Có một điểm săn dải ngân hà ngay Tây Bắc sở hữu cái tên cực lạ.

    (http://toquoc.vn) - Những dải ngân hà tưởng chừng như chỉ có thể thấy trên phim hay nước ngoài thì nay du khách có thể chiêm ngưỡng trên bầu trời Tây Bắc Việt Nam.

 

    Những dải ngân hà hay cực quang, là những hiện tượng tự nhiên mà mọi du khách đều mong muốn một lần chứng kiến trong đời. Tuy nhiên khi nhắc tới chúng, nhiều người sẽ nghĩ phải ra nước ngoài, đến những nơi xa xôi như Nam Cực, Bắc Cực hay các nước châu Âu mới có thể “gặp” được. 

    Tuy nhiên ngay ở Tây Bắc Việt Nam, du khách hoàn toàn có thể ngắm dải ngân hà vô cùng chân thực. Địa điểm này còn có cái tên vô cùng lạ tai, đó là Cú Nhù San. Nơi đây có dòng sông Ngân, hay còn được gọi là Milky Way, dịch ra tiếng Việt chính là Dải ngân hà.

Cú Nhù San nằm ở đâu?

    Cú Nhù San là một đỉnh núi, nằm ở độ cao 2662m, thuộc địa phận xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, gần với cột mốc biên giới 82, cầu Thiện Sinh. Để tới được đây, đầu tiên du khách sẽ phải tới Sa Pa trước bằng xe giường nằm, tiếp theo là thuê xe máy để đến Y Tý, cách trung tâm thị trấn khoảng 70km. Đặt chân tới Y Tý, hành trình chinh phục Cú Nhù San mới chính thức bắt đầu. 

 

anh tin bai

 

    Đỉnh Cú Nhù San nằm ở độ cao 2662m

 

    Nhiều dân phượt chuyên nghiệp nhận xét, để leo tới đỉnh Cú Nhù San, sẽ cần sức khỏe và sức bền, bởi quãng đường lên tới đây vô cùng gập ghềnh và nhiều thử thách. Thông thường, hành trình sẽ kéo dài khoảng 2 ngày 1 đêm, chia thành nhiều chặng, vừa đi vừa nghỉ.

Leo núi - săn dải ngân hà ở Cú Nhù San

    Theo kinh nghiệm leo Cú Nhù San mà nhiều du khách chia sẻ, mùa xuân là thời điểm phù hợp nhất để leo núi, tức khoảng tháng 2, tháng 3. Mùa này thời tiết dễ chịu, là thời gian đâm chồi nảy lộc của nhiều loại thực vật, không có mưa bão hay lũ quét, điều kiện thiên nhiên an toàn và phù hợp để du khách thoải mái dạo chơi. Đặc biệt, nếu đến đây vào tháng 3, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa đỗ quyên nở rộ xuyên suốt chặng đường.

    Như đã nói ở trên, Cú Nhù San thu hút nhiều tín đồ leo núi chuyên nghiệp bởi địa hình hiểm trở song cũng đầy sự hấp dẫn. Khoảng thời gian bắt đầu leo núi được nhiều người lựa chọn là từ 12h trưa hôm trước, đến khoảng 17-18h chiều thì nghỉ chân tại các lán dọc đường, sau đó tiếp tục leo đến sáng sớm hôm sau thì đến đích là đỉnh cao nhất và kịp đón bình minh giữa mây trời. 

anh tin bai

Du khách thường lựa chọn bắt đầu leo núi từ trưa

    Tổng thời gian leo núi được nhiều người có kinh nghiệm tạm tính là khoảng 17 giờ đồng hồ, tính cả thời gian ăn uống và nghỉ ngơi. Tuy nhiên, thời gian này có thể thay đổi tùy vào thể lực của từng du khách.

    Trước đây, Cú Nhù San chưa được khám phá nên vốn không có điểm nghỉ hay bất cứ dịch vụ nào. Tuy nhiên thời gian gần đây, sau khi trở nên phổ biến hơn, được nhiều du khách tìm đến và trải nghiệm, thì dọc đường lên núi đã có thêm các trạm, lán để du khách dừng chân nghỉ. 

anh tin bai

Chặng đường chinh phục Cú Nhù San được đánh giá là khá hiểm trở

    Với những du khách chưa thực sự tự tin với khả năng leo núi của mình, còn có thể thuê porter đồng hành cùng. Họ là những người dẫn đường, những người có thể hỗ trợ mang vác đồ đạc trong suốt quá trình leo núi và còn có thể chuẩn bị nước uống và lương thực cho du khách. Việc thuê porter cũng được đánh giá là giúp du khách tiết kiệm được thời gian leo núi và tránh khỏi trường hợp bị lạc đường.

    Đa số những người từng chinh phục Cú Nhù San Y Tý đều đồng tình rằng trải nghiệm cung đường tuyệt đẹp từ chân núi lên đến đỉnh là một trong những kỉ niệm đáng giá nhất. Bởi ở mỗi độ cao khác nhau, cảnh đẹp sẽ khác nhau, khi là vạt rừng rậm rạp, khi là vách đá cheo leo, tăng thêm phần thách thức cho chuyến hành trình.

anh tin bai

 

    Có một điểm săn dải ngân hà ngay Tây Bắc sở hữu cái tên cực lạ, du khách nhận xét cảnh đẹp không thua kém nước ngoài
 

anh tin bai

Khung cảnh mây trời tuyệt đẹp khi chinh phục được đỉnh núi (Ảnh: Trần Thu Quỳnh)

    Không chỉ ngắm mây trời từ độ cao hơn 2000m, du khách tìm đến Cú Nhù San còn bởi một thức đặc sản mang tên “dải ngân hà”. Thực tế dải ngân hà được nhắc tới ở đây là tổ hợp rất nhiều ngôi sao sáng, đồng loạt tỏa sáng trên bầu trởi và khi nhìn từ bên dưới, chúng như tạo thành một dòng sông. Vì vậy nhiều du khách đã đặt tên cho nó là dòng sông Ngân.

    Dải ngân hà đặc biệt này xuất hiện quanh năm, có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường chứ không cần trang thiết bị hiện đại nào. Khi ở trên đỉnh Cú Nhù San, quang đãng, thông thoáng, du khách sẽ dễ dàng nhìn thấy hơn là ở những vùng đô thị với nhiều ánh sáng đèn điện.

    Thời điểm lý tưởng để săn được khoảnh khắc này thường rơi vào tầm 2 – 4h sáng và nên lưu ý những nên tránh ngày rằm vì ánh trăng sáng cản trở việc quan sát sao, tương tự những hôm mưa hay mây mù cũng vậy. 

    Du khách Trần Thu Quỳnh - người từng được chiêm ngưỡng dòng sông Ngân chia sẻ: "Lúc 2h, sao trên trời chỉ lác đác rồi sau đó nhanh chóng bị mây che hết. Tôi nghĩ lần này chắc hụt cơ hội ngắm dải ngân hà, nên quay vào lán ngủ. 4h sáng, cả nhóm dậy để leo lên đỉnh. Lúc ngước lên bầu trời, dải ngân hà hiện ngay trước mắt. Tôi vội vàng lấy máy ảnh ra chụp. Đây thực sự là bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp tôi từng được chiêm ngưỡng".

anh tin bai

 

Các du khách cho rằng những bức ảnh không thể lột tả hết vẻ đẹp của dải ngân hà (Ảnh: Trần Thu Quỳnh)

    Hình ảnh tinh hà rực rỡ trên bầu trời Tây Bắc là khung cảnh được nhiều du khách nhận xét rất xứng đáng để nhìn ngắm ít nhất một lần trong đời. Những người từng may mắn được chiêm ngưỡng “bức tranh” này đều nói đó là một khung cảnh tuyệt vời và thần kì.

    Hành trình chinh phục Cú Nhù San sẽ chính thức kết thúc khi du khách đặt chân đến khu vực đỉnh núi, nơi đón bình minh trong veo dưới màn sương sớm kì ảo.

 

    Nếu có đủ thời gian và sức khỏe du khách có thể lên kế hoạch tiếp tục chinh phục 2 đỉnh núi có tiếng khác ở Lào Cai là Lảo Thẩn và Nhìu Cồ San. Cả 2 đỉnh núi này cách nhau khoảng 10km, du khách có thể cân đối sắp xếp lịch trình sao cho phù hợp với điều kiện và sức khỏe của bản thân.

(Nguồn: https://toquoc.vn/co-mot-diem-san-dai-ngan-ha-ngay-tay-bac-so-huu-cai-ten-cuc-la-du-khach-nhan-xet-canh-dep-khong-thua-kem-nuoc-ngoai-20230611145433993.htm )


Nguyên Văn (Sưu tầm nguồn http://toquoc.vn)

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1