Doanh nghiệp đồng hành cùng Bát Xát xây dựng nông thôn mới

BXĐT- Thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai nói chung và huyện Bát Xát nói riêng còn phát huy vai trò, trách nhiệm đồng hành cùng Bát Xát trong xây dựng NTM. Qua đó góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương.

 Nhân dân Bát Xát tích cực tham bê tông đường giao thông nông thôn

Trong những năm qua Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện Bát xát đã tạo nên sự thay đổi tích cực về đời sống, bộ mặt nông thôn và cả cách nghĩ, cách làm của cán bộ và Nhân dân. Đó là sự chung tay xây dựng hạ tầng nông thôn và cùng nhau thi đua phát triển kinh tế để có cuộc sống đầy đủ hơn. Để có được những thành quả như ngày hôm nay, đó là sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện và sự chung tay, góp sức không nhỏ của các cơ quan, đơn vị giúp đỡ các xã xây dựng NTM, các doanh nghiệp trong và ngoài huyện. Cơ sở hạ tầng khang trang, đường giao thông thuận lợi đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương của người dân. Bên cạnh đó, hoạt động an sinh xã hội, chăm lo đời sống, phát triển kinh tế của người dân cũng được các đơn vị hỗ trợ, góp phần giúp các địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí NTM theo kế hoạch.Anh Tẩn Ông Liều - Thôn Trung Chải, xã Phìn Ngan chia sẻ: “Người dân chúng tôi rất phấn khởi được Nhà nước hỗ trợ xi măng, người dân góp công làm đường cho con cái đi học thuận tiện. Cảm ơn Đảng, Nhà nước”.

 Không chỉ được đi trên những con đường mới khang trang, sạch đẹp, trong những năm qua, huyện Bát Xát đã nhận được sự huy động từ các nguồn đóng góp của các đơn vị doanh nghiệp trong và ngoài huyện hỗ trợ xây dựng các công trình phúc lợi và làm nhà ở cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Năm 2020 bằng sự vào cuộc của các cấp, các ngành, sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị Bát Xát đã hoàn thành xóa 92 nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn 10 xã, đảm bảo 3 cứng theo đúng tiêu chí Bộ Xây dựng, góp phần cho các hộ gia đình nghèo sớm ổn định cuộc sống, đồng thời nâng cao tiêu chí về nhà ở trên địa bàn huyện. Trong đó Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam đã hỗ trợ 4,6 tỷ đồng. Năm 2021 đã có 23 ngôi nhà Đại đoàn kết, 04 ngôi nhà mái ấm tình thương được xây mới, sửa chữa 7 nhà, với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng. Hoạt động của các doanh nghiệp, không những giúp địa phương từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo, mà còn thể hiện tinh thần lá lành đùm lá rách, đồng hành cũng với chính quyền địa phương xây dựng cộng đồng ngày càng tốt đẹp hơn; động viên các hộ gia đình nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo để cải thiện cuộc sống. Ông Phan Huy Hoàng – Phó chủ tịch Thường trực Công đoàn Ngân hàng BIDV Việt Nam cho biết:“Với tinh thần tương thân, tương ái cùng với địa phương vùng khó khăn, nhất là vùng xa, vùng sâu để phần nào giảm bớt khó khăn cho đồng bào địa phương. Mà không chỉ năm nay mà chúng tôi sẽ tiếp tục làm trong những năm tới”.

Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam hỗ trợ xóa nhà tạm cho hộ nghèo xã Nậm Chạc

Đặc biệt, khi huyện Bát Xát có chủ trương thực hiện dự án “Xây dựng, tôn tạo Di tích Lịch Sử - Văn hóa Đền Mẫu xã Trịnh Tường”, đã có rất nhiều đơn vị doanh nghiệp cùng chung tay góp sức. Điển hình như: Công ty Khoáng sản TKV ủng hộ 600 triệu đồng; Công ty cổ phần hoá chất Đức Giang - Lào Cai đã ủng hộ 350 triệu đồng; khách sạn Ngôi Sao, Lào Cai 200 triệu đồng.... Ngoài tiền mặt, các tổ chức tình nguyện quyên góp, ủng hộ vật liệu xây dựng, đảm bảo thực hiện dự án.

Điều đáng mừng là trong năm 2021, huyện đã nhận được sự hỗ trợ, chung tay, góp sức của các doanh nghiệp, với tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng. Tiêu biểu như: Công ty Cổ phần đầu tư Vạn Thắng hỗ trợ xã Quang Kim 550 triệu đồng xây nhà văn hoá thôn, 100 triệu đồng lắp đặt năng lượng mặt trời cho trường học, 30 triệu đồng xây dựng nhà tình thương, 240m3 bê tông làm đường giao thông nông thôn. Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn, công trình vệ sinh xã Cốc Mỳ với số tiền trên 510 triệu đồng. Các đơn vị ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học với tổng số tiền lên đến trên 6 tỷ 235 triệu đồng. Ngoài ra huyện Bát Xát còn nhận được nhiều sự quan tâm giúp đỡ khác trong xây dựng các công trình phúc lợi, thực hiện an sinh xã hội như: Công ty TNHH Xuân Cầu ủng hộ 3 tỷ đồng; Công ty Liên doanh Việt - Nga 2 tỷ đồng; Tập đoàn Eurowindow 656 triệu đồng; Tập đoàn CĐ Việt Nam 500 triệu đồng....

Một trong những doanh nghiệp có đóng góp lớn và đi đầu trong chung sức cùng huyện xây dựng NTM là Công ty Cổ phần đầu tư Vạn Thắng. Trong hai năm 2020-2021 Công ty đã hỗ trợ các xã trên địa bàn huyện xây dựng trường học, làm nhà bán trú cho học sinh, hỗ trợ giống cây lâm nghiệp, vật liệu xây dựng NTM với tổng trị giá 4,5 tỷ đồng. Từ đầu năm 2022 đến nay Công ty tiếp tục hỗ trợ huyện Bát Xát 300 triệu đồng để phòng, chống dịch Covid-19; hỗ trợ 60 vạn cây giống lâm nghiệp trị giá gần 1 tỷ đồng với mong muốn giúp các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện có thêm điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Theo kế hoạch, trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ để huyện Bát Xát hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng NTM. Bà Đào Thị Thanh Huyền - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần đầu tư Vạn Thắng tâm sự:“Công ty làm việc tại Bát Xát, chúng tôi thấy rất tâm huyết với bà con tại huyện Bát Xát. Nhìn qua những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chúng tôi đã làm rất nhiều chương trình hỗ trợ; cũng mong sao sau những lần giúp đỡ của chúng tôi giúp đỡ như thế này bà con sẽ ngày càng phát triển, kinh tế đi lên và thoát đói, thoát nghèo”.

 Hỗ trợ cây giống lâm nghiệp cho nông dân Bát Xát

 Song song với việc kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng NTM, huyện đã vận động các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông - lâm nghiệp. Hiện nay, trên toàn địa bàn huyện cũng đã có một số doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này. Điển hình như: Công ty cổ phần Yến Minh với Dự án nuôi cá nước lạnh tại xã Nậm Pung; Công ty TNHH chế biến dược liệu Tây Bắc đầu tư nhà máy sơ chế, chế biến Hoàng Sin Cô tại xã Trịnh Tường; Công ty cổ phần cao su Dầu Tiếng Lào Cai thực hiện dự án trồng cây cao su trên địa bàn huyện Bát Xát; Công ty Xuất nhập khẩu Liên Giang liên kết với người dân trồng chuối tại xã Bản Vược;... Mặc dù số doanh nghiệp đầu tư chưa nhiều nhưng đây cũng được coi là dấu hiệu đáng mừng và là điểm sáng trong việc doanh nghiệp đầu tư vào nông thôn, góp phần quan trọng vào chương trình giảm nghèo và xây dựng NTM của huyện.

Đồng chí Nguyễn Quang Bình - Chủ tịch UBND huyện Bát Xát cho biết:“Trong thời gian tới huyện sẽ tiếp tục tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của cấp trên, các tổ chức quốc tế. Đặc biệt là phát huy nội lực sẵn có và các nguồn xã hội hóa đóng góp từ doanh nghiệp cũng như sự đóng góp của Nhân dân; triển khai thực hiện các dự án nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn gắn với tiêu thụ sản phẩm để góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần cho người dân địa phương”.

Theo kế hoạch, năm 2022 Bát Xát phấn đấu hoàn thành thêm 14 tiêu chí trong xây dựng NTM; nâng tổng số tiêu chí hoàn thành của 20 xã hết năm 2022 là 334 tiêu chí, số tiêu chí đạt bình quân 16,7 tiêu chí/xã. Trong đó có 09 xã hoàn thành 19 tiêu chí; 07 xã hoàn thành 16 tiêu chí; 01 xã hoàn thành 14 tiêu chí; 01 xã hoàn thành 13 tiêu chí; 02 xã hoàn thành 12 tiêu chí. Tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng NTM của các xã đã đạt. Xây dựng xã Quang Kim hoàn thành 18 tiêu chí xã NTM nâng cao, xã Trịnh Tường hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2016-2020.

Cùng với những thành công bước đầu, nhưng chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Bát Xát vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự vào cuộc, chung sức của toàn xã hội và sự đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, NTM Bát Xát đang được tiếp thêm nguồn lực, phấn đấu về đích NTM theo đúng lộ trình đề ra.


Quang Phấn, Trung tâm Văn hóa, TT-TT Bát Xát

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1