Hội nghị đầu bờ mô hình phục tráng giống lúa Séng Cù Bát Xát

BXĐT- Ngày 28/9, Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Miền núi phía Bắc phối hợp với UBND huyện Bát Xát tổ chức hội nghị đầu bờ mô hình lúa Séng Cù, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. 

anh tin bai

 Quang cảnh hội nghị

 Dự án phục tráng và phát triển giống lúa đặc sản Séng cù huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai được Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Miền núi phía Bắc thực hiện từ vụ mùa năm 2021, quy mô 5.000m2, với sự tham gia của 5 hộ gia đình. Sau 3 vụ chọn dòng, nhân giống từ 148 dòng của vụ thứ nhất đến vụ thứ 3 Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Miền núi phía Bắc đã lựa chọn được 12 dòng thuần. Sau khi đánh giá một số chỉ tiêu về nông sinh học cho thấy, thời gian sinh trưởng từ khi gieo hạt đến khi thu hoạch là 128 ngày đối với vụ xuân và 115 ngày đối với vụ mùa; sau thu hoạch đạt trung bình 140 hạt/bông; tỷ lệ gạo nguyên đạt 86,5%; trọng lượng 1.000 hạt/gam; gạo có mùi thơm, hạt khô.... 

 Qua đánh giá thực tế tại mô hình cho thấy quá trình nhân giống đã phục tráng được lô hạt đúng giống có độ thuần cao tương đương siêu nguyên chủng. Sau khi hỗn 12 dòng sẽ cho ra giống siêu nguyên chủng đảm bảo về chất lượng. Trong quá trình triển khai mô hình, cán bộ Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Miền núi phía Bắc đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện và cấp ủy chính quyền địa phương và các hộ dân tham gia mô hình thường xuyên theo dõi, giám sát và hướng dẫn Nhân dân cách chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh.

 anh tin bai

 Đại diện các hộ gia đình tham gia ý kiến

 Tại buổi hội thảo, các hộ gia đình mong rằng Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Miền núi phía Bắc, UBND huyện Bát Xát và các cơ quan liên quan, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục đồng hành cùng Nhân dân trong việc phát triển và nâng cao chất lượng lúa Séng Cù. Đồng thời, tìm đầu ra ổn định để người nông dân yên tâm mở rộng diện tích, từ đó nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững.

anh tin bai

 Kiểm tra chất lượng nhân giống, phục tráng

anh tin bai

 Đánh giá thực tế tại mô hình

 Thành công của mô hình nhằm bảo tồn nguồn gen, phục tráng độ thuần giống và áp dụng quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ. Đây là cơ sở để xã Mường Vi và các địa phương khác trên địa bàn toàn huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân nhân rộng diện tích trong các năm tiếp theo, góp phần nâng cao chất lượng, sản lượng, hiệu quả kinh tế cho người nông dân trên địa bàn, đưa thương hiệu gạo Séng Cù huyện Bát Xát ngày càng phát triển, hướng tới xây dựng thương hiệu sản phẩm gạo Séng Cù hữu cơ. 

Quang Phấn, Trung tâm Văn hóa, TT-TT Bát Xát

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1