp thời, đúng quy định.     Đến nay, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW tổng nguồn ngân sách do UBND huyện chuyển sang Ngân hàng CSXH là là 6 tỷ 332 triệu đồng. Từ nguồn vốn vay Nhân dân đã đầu tư xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm từ 1,5 đến 2%. Kết quả trên một lần nữa khẳng định, tín dụng chính sách xã hội đã trở thành kênh quan trọng giúp người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Hoạt động tín dụng chính sách ngày càng được phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của Ngân hàng CSXH trên địa bàn, chất lượng tín dụng ngày càng được củng cố, nâng cao.     Ông Vương Văn Thắng, Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Bát Xát cho biết: “Cho đến thời điểm này gần như bà con đã tiếp cận được 100% các nguồn vốn của ngân hàng CSXH để phát triển kinh tế, tạo được sinh kế phát triển hộ gia đình và nâng cao mức sống thu nhập của người dân và an sinh xã hội. Bên cạnh đó góp phần nhỏ vào công tác xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Hiệu quả về mặt xã hội thì qua chỉ thị 40 này cơ bản người dân đã nhận thức và ý thức được việc tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế từ đó có tư duy trả nợ gốc và lãi đúng hạn”. 
 
anh tin bai

Giải ngân cho các hộ dân tại điểm giao dịch xã

    Ông Nguyễn Trung Triều, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bát Xát khẳng định: “Qua 10 năm thực hiện chỉ thị 40 của Trung ương đã giúp cho người dân phát triển trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đặc biệt là chăn nuôi, trồng trọt. Huyện cũng đã thực hiện tốt các nội dung để tạo điều kiện cho người dân vay vốn từ ngân hàng CSXH. Cùng với đó là sự giúp đỡ nhiệt tình của Ngân hàng Chính sách từ tỉnh đến huyện trong việc giúp người dân tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng. Từ đó đời sống của Nhân dân đã được nâng lên một cách rõ rệt. Tuy nhiên để có hiệu quả hơn nữa, mong muốn Ngân hàng Chính sách từ Trung ương, tỉnh, đến địa phương cần quan tâm hơn nữa để đáp ứng đầy đủ các nguồn vốn cho Nhân dân. Trong thời gian tới huyện Bát Xát sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn, các địa phương, Ngân hàng Chính sách và các cơ quan liên quan để làm sao cho người dân có nhu cầu vay vốn từ Ngân hàng Chính sách một cách nhanh nhất để phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh được hiệu quả hơn, từ đó ngày một nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho Nhân dân”.
    Có thể nói sự ra đời của Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư đánh dấu bước ngoặt mới trong nhận thức và hành động về hoạt động tín dụng chính sách xã hội, tinh thần của Chỉ thị đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo nên quyết tâm chính trị lớn của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị- xã hội trên địa bàn huyện Bát Xát trong việc đẩy mạnh hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Đồng thời, khẳng định được vị trí và tầm quan trọng của tín dụng chính sách trong công tác giảm nghèo bền vững và đảm bảo an sinh xã hội.
Quang Phấn- Trung tâm Văn hóa, TT- TT Bát Xát

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1