Bát Xát triển khai thí điểm mô hình “Ngày thứ Năm thần tốc” trong cải cách thủ tục hành chính.

 

    BXĐT- Thời gian qua, công tác CCHC gắn với chuyển đổi số được UBND huyện Bát Xát tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; việc rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa TTHC đạt yêu cầu đề ra; chất lượng, hiệu quả giải quyết hồ sơ, TTHC được nâng lên, nhất là việc tiếp nhận và giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến; nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức trong giải quyết TTHC. 
 
anh tin bai

Rất đông tổ chức, cá nhân đến bộ phận tiếp nhận trả kết quả UBND huyện giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình “Ngày thứ Năm thần tốc”.

   Để rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, UBND huyện Bát Xát triển khai thí điểm mô hình “Ngày thứ Năm thần tốc” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND huyện và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bát Xát gồm các thủ tục: Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; Cấp bản sao trích lục hộ tịch; Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; Đăng ký thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh; Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Chuyển trường đối với học sinh THCS. 
    Theo quy định, 6 loại thủ tục này có quy định giải quyết từ 1 - 2 ngày làm việc theo quy định, dẫn đến người dân phải chờ đợi, phải đi lại để nhận kết quả. Khi thực hiện mô hình “Ngày thứ Năm thần tốc”, thời gian trả kết quả tại chỗ và nhận kết quả tối đa chỉ sau 30 phút. Chị Lương Thị Kim Ngận, Tổ 11, thị trấn Bát Xát chia sẻ: “Hôm nay tôi đến bộ phận một cửa của UBND huyện Bát Xát để chứng thực bản sao các văn bằng, chứng chỉ theo mô hình “Ngày thứ Năm thần tốc”; tôi thấy mô hình này rất nhanh gọn, hiệu quả, công khai, minh bạch. Tôi cảm thấy rất hài lòng về mô hình này”.
 
anh tin bai

Các thủ tục hành chính theo mô hình “Ngày thứ Năm thần tốc”

    Với mô hình “Ngày thứ Năm thần tốc”, hồ sơ TTHC ngay khi tiếp nhận sẽ được kiểm tra thành phần, thẩm định nội dung, tính pháp lý. Người dân, doanh nghiệp sẽ được cán bộ chuyên môn hướng dẫn nhập hồ sơ trên cổng dịch vụ công, thực hiện nộp phí, lệ phí theo hình thức thanh toán trực tuyến ngay trên cổng DVC. Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ cán bộ một cửa tiếp nhận và xử lý hồ sơ luôn cho công dân, hồ sơ sẽ được số hóa toàn bộ hồ sơ từ khi tiếp nhận đến khi trả kết quả, xử lý trên phần mềm điện tử và áp dụng chữ ký số để ký duyệt kết quả, lưu kho và tái sử dụng thành phần hồ sơ, cũng như kết quả. Kết quả TTHC sẽ được trả qua hệ thống điện tử hoặc bản giấy theo yêu cầu của người dân, doanh nghiệp. Chị Trần Thị Lành, Công chức Tư pháp – Hộ tịch UBND thị trấn Bát Xát chi biết: “Khi thực hiện mô hình này thì công chức làm ở bộ phận một của chúng tôi có phần vất vả hơn. Nhưng khi thấy người dân được nhận kết quả nhanh hơn và rất hài lòng thì chúng tôi cảm thấy vui hơn, có động hơn để thực hiện nhiệm vụ của mình”.
    Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC diễn ra nhanh gọn, kịp thời, không có tình trạng người dân, doanh nghiệp phải chờ đợi quá lâu. Qua triển khai thực hiện mô hình phương thức làm việc trong giải quyết TTHC được cải tiến theo hướng hiện đại, linh hoạt, khoa học được người dân đồng thuận và ủng hộ cao, góp phần đẩy mạnh hiệu quả công tác CCHC. Theo ghi nhận, ngay trong ngày thứ Năm của tuần đầu tiên thực hiện mô hình bộ phận một cửa trên địa bàn toàn huyện đã tiếp nhận 150 hồ sơ thuộc các lĩnh vực mô hình “Ngày thứ Năm thần tốc” thực hiện; trong đó có 28 hồ sơ lưu kho và 18 hồ sơ tái sử dụng. Ông Nguyễn Ngọc Sáng, Chánh Văn phòng HĐND, UBND huyện Bát Xát cho biết: “Mô hình được thí điểm từ ngày 01/8/2024 đến ngày 31/12/2024. Sau khi đánh giá hiệu quả Văn phòng HĐND  và UBND huyện sẽ tiếp tục tham mưu mở rộng thực hiện giải quyết TTHC theo mô hình này đối với các thủ tục thuộc ngành lĩnh vực khác.  Đồng thời, đẩy mạnh hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp”.
 
anh tin bai

Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa thị trấn Bát Xát

    Việc triển khai, thí điểm mô hình “Ngày thứ Năm thần tốc” tại bộ phận một cửa UBND huyện và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bát Xát bước đầu đã mang lại những hiệu quả tích cực trong việc tiếp nhận và giải quyết kết quả TTHC; giúp tiết kiệm chi phí, thời gian và mang lại sự hài lòng cho người dân. 
Quang Phấn -Trung tâm Văn hóa, TT-TT Bát Xát

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1