Huyện Uỷ Bát Xát đối thoại trực tiếp với Nhân dân

BXĐT- Ngày 30/11/2022, Huyện ủy Bát Xát đã tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân xã Sàng Ma Sáo để lắng nghe ý kiến từ Nhân dân trong công tác phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; cải tạo tập tục lạc hậu.

Đồng chí Trần Văn Tuấn- Phó Bí thư thường trực Huyện ủy đã chủ trì hội nghị.

 Đồng chí Sùng Hồng Mai – Phó Chủ tịch UBND huyện, đại biểu một số ban ngành ngành của huyện và 60 đại biểu là trưởng thôn, người có Uy tín và Nhân dân xã Sàng Ma Sáo đã tham dự buổi tiếp xúc

 anh tin bai

 Quang cảnh hội nghị

Trong không khí thắng thắn, cởi mở, buổi tiếp xúc đối thoại đã có 20 ý kiến, 9 ý kiến người văn bản và 11 ý kiến phát biểu trực tiếp, kiến nghị như: Khó khăn trong công tác quản lý tại thôn hộ khẩu tại thôn, vì hiện nay vẫn còn trường hợp đến ở với nhau chưa đủ độ tuổi, thôn đã trục xuất nhưng vẫn cố tình đến ở với nhau đề nghị có biện pháp xử lý cứng rắn hơn. Tăng cường công tác tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, dân số, kế hoạch hóa gia đình cho Nhân dân, đề nghị Công an huyện tăng cường công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu để kịp thời phát hiện những trường hợp đưa nhau về chung sống như vợ chồng khi chưa đủ tuổi kết hôn. Tăng cường mức xử lý đối với trường hợp tảo hôn để răn đe những gia đình không chấp hành tốt luật hôn nhân và gia đình… Đề nghị UBND huyện bố trí nguồn ngân sách để thực hiện đề án “ Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số”, kinh phí xây dựng và duy trì các mô hình Dân vận khéo “ Giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống” tại các thôn bản. Tăng cường đầu tư các dự án, chính sách phát triển kinh tế - xã hội để xóa đói giảm nghèo, giáo dục nâng cao dân trí ở vùng khó khăn, từ đó giúp nâng cao mức sống cho người dân. 

 anh tin bai

 Nhân dân phát biểu ý kiến

 anh tin bai

 Đ/c Sùng Hồng Mai – Phó Chủ tịch UBND huyện Phát biểu 

Với tinh thần cầu thị, thẳng thắn, Đồng chí Sùng Hồng Mai- Phó Chủ tịch UBND huyện đã trả lời và tiếp thu những ý kiến, đề xuất của cán bộ và người dân, thuộc thẩm quyền địa phương. Các cơ quan chuyên môn của huyện cũng đã trả lời cụ thể, làm rõ các vấn đề liên quan ngay tại buổi đối thoại. Đồng chí cũng đề nghị phụ huynh cần tạo điều kiện cho con em gia đình mình đi học, đặc biệt là học nghề để nâng cao chất lượng cuộc sống. Các trường học đổi mới hình thức tuyên truyền, phối hợp với ngành Y tế truyền thông về sức khỏe sinh sản trong trường học. 

anh tin bai

 Đ/c Trần Văn Tuấn, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, đồng chí Trần Văn Tuấn, phó Bí thư thường trực Huyện ủy đề nghị trong thời gian tới, UBND huyện, UB MTTQ và các đoàn thể huyện, Đảng ủy, HĐND - UBND xã Sàng Ma Sáo xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị số 33-CT/TU. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn về phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, kết hợp với cải tạo tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa. Đưa mục tiêu, nhiệm vụ công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống vào nghị quyết của các cấp ủy đảng, chương trình, kế hoạch hoạt động hàng năm của cấp ủy chính quyền và các đoàn thể. Phát huy có hiệu quả vai trò của Ban tuyên vận, tổ tuyên vận, Bí thư Chi bộ, người có uy tín, trưởng dòng họ, chủ hôn, thầy mo, thầy cúng, ông mai, bà mối. Xây dựng có hiệu quả ít nhất 01 mô hình thôn, 01 mô hình dòng họ không có tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Người dân cũng cần thực hiện tốt nếp sống văn minh, các quy ước, hương ước tại thôn như: Không thách cưới cao, tổ chức tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, thực hiện tốt việc kế hoạch hóa gia đình, thực hiện tốt Luật hôn nhân và gia đình, Luật trẻ em ngay trong gia đình, dòng họ mình. Chủ động động phát triển kinh tế gia đình, thực hiện tốt các chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng và các yêu cầu kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, nhân rộng các mô hình chăn nuôi để từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Đồng chí đề nghị Tòa án Nhân dân huyện lựa chọn xét xử lưu động các vụ việc, liên quan đến lĩnh vực này để tuyên truyền, giáo dục Nhân dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật. Mặt Trận tổ quốc, các đoàn thể tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, nêu quyết tâm tiến tới chấm dứt tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn huyện. 

Đức Tiến, Trung tâm VH,TT-TT Bát Xát

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1