Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại huyện Bát Xát

 

    BXĐT- Sáng 7/8/2024, tại huyện Bát Xát, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai do đồng chí Sùng A Lềnh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội làm trưởng đoàn, đã có buổi giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2021 đến ngày 31/5/2024 trên địa bàn tỉnh Lào Cai”.
 
anh tin bai

Quang cảnh buổi làm việc

    Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí Nguyễn Trung Triều, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Bàn Thanh Thảo UVBTV Huyện ủy, Quyền Chủ tịch UBND huyện; Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch HĐND huyện; Tô Văn Thanh, Phó chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan; Chủ tịch UBND các xã Quang Kim và Thị trấn Bát Xát. 
 
anh tin bai

Huyện Bát Xát báo cáo

    Báo cáo với đoàn giám sát cho thấy: UBND huyện Bát Xát đã thực hiện kịp thời việc quán triệt, triển khai các văn bản liên quan về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Quy định số 11 ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân; 
    Từ 2021- 2024, toàn huyện tiếp gần 1.099 lượt công dân với 1.279 người và 1.002 vụ việc;  tiếp nhận từ các nguồn 911 đơn, thư và huyện đã giải quyết xử lý được 874 đơn. Nội dung công dân khiếu nại, tố cáo được tiếp nhận, xác minh, thụ lý và giải quyết theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật tố cáo và các văn bản liên quan có hiệu lực thi hành.
    Đặc biệt trong giai đoạn này trên địa bàn huyện Bát Xát không có vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài. Việc giải quyết, trả lời các đơn thư, vụ việc do Tỉnh ủy, HĐND, UBND. Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chuyển đến là 69 đơn, đã giải quyết 61 đơn, đang giải quyết 08 đơn; số đơn còn lại đang trong quá trình giải quyết.
 
anh tin bai

Đ/c Nguyễn Trung Triều, TUV, Bí thư, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu

    Phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn giám sát, đồng chí Nguyễn Trung Triều, TUV, Bí thư, Chủ tịch HĐND huyện làm rõ những kết quả đạt được cũng như tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của huyện trong thời gian qua, nêu lên một số kiến nghị, đề xuất với Đoàn đó là: Tỉnh và Trung ương cần có cơ chế tháo gỡ khó khăn cho địa phương trong lĩnh vực đất đai ( nhất là việc cấp giấy chứng nhận cho người dân), công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch cần sớm được triển khai thực hiện, đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân, nếu không đây chính là nguyên nhân phát sinh các đơn thư, khiếu nại tố cáo tại địa phương. Việc áp giá đền bù đối với các công trình, dự án còn thấp. Công tác tiếp nhận và phân loại đơn; sớm sửa đổi Luật Tiếp công dân, trong đó cho phép Chủ tịch UBND cấp huyện uỷ quyền cho các Phó chủ tịch UBND phụ trách các lĩnh vực thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất. Nâng chế độ bồi dưỡng cho cán bộ làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, cho phù hợp….
 
anh tin bai

Thành viên đoàn phát biểu

    Phát biểu tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn đã trao đổi, làm rõ những thuận lợi, vướng mắc liên quan đến việc tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đặc biệt ở lĩnh vực đất đai. Công tác lập sổ sách theo dõi.. để địa phương tiếp tục phát huy hiệu quả hơn nữa công tác này trong thời gian tới.
 
anh tin bai

Đ/c Sùng A Lềnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kết luận

    Kết luận buổi giám sát, đồng chí Sùng A Lềnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã ghi nhận, đánh giá cao vai trò của cấp ủy các cấp trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thời gian qua, đồng chí đề nghị trong thời gian tới huyện Bát Xát tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, của ngành, của tỉnh về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo . Nâng cao trách nhiệm quản lý, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị. Tích cực tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước để nhân dân hiểu rõ và chấp hành. Phân loại chính xác đơn thư khiếu nại, tố cáo,  tăng cường chỉ đạo quyết liệt thường xuyên để không phát sinh đơn thư nhất là tại các địa phương có dự án trọng điểm, vùng du lịch.
Đối với những đề xuất của huyện, đồng chí giao cho các thành viên trong đoàn tổng hợp để phản ánh đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết, góp phần nâng cao chất lượng công tác tiếp công dâm và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới.
 
anh tin bai

Làm việc tại xã Quang Kim

    Trước đó, đoàn giám sát đã làm việc với UBND xã Quang Kim, Thị Trấn Bát Xát về thực hiện tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo./.
Lưu Liên – Đức Tiến, Trung tâm VH, TT-TT Bát Xát

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1