Sức sống mới nơi vùng cao biên giới

Sức sống mới nơi vùng cao biên giới 

Giàng Thị Dung

Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch HĐND huyện Bát Xát


Năm 2017 đã đi qua, Cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc huyện Bát Xát đón chào năm mới 2018 trong niềm hân hoan, phấn khởi, tự hào về một năm với đầy ắp sự kiện và những dấu ấn đáng nhớ. Đó là một năm ghi đậm những cố gắng, nỗ lực vượt bậc, cùng quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, để rồi giành được những thành quả rất đáng trân trọng: Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng được nâng lên; Kinh tế-xã hội không ngừng phát triển; An ninh trật tự tiếp tục ổn định; Biên giới quốc gia được giữ vững; Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày một cải thiện; Diện mạo Bát Xát từng ngày đổi thay và khẳng định vị thế quan trọng trong tiến trình phát triển của Lào Cai.


Đồng chí  Nguyễn Văn Vịnh – Bí thư Tỉnh ủy  phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bát Xát

Điểm nổi bật trong năm 2017 của Đảng bộ huyện Bát Xát, đó là sự đồng sức, đồng lòng và thống nhất quan điểm chỉ đạo các nhiệm vụ chính trị của Ban chấp hành, Ban thường vụ; Sự phối hợp nhịp nhàng trong lãnh đạo, chỉ đạo giữa Huyện ủy, HĐND, UBND và Ủy ban mặt trận tổ quốc; Sự đổi mới và phối hợp chặt chẽ trong tổ chức thực hiện giữa các ban, ngành, đoàn thể với cấp ủy, chính quyền địa phương. Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Bát Xát đã xác định rõ 8 nhiệm vụ trọng tâm để tập trung chỉ đạo, thực hiện. Đó là đẩy mạnh chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, mỗi địa phương một sản phẩm đặc trưng, nâng cao chất lượng sản phẩm và giá trị canh tác; Chăm lo cho công tác giáo dục, công tác Y tế; Khai thác tiềm năng du lịch; Huy động nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới; Quản lý hiệu quả về đất đai, tài nguyên khoáng sản; Chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng; Ổn định an ninh trật tự và xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh. 

Trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, Huyện tăng cường làm việc với cấp ủy, chính quyền địa phương, trực tiếp tổ chức 5 cuộc làm việc giữa BTV Huyện ủy với BCH Đảng bộ 5 xã, 06 cuộc tiếp xúc đối thoại giữa Thường trực Huyện ủy, UBND huyện với Nhân dân để nắm tình hình, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân và chỉ đạo giải quyết tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.


Đ/c Giàng Thị Dung – TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đối thoại với Nhân dân xã Y Tý về phát triển du lịch

Huyện giành sự ưu tiên đặc biệt cho phát triển Nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Với phương châm hướng mạnh về cơ sở, Ban thường vụ Huyện ủy đã có nhiều chủ trương điều hành, cơ chế hỗ trợ hợp lý để khuyến khích nông dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông, lâm nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội được chỉ đạo triển khai quyết liệt ngay từ đầu năm. Chủ động liên kết với các doanh nghiệp để vừa mở rộng đầu tư, bao tiêu sản phấm cho nông dân và từng bước đưa ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, nhằm nâng cao giá trị thu nhập trên cùng đơn vị diện tích canh tác. 

Theo đó Bát Xát đã hình thành rõ nét các vùng  sản xuất chuyên canh với các loại cây trồng mới có giá trị kinh tế cao như: Lúa Séng cù, Hương thơm, Chè, Chuối, Lê tai nung, rau sạch, chăn nuôi lợn bản địa và vùng thâm canh thủy sản. Trong đó nổi bật là hình thành vùng sản xuất cây dược liệu với 335 ha (Xuyên khung 120 ha, Sa nhân tím 165 ha, Đương quy 50 ha). Làm cho Tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định và đạt 14,5%; Thu nhập bình quân đầu người đạt 31 triệu đồng/người/năm (Tăng 2,5 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước); Giá trị canh tác đạt 61,36 triệu đồng/ha; Dự án nuôi 200 con ngựa của Bát Xát đã được quan tâm chỉ đạo và người dân đồng thuận, đến nay đang sinh trưởng và phát triển tốt. 


Phần diễu hành của học sinh khối nội trú tại Đại hội TDTT năm 2017 của huyện Bát Xát

Nét mới trong chương trình xây dựng nông thôn mới, đó là Bát Xát đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền; sử dụng nguồn ngân sách huyện và huy động nội lực trong dân và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị phụ trách, vận động Nhân dân hiến 62.262m2 đất; Ủng hộ tiền mặt và ngày công 3,7 tỷ đồng, diện mạo nông thôn mới huyện Bát Xát có những chuyển biến tích cực: năm 2017, xã Mường Vi về đích nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM huyện Bát Xát lên 5 xã; 7 thôn điểm, 4 thôn kiểu mẫu hoàn thành Nông thôn mới năm 2017, toàn huyện đã đạt 251 tiêu chí (Trung bình mỗi xã đạt 11,4 tiêu chí, không còn xã dưới 5 tiêu chí).                     

Văn hóa xã hội Bát Xát có bước tiến tích cực, nhiều sự kiện văn hóa được tổ chức thành công như tổ chức Lễ đón bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa Đền Mẫu Trịnh Tường, Giải leo núi chinh phục đỉnh Lảo Thẩn, Lễ hội Rượu Bản Xèo, cùng Lễ hội mùa thu – Hưởng ứng năm du lịch quốc gia...bước đầu đã khơi dậy và đánh thức tiềm năng phát triển du lịch ở Bát Xát góp phần quảng bá hình ảnh huyện Bát Xát đến với du khách trong và ngoài tỉnh và du khách quốc tế; lượng khách đến với Bát Xát đạt 23.000 lượt, bằng 153% kế hoạch và doanh thu từ khách du lịch đạt 9,5 tỷ đồng. Việc rà soát, sáp nhập các trường học được triển khai và hoàn thành sớm, đạt 100% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ XXII; Chất lượng dậy và học được nâng lên; An ninh nội địa đảm bảo, an ninh biên giới được giữ vững, quan hệ hợp tác với nước bạn được mở rộng. 


Đ/c Giàng Thị Dung – Bí thư – Chủ tịch HĐND huyện Bát Xát thăm bữa ăn trưa của các cháu Mầm Non xã Ngải Thầu

Đi đôi với phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ huyện Bát Xát đã đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và củng cố hệ thống chính trị, với phương châm xây dựng Đảng bộ vững mạnh trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức; Đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách và lề lối làm việc theo hướng thật sự dân chủ, gần dân, sát cơ sở và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên; Triển khai nghiêm túc và đồng bộ Nghị quyết TW4 ( khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.  Trong đó coi trọng việc nêu gương, tự giác đi đầu của cán bộ chủ chốt. Huyện đã chỉ đạo thành công Đại hội Cựu chiến binh, Đại hội Đoàn TNCSHCM, Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017- 2022; chỉ đạo 330 chi bộ hoàn thành Đại hội chi bộ cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2017- 2019 đảm bảo thời gian quy định; Hoàn thành việc giảm chức danh cán bộ không chuyên trách thôn, tổ dân phố từ 10 xuống còn 6 người tại 236/236 thôn, đạt 100% KH; Công tác củng cố xây dựng tổ chức cơ sở Đảng được quan tâm tập trung chỉ đạo, số đảng viên được kết nạp mới tăng cao so với 2016, kết nạp 291 đảng viên mới, vượt 21,25 % (lũy kế 3.654 đảng viên toàn huyện). Công tác củng cố chi bộ và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ được thưc hiện tốt, việc cử Đảng viên về sinh hoạt chi bộ thôn bản, chất lượng sinh hoạt chi bộ tại thôn bản và tổ dân phố có nhiều chuyển biến tích cực và đảm bảo thực hiện tốt theo hướng dẫn số 09 HD/TW.

Năm 2018, huyện Bát Xát lựa chọn và phấn đấu thực hiện 12 mục tiêu chủ yếu đó là: Tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) 14%; Thu nhập bình quân đầu người 34 triệu đồng/người/năm; Thu ngân sách trên địa bàn tăng 5% so kế hoạch tỉnh giao; Hoàn thành nông thôn mới đối với xã Bản Xèo, cùng 12 thôn và 5 thôn kiểu mẫu; Phấn đấu 89,5% số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh; 89,3% số hộ được sử dụng điện; giá trị 1 ha canh tác đạt 62,9 triệu đồng; Trồng mới 500ha rừng; Tỷ lệ trẻ 6 đến 14 tuổi được đi học đạt 99,6%; Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm còn 1,34%; Phấn đấu 25.000 lượt khách du lịch đến Bát Xát; Tỷ lệ hộ nghèo giảm 6%/năm; Giải quyết việc làm mới cho 1.900 lao động; Phát triển mới 280 viên, 100% chi bộ thôn bản độc lập… và từ 80% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh.

Trước thềm năm mới, cùng với những thành quả và kinh nghiệm năm qua, Đảng bộ huyện Bát Xát đang quyết tâm cao để thực hiện thắng lợi các mục tiêu năm 2018 ngay từ những ngày đầu, tháng đầu. Đồng thời xác định rõ 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để chỉ đạo, thực hiện. Trong đó tiếp tục ưu tiên hàng đầu cho nông nghiệp, quan tâm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển cánh đồng một giống, ứng dụng một phần công nghệ cao vào sản xuất và liên kết sản xuất giữa “Nhà nông, Nhà nước, Nhà khoa học, Ngân hàng và doanh nghiệp”; Huy động mọi nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới; Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; Quan tâm giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững; Chủ động thực hiện điểm trong sắp xếp bộ máy theo tinh thần Nghị quyết TW6 (khóa XII) và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị; Đẩy mạnh thực hiện các công trình, phần việc, các phong trào thi đua và các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ huyện Bát Xát (1949 – 2019) và quyết tâm đưa vùng đất đầu nguồn – nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt trở thành huyện phát triển mạnh của tỉnh Lào Cai.


                                            


 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1