Cảnh báo nguy cơ ngộ độc nấm trong mùa mưa

 

    BXĐT- Nấm là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, có vị béo, ngọt, và thơm, ai cũng thích ăn. Bây giờ là mùa mưa, vì vậy nấm rừng mọc rất nhiều. Tuy nhiên có rất nhiều loại nấm rất độc dù chỉ ăn rất ít cũng có thể gây ngộ độc. Dưới đây là cách nhận biết một số loài nấm đọc và biện pháp phòng tránh.

 

anh tin bai

 

Nấm độc

Một số cách nhận biết, phân biệt thông thường về nấm độc

     Nhìn bằng mắt: Thông thường các loại nấm độc bao giờ trông cũng nhiều màu sắc hơn, có đốm nổi lên, trên mũ nấm có những hạt nổi hay vằn màu đỏ hay màu tạp, có rãnh, vết nứt, có vòng quanh thân… các loại nấm độc khi ngắt sẽ có nhựa chảy ra.
Ngửi bằng mũi: Nấm độc khi hái thường có mùi cay, mùi hắc hoặc mùi đắng xộc lên. Nấm ăn được thường thơm hoặc không mùi.

    Những nấm có đủ mũ, phiến, cuống, vòng và bao gốc hầu hết là nấm độc, hay những nấm có bào tử màu hồng nhạt, mũ nấm màu đỏ có vải trắng, sợi nấm phát ra ánh sáng.…thường là nấm độc.

Triệu trứng ngộ độc

    Tùy theo loại nấm, biểu hiện ngộ độc nấm nhiều khi xuất hiện rất nhanh, sớm nhất là 20-30 phút hoặc sau 2 đến 4 giờ, có thể chậm hơn từ 1 đến 2 ngày. Biểu hiện ngộ độc càng chậm thì chất độc càng ngấm sâu vào cơ thể càng khó cứu chữa. Sau đây là những biểu hiện chung thường thấy:
- Buồn nôn và nôn, có khi nôn ra thức ăn lẫn máu.
- Đau bụng dữ dội thành từng cơn, đi ỉa ra nước tanh thối, dính máu.
- Toàn thân mệt mỏi, da lạnh , bí tiểu, khát nước, trên da đôi khi nổi mẩn đỏ.
- Trụy tim mạch rõ rệt, huyết áp thấp, mạch chậm, co giật, người tái xanh, lịm dần
- Tức thở, có triệu chứng co thắt phế quản, ứ máu ở phổi.

    Trong nhiều trường hợp có thể có các biểu hiện như : toát mồ hôi, tứa nước bọt, đau bụng, ỉa chảy, thở gấp, da tái xanh, điên cuồng, hoa mắt, co giật, bất tỉnh. đồng tử bị giãn hoặc biểu hiện tình trạng suy tim mạch cấp tính do mất nhiều nước với các hiện tượng nôn mửa, đi ỉa lỏng như kiểu thổ tả, rối loạn thần kinh, lờ đờ, chóng mặt, mê sảng, sau chuyển sang thời kỳ hôn mê; da vàng và chảy máu.

Biện pháp phòng ngừa, xử trí ngộ độc tại cộng đồng

    Khi khai thác và sử dụng nấm mọc tự nhiên cần phải đảm bảo các nguyên tắc sau:
- Chỉ sử dụng khi biết chắc chắn là nấm ăn được. Kiểm tra, xác định nấm thật kỹ trước khi nấu; phải kiên quyết loại bỏ nấm lạ.
- Không cho trẻ em hái nấm vì trẻ em chưa phân biệt được nấm có độc và nấm không có độc.
- Tuyệt đối không ăn thử nấm vì thử nấm hết sức nguy hiểm, có thể gây chết người nếu thử phải nấm độc.
- Không nên hái nấm quá non, khi chưa xoè mũ nấm (đối với nấm tán) vì chưa thấy hết đặc điểm cấu tạo của chúng, nên không xác định được rõ loài, không nên ăn nấm có màu sắc sặc sỡ, phát sáng vào ban đêm.
- Khi bị ngộ độc nấm, thì cần phải xử trí cho người bị ngộ độc(nếu không nôn thì gây nôn). Nếu quá 6 tiếng mới xuất hiện triệu trứng, thì đưa nạn nhân đến bệnh viện để chữa trị kịp thời.

 
Vũ Ánh Tuyết Ngọc Trung tâm Y tế huyện

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1