GIỚI THIỆU VỀ CÁC ĐIỂM DU LỊCH CỘNG ĐỒNG

1. Điểm du lịch “Nơi con sông Hồng cháyvào đất Việt” tại thôn Lũng Pô II – gắn với bản sắc văn hóa người H’mông:

Năm 2006 tỉnh Lào Cai phê duyệt kế hoạch thành lập thôn mới Lũng Pô II với 100% số hộ đồng bào người H’mông từ xã Dìn Chin, huyện Mường Khương sang Bát Xát định cư. Các hộ đồng bào sống rải rác theo những triền núi, người dân sống chủ yếu bằng nghề trồng dứa và vỡ thêm nhiều ruộng bậc thang trồng lúa nước, trồng ngô. Bản Lũng Pô II ngày càng văn minh giàu đẹp, là chỗ dựa vững chắc cho bộ đội biên phòng trong sự nghiệp bảo vệ biên cương của Tổ Quốc.

Đến với làng văn hóa Lũng Pô II du khách sẽ được hòa mình trong cuộc sống thường ngày của người dân và được ngắm phong cảnh thiên nhiên núi rừng nơi đây, cùng thưởng thức hương vị ngọt của dứa và uống chén rượu nồng ấm của đồng bào Mông. Bên cạnh đó du khách được thưởng ngoạn ngã 3 sông - nơi điểm đầu của con sông Hồng chảy vào đất Việt.

2. Điểm du lịch làng Lao Chải – Nơi cộinguồn văn hóa người Hà Nhì đen tại Lào Cai:

Thôn Lao Chải theo nghĩa Hán là “thôn gốc”. “thôn cũ”, bởi đây là thôn đầu tiên với100% là người Hà Nhì đen (một trong những dân tộc ít người nhất tại Việt Nam).Các ngôi nhà ở đây được đều được làm theo kiểu Trình tường. Trong ngôi nhà ấydu khách sẽ được tìm hiểu đời sống vật chất cũng như tinh thần của dân tộc Hà Nhì đen, những phong tục, tập quán được truyền qua nhiều thế hệ. Sẽ mất đi một phần linh hồn của Lào Chải nếu bạn không được nghe tiếng nhị, tiếng đàn tròn,những trò chơi dân gian trong Lễ hội Khô già già – một lễ cầu mùa in đậm dấu vết tín ngưỡng và sinh hoạt mang tính phồn thực.

3. Điểm du lịch tại cụm thôn trung tâmxã Dền Sáng – gắn với văn hóa dân tộc Dao đỏ:

Cụm thôn trung tâm xã Dền Sáng 100% là đồng bào Dao đỏ sinh sống, văn hóa dân tộc Dao có nhiều nét độc đáo, đặc biệt là kỹ thuật thêu hoa văn trên vải và tắm láthuốc. Người Dao cũng là dân tộc bảo tồn được nhiều nghi lễ truyền thống trong đó là Tết Nhảy (ngày mồng 1 tháng giêng)với tổng hợp các loại hình nghệ thuật dân gian. Đến với cụm thôn trung tâm Dền Sáng du khách sẽ được thỏa mãn với vẻ đẹp yêu kiều của các cô gái Dao với nhữngtrang phục đính bạc lạ mắt và nghe câu chuyện huyền thoại về Tổ chim Đại bàng chênh vênh bên vách núi mà người ta truyền nhau qua nhiều thế hệ. Du khách cũng có thể tham gia Hội Xuân Suối tình (ngày 15 tháng giêng), đắm mình trong cảnh đẹp ngút ngàn của những dải ruộng bậc thang vàng óng trong mùa lúa chín.

4. Điểm du lịch Trung tâm xã Bản Xèo –gắn với Văn hóa dân tộc Giáy:

Người Giáy chủ yếu làm ruộng nước là chính, rẫy chỉ là thu nhập thêm và thường cũnglà chỗ chăn nuôi lợn, gà. Nếu đời sống tinh thần của một con người được thể hiện bằng truyền thống văn hóa của họ thì người Giáy đã khẳng định trong những làn điệu dân ca, nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày. Du khách đến với Bản Xèo sẽ được tìm hiểu về bản sắc văn hóa dân tộc,cũng như đời sống vật chất của người dân tộc Giáy thân thiện và hiếu khách.Ngoài ra du khách cũng có thể tham quan thôn San Lùng – nơi sản sinh ra thứ rượu trong vắt, có mùi ngai ngái hương rừng hòa quyện với hương thóc nương đang thì con gái.

5. Điểm du lịch chợ Mường Hum – gắn vớivăn hóa chợ vùng cao:

 Chắc hẳn ai đã đến Mường Hum đều nhận thấy rằng đây là một Phố núi hùng vĩ, Mường Hum là nơi cư trú của 4 dân tộc anh em: Giáy, Dao, Hoa, Kinh. Phiên chợ Mường Hum được họp vào ngày chủ nhật hàng tuầnmang nhiều màu sắc của nhiều dân tộc anh em, chợ Mường Hum là nơi trao đổi hàng hóa, cũng là nơi giao lưu văn hóa của người dân các dân tộc quanh khu vực. Du khách đến với phiên chợ Mường Hum sẽ được tràn ngập trong các màu sắc trên những trang phục đặc trưng của từng dân tộc, được thưởng thức các món ăn đặc sản: cá suối Mường Hum, thịt lợn hun khói, lạp xưởng hun khói,.. và thưởng thức những hương vị ấm nồng của các loại rượu vùng cao. Bạn có thể mang về những món ăn, những loại rượu quý làm quà, một đặc sản độc đáo của núi rừng vùng cao Bát Xát.



 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1