Bát Xát: Tưng bừng Lễ hội văn hóa - thể thao các dân tộc
 

Tối qua (24/2), tại xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát tưng bừng tổ chức Lễ hội văn hóa - thể thao các dân tộc.

Đến dự có đồng chí Hà Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Bát Xát; đại diện 12 xã, thị trấn và đông đảo quần chúng nhân dân.

Lễ hội văn hóa - thể thao các dân tộc được huyện Bát Xát tổ chức lần đầu tiên tại xã Phìn Ngan với nhiều nội dung phong phú. Mở đầu là phần lễ cúng khai xuân và nhảy Pút Tồng (Tết nhảy) của dân tộc Dao đỏ với màn nghi lễ cúng và biểu diễn các điệu nhảy rất ấn tượng của hàng chục chàng trai người Dao đỏ xã Phìn Ngan. Đặc sắc không kém là phần thi trình diễn trang phục truyền thống của 5 dân tộc có dân số chiếm trên 95% dân số toàn huyện gồm: Mông, Dao, Kinh, Giáy, Hà Nhì đến từ 10 xã. Các thiếu nữ dân tộc vùng cao Bát Xát đẹp như những bông hoa rừng, lộng lẫy trong trang phục truyền thống của dân tộc mình đã nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả.

Lễ hội trở nên sôi động hơn với các tiết mục văn nghệ hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc vùng cao Bát Xát, như: Dân ca dân tộc Dao, tái hiện lễ cấp sắc dân tộc Dao, vũ điệu dân tộc Hà Nhì, múa quạt dân tộc Giáy…Đặc biệt, sự có mặt của Đoàn Nghệ thuật Nhà hát chèo Thái Bình đã đem đến cho lễ hội sắc màu mới lạ, ấn tượng khó phai.

Cùng với chương trình văn nghệ là phần thi đấu thể thao và các trò chơi dân gian kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, thi sàng sảy gạo nhanh, thi đẽo cán cuốc, thi thêu nhanh, thêu đẹp…của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện.

Lễ hội văn hóa - thể thao các dân tộc huyện Bát Xát là cơ hội giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế, nâng cao các giá trị văn hóa tinh thần, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc.

Dưới đây là một số hình ảnh sinh động tại lễ hội:    

 

Đoàn chèo Thái Bình mang đến lễ hội nhiều tiết mục đặc sắc. 

 

 

 Một số tiết mục văn nghệ của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bát Xát. 

 

 

 Tái hiện Tết nhảy của người dân tộc Dao đỏ.

 

 

 Tái hiện lễ cấp sắc dân tộc Dao đỏ.

 

 

 

 

 

 

  

 

Trình diễn trang phục dân tộc. 

 

 Đông đảo người dân đến dự.

 

Theo Tuấn Ngọc - Mạnh Dũng baolaocai.vn

 


 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1