Tỷ lệ tham gia BHYT thấp đáng báo động ở xã Quang Kim
 Không được nhận chính sách hỗ trợ, nhiều người dân xã Quang Kim (huyện Bát Xát) không còn tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Tỷ lệ tham gia BHYT của xã rơi vào mức đáng báo động.

Năm nay 67 tuổi nhưng ông Vùi Páo Sừn, thôn Làng Quang trông như đã bước sang tuổi 80 vì ốm đau, bệnh tật. Ông bị cao huyết áp, thường xuyên đau yếu nên tấm thẻ BHYT như “tấm bài hộ thân”. Đầu năm 2019, do chính sách ưu đãi về BHYT với xã Quang Kim đã hết nên gia đình ông Sừn phải mua BHYT tự nguyện nếu muốn việc khám - chữa bệnh được thuận lợi. Lợi ích khi tham gia BHYT là rất rõ ràng, nhưng việc bỏ ra hàng triệu đồng để mua đối với gia đình ông Sừn là rất khó. Bởi vậy, đến nay ông Sừn chưa thể mua BHYT tự nguyện.
Ông Lý A Sìn, Trưởng thôn Làng Kim 1 (ngoài cùng bên phải ảnh) đến vận động gia đình bà Nùng Thị Lứng mua BHYT tự nguyện.

Ông Sừn cho biết: Tuổi cao, lại thường xuyên đau ốm khiến tôi rất lo lắng. Khám bệnh, chữa bệnh khi có BHYT sẽ giảm được nhiều chi phí, nhưng do hoàn cảnh của gia đình nên tôi vẫn chưa mua được bảo hiểm năm 2019.

Cũng như ông Sừn, bà Nùng Thị Lứng ở thôn Làng Kim 1 có gia cảnh khó khăn nên đến nay chưa mua được BHYT cho cả gia đình. Bà Lứng cho biết: Hiện tại, nếu mua BHYT thì phải mua cho cả nhà, số tiền lên đến vài triệu đồng. Dù biết rõ lợi ích của BHYT khi đi khám bệnh, nhưng một lúc bỏ ra số tiền lớn như vậy, tôi không thể lo được.

Trưởng thôn Làng Kim 1, ông Lý A Sìn cho biết: Hiện chỉ có khoảng 1/6 số hộ trong thôn (thôn có 60 hộ) mua BHYT tự nguyện. Thôn đã tuyên truyền đến các hộ thông qua các cuộc họp, tuy nhiên đời sống kinh tế của người dân khó khăn nên chưa có nhiều chuyển biến. Nhiều hộ cho rằng, gia đình có con em đi học đã tham gia BHYT tại trường nhưng khi mua bảo hiểm tự nguyện lại không được tính phần trăm giảm giá theo số nhân khẩu. Do đó, bà con mong muốn có thêm sự hỗ trợ từ phía các ngành chức năng với nhiều cơ chế thuận lợi hơn.

Không chỉ thôn Làng Kim 1 có tỷ lệ người dân tham gia BHYT thấp mà tính toàn xã Quang Kim hiện cũng có gần 50% số dân chưa tham gia BHYT. Theo Quyết định số 1010 ngày 10/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đơn vị hành chính cấp xã thuộc vùng khó khăn, năm 2019, xã Quang Kim đủ điều kiện chuyển từ khu vực II lên khu vực I. Điều này đồng nghĩa một số chính sách như BHYT, người dân không còn được hưởng trợ cấp, ưu đãi.

Ông Trần Văn Ngọc, Chủ tịch UBND xã Quang Kim cho biết: Xã là địa bàn có đông người dân tộc thiểu số sinh sống. Đời sống người dân tuy đã được nâng cao hơn nhưng so với mặt bằng chung thì còn khó khăn. Bên cạnh đó, nhận thức của người dân về tầm quan trọng của thẻ BHYT chưa cao nên việc vận động người dân tự nguyện tham gia là rất khó. Trước mắt, xã sẽ đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về những điểm mới của Luật Bảo hiểm y tế và ý nghĩa, tầm quan trọng khi tham gia BHYT. Xã coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và phải kiên trì với nhiều hình thức để người dân hiểu và tự giác tham gia.

Chỉ có 50% người dân tham gia BHYT tại xã nông thôn mới Quang Kim là rất đáng buồn và địa phương đang rất cần giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ của các ngành, các cấp.
Theo Báo Lào Cai
Bao Lào Cai

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1