Các xã: Quang Kim, Bản Vược ra mắt mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy và chữa cháy"

Nhân ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy, sáng ngày 4/10 2022, các xã Quang Kim và Bản Vược đã tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy”.

 * Tại xã Quang Kim: Đại Tá Hoàng Mạnh Hùng – Phó Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, thượng tá Doãn Thanh Sơn – Trưởng Công an huyện Bát Xát đã đến dự và chỉ đạo. 

anh tin bai

 Quang cảnh lễ ra mắt

 Trên cơ sở lấy phòng ngừa là “Cơ bản, chiến lược, lâu dài”, làm tốt công tác phòng cháy để giảm thiểu công tác chữa cháy, huy động tối đa lực lượng chữa cháy ngay từ khi mới phát sinh theo phương châm “4 tại chỗ”. Theo đó, Công an xã Quang Kim đã tham mưu UBND lựa chọn Kim Tiến để xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn về phòng cháy và chữa cháy”. Đây là thôn có 20 hộ làm nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ (nhà hàng, quán ăn, bán hàng tạp hóa trong đó số cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC là 19 cơ sở, có 01 cơ sở do Công an cấp huyện quản lý.

anh tin bai

 Các thành viên tham gia mô hình ra mắt

 Mô hình “Tổ liên gia an toàn về phòng cháy và chữa cháy” gồm 10 hộ liền kề tham gia. Mỗi hộ được bố trí 01 chuông báo cháy, 02 nút nhấn cháy (01 lắp bên ngoài và 01 lắp trong nhà), khi nhấn chuông cả 10 hộ đều có thể nghe, mỗi hộ trang bị ít nhất 2 bình chữa cháy. Mô hình được bố trí sẵn các phương tiện: bình chữa cháy, xà cày, búa… Khi xảy ra cháy nổ, sự cố, tai nạn tại bất kỳ hộ nào trong khu có đặt điểm chữa cháy công cộng, người phát hiện sẽ sử dụng các phương tiện lắp đặt tại điểm chữa cháy để tham gia chữa cháy và cứu nạn.

anh tin bai

 Ký cam kết thực hiện mô hình

 Tại Lễ ra mắt, UBND xã đã công bố Quyết định thành lập mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy và chữa cháy”, đồng thời thông qua quy chế hoạt động của các mô hình. Tổ trưởng, tổ phó và các thành viên trong mô hình có nhiệm vụ triển khai thực hiện tốt các chủ trương, kế hoạch công tác, quy định về PCCC và CNCH trên địa bàn; tuyên truyền, vận động, giáo dục thành viên, gia đình và quần chúng Nhân dân thực hiện tốt các quy định về lĩnh vực PCCC, tích cực tham gia xây dựng mô hình; tổ chức PCCC tại chỗ, khi phát hiện cháy, nổ, tai nạn, sự cố thì lập tức ấn chuông báo động cho các hộ gia đình biết; báo cháy cho lực lượng Cảnh sát PCCC (qua số điện thoại 114 hoặc App “báo cháy 114”), UBND xã hoặc Công an xã.

anh tin bai

 Thượng Tá Doãn Thanh Sơn - Trưởng Công an huyện Bát Xát phát biểu chỉ đạo

 Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thượng Tá Doãn Thanh Sơn - Trưởng Công an huyện Bát Xát đề nghị: Đảng ủy - UBND xã Quang Kim tiếp tục quan tâm, huy động nguồn xã hội hóa từ Nhân dân, các doanh nghiệp và đề nghị ngân sách để bổ sung thêm các phương tiện PCCC vào các hộp PCCC như: Mặt nạ phòng độc, búa, quần áo bảo hộ và việc bảo trì, bảo dưỡng các trang thiết bị này…

anh tin bai

 Hướng dẫn nhận biết và sử dụng bình chữa cháy

anh tin bai

 Thực hành dập tắt đám cháy

Cũng trong buổi lễ, Công an huyện Bát Xát đã hướng dẫn một số kỹ năng và tình huống sử dụng phương tiện, thiết bị chữa cháy, dập tắt đám cháy cho các hộ dân tham gia mô hình và người dân đang sinh sống và làm việc trên địa bàn.

  * Tại xã Bản Vược: UBND Bản Vược đã tổ chức lễ ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” tại thôn Km0. Đây là mô hình đầu tiên trên địa bàn xã được chọn để xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy”, gồm các liền kề nhau. Các hộ dân tham gia mô hình đã lắp đặt chuông báo cháy khu vực trong và ngoài hộ gia đình, trang bị bình chữa cháy, các dụng cụ phá dỡ thông thường, được hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy. Dự kiến, trong thời gian tới, sẽ triển khai, nhân rộng các mô hình đến các khu dân cư có nhiều hộ kinh doanh liền kề trên địa bàn toàn xã. 

anh tin bai

 Ký cam kết thực hiện mô hình

anh tin bai

 Các thành viên tham gia mô hình ra mắt

 Mô hình “Tổ liên gia an toàn Phòng cháy chữa cháy” do Bộ Công an phát động trên phạm vi toàn quốc nhằm mục tiêu báo động kịp thời, sẵn sàng về phương tiện, nhanh chóng huy động người dân tham gia chữa cháy; tuyên truyền cho nhân dân thực hiện tốt các quy định về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại địa bàn; tuyên truyền, vận động, giáo dục thành viên, gia đình thực hiện tốt các quy định về lĩnh vực phòng cháy chữa cháy. Trong trường hợp xảy ra cháy lực lượng tại chỗ có thể xử lý và dập tắt kịp thời thì có thể kéo giảm thiệt hại về người và tài sản xuống mức thấp nhất.

Đức Tiến, Trung tâm VH,TT-TT Bát Xát

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1