Lừa đảo qua mạng: Nhiều người tự tin cảnh giác nhưng vẫn bị lừa tiền

    BXĐT- Lừa đảo chuyển tiền qua số tài khoản Ngân hàng là thủ đoạn không mới, nhưng vẫn có một số trường hợp ở Bát Xát đã trở thành nạn nhân của những chiêu trò trên.

 

anh tin bai
 

    Với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi như: Hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID (ứng dụng giả mạo); lấy cắp thông tin của hộ kinh doanh rồi giả danh cán bộ thuế yêu cầu nộp khoản thuế đang nợ và gửi đường link hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế bằng cách bấm vào một đường link đã gửi qua Zalo, Facebook; giả danh cơ quan pháp luật yêu cầu chuyển khoản tiền vào số tài khoản do đối tượng cung cấp, để phục vụ công tác điều tra và chiếm đoạt.     

    Hay các đối tượng gọi điện thoại tự xưng nhân viên bưu điện, thông báo đang nợ tiền cước điện thoại, có bưu phẩm gửi ở các bưu điện lâu ngày không đến nhận, Lừa đảo trúng thưởng, yêu cầu đóng phí để nhận thưởng rồi chiếm đoạt tiền, hay tinh vi hơn là các đối tượng thông qua hình thức giả giọng nói, khuôn mặt (Deepfake) qua cuộc gọi thông thường hoặc video call để nhờ chuyển tiền hoặc vay tiền hoặc giả chuyển tiền nhầm để lừa đảo chiếm đoạt tài sản…v.v…
 
    

anh tin bai

    Đa phần bị hại thường là những người ít cập nhật thông tin xã hội, báo chí, nhạ dạ, cả tin.v..v.. Khi xảy ra vụ việc, nạn nhân lo sợ bị mất uy tín nên sẽ có trường hợp không trình báo với cơ quan Công an gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý.
    Trước tình hình đó, Công an huyện Bát Xát khuyến cáo người dân đọc kỹ nội dung tin nhắn, kiểm tra các lỗi chính tả, xem xét một cách tỉnh táo, cẩn thận, không vội vã trả lời hay thực hiện yêu cầu theo nội dung trong tin nhắn. Xác minh thông tin từ người thân hoặc bạn bè của người yêu cầu chuyển tiền; hoặc xác minh thông tin từ chính những nơi mà người yêu cầu chuyển tiền trình bày lý do cần tiền để giải quyết (như Cơ quan Công an, Bệnh viện...). Bảo mật thông tin cá nhân quan trọng như căn cước công dân, mật khẩu tài khoản trực tuyến/ngân hàng, ... Không bật chế độ cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định trên điện thoại, nguy cơ mất an toàn cho thiết bị. Giữ bí mật, không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng; không cung cấp mã xác thực OTP/Smart OTP cho bất kỳ ai kể cả nhân viên Ngân hàng. Đặc biệt, tuyệt đối không cung cấp thông tin số thẻ, ba số bảo mật ở mặt sau của thẻ tín dụng hoặc bất kỳ thông tin bảo mật cá nhân nào khác qua Zalo hoặc số điện thoại không định danh.
 

anh tin bai

    Trường hợp nghi vấn đối tượng giả mạo người thân trên mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cần báo cho Cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, xử lý kịp thời./.
Lưu Liên - Trung tâm VH,TT-TT Bát Xát

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1