Ngành y tế Bát Xát đẩy mạnh khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân ​

    BXĐT- Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Y tế, hiện nay, tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn huyện Bát Xát đã thực hiện đăng ký khám,chữa bệnh cho người dân có BHYT bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp. Thực tế cho thấy, việc triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip đem lại nhiều tiện ích cho người dân.

    Trong đó, rõ nét nhất là tiết kiệm được thời gian làm thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh. Đặc biệt, khi đi khám bệnh, nếu quên thẻ BHYT bằng giấy, người dân có thể sử dụng thẻ CCCD gắn chip, bệnh nhân không phải mang theo nhiều loại giấy tờ để thực hiện các thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh, giảm phiền hà cho bệnh nhân. Theo đó, người dân cũng không phải mất thời gian hoàn tất các thủ tục xin cấp lại thẻ BHYT trong trường hợp mất hoặc thẻ rách, hỏng, hết hạn…
 

anh tin bai

 

Thực hiện đăng ký khám,chữa bệnh cho người dân có BHYT bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp

    Bên cạnh giảm bớt thủ tục hành chính, khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD còn giúp nâng cao hiệu lực quản lý trong lĩnh vực y tế. Việc tích hợp này giúp các cơ sở y tế xác định được lịch sử bệnh của người đến khám, các lần đi khám trước đó sẽ lưu lại thông tin trên máy, như một hồ sơ bệnh án điện tử thu nhỏ.

    Đối với nhân viên y tế, khi người dân sử dụng thẻ CCCD gắn chíp để khám, chữa bệnh giúp xác định đúng đối tượng và toàn bộ thông tin của bệnh nhân, giúp khâu tiến hành tiếp nhận người bệnh được nhanh hơn... Do đó, trong 4 tháng đầu năm 2023, số lượt người bệnh đến khám, chữa bệnh tiếp đón bằng căn cước công dân gắn chíp tại Bệnh viện đa khoa huyện là 5.605/10.475 lượt người chiếm tỷ lệ gần 54%. Việc chỉ cần quét mã QR trên thẻ CCCD gắn chíp sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức cho cả người bệnh, lẫn nhân viên y tế trong khâu tiếp đón. 

    Bắt đầu triển khai từ tháng 9/2022, đến nay 100% cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn huyện gồm: Bệnh viện đa khoa huyện, Trung tâm y tế huyện và 100% trạm y tế xã, thị trấn, các phòng khám đa khoa khu vực đã triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp. Hiện tại, trên địa bàn huyện Bát Xát có khoảng trên 11 nghìn thẻ CCCD được tích hợp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và người dân có thể KCB bằng CCCD thay cho thẻ BHYT.
 

anh tin bai

 

Hướng dẫn người dân cài đặt VNIED và tích hợp tài khoản định danh điện tử mức độ 2

    Mặc dù mang lại nhiều tiện ích nhưng hiện nay, việc khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip vẫn gặp một số vướng mắc. Cụ thể, trong quá trình thực hiện, vẫn còn nhiều thẻ CCCD gắn chíp chưa tích hợp được thông tin BHYT nên không thực hiện được. Hơn thế, người dân chưa có thói quen đi khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD nên khi đến các cơ sở khám, chữa bệnh chỉ mang thẻ BHYT và chứng minh nhân dân…

    Trước thực tế này, ngành Y tế Bát Xát đã đề xuất các ngành liên quan như: Công an, Bảo hiểm xã hội sớm hoàn thiện và đồng bộ dữ liệu BHYT với dữ liệu dân cư để thực hiện tiếp nhận khám, chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD có gắn chip. Đồng thời, đề nghị UBND các xã, thị trấn tích cực triển khai tuyên truyền về sử dụng CCCD tham gia khám, chữa bệnh BHYT trong nhân dân… hướng đến mục tiêu là nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân./.


Lưu Liên Trung tâm VH,TT-TT Bát Xát

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1