Huyện Bát Xát xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP

 

BXĐT- Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP,  thời gian qua, huyện Bát Xát đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương; đồng thời, mở ra cơ hội thuận lợi để người dân tham gia trong các chuỗi sản xuất, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng hiệu quả, bền vững. 

      Khi huyện Bát Xát triển khai thực hiện chương trình OCOP, xã Nậm Pung đã thành lập  hợp tác xã trồng Lê và đã tham gia để được chứng nhận thương hiệu, cũng như chất lượng sản phẩm. Trong quá trình xây dựng sản phẩm OCOP, Nậm Pung thường xuyên được cán bộ nông nghiệp huyện Bát Xát hỗ trợ, tư vấn lựa chọn sản phẩm và hướng dẫn chuẩn bị các hồ sơ, giấy tờ, tài liệu minh chứng nguồn gốc, xuất xứ, đăng ký nhãn hiệu, mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc… 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

Sản phẩm Lê VH 6 Nậm Pung được chứng nhân sản phẩm OCOP

    Đặc biệt, xã đã xây dựng được 1 ha mô hình sản xuất cây lê dùng giàn kiên cố để vin cành theo công nghệ của Đài Loan giúp cây lê sinh trưởng khỏe mạnh, đủ ánh sáng nên giảm sâu bệnh hại, thuận tiện chăm sóc, thu hoạch. Tháng 12 năm 2021 sản phẩn lê VH6 của xã đã được công nhận ocop đạt 3 sao. Lê VH6 tại Nậm Pung ngày nay đã trở thành món quả đặc sản nổi tiếng, có giá trị kinh tế cao. 
 

 

anh tin bai

 

Sản phẩm lê VH6 của Nậm pung được đầu tư giàn kiên cố dạt chất lượng

     Hiện nay toàn huyện Bát Xát đã xây dựng, phát triển được gần 300 ha lê VH6 tập trung trên địa bàn các xã Nậm Pung, Y Tý, Pa Cheo, A Lù, Dền Sáng… với diện tích cho thu hoạch khoảng 130 ha cho sản lượng trung bình 8 tấn - 10 tấn/ha và được tiêu thụ khá thuận lợi. Bà Thào Thị Dế thôn Kin Sáng Hồ xã Pa Cheo cho biết được trồng từ năm 2015 với trên 200 gốc lê những năm trước mặc dù được hướng dẫn kỹ thuật nhưng không chu tâm đến chăm sóc. Khi huyện có chủ trương mở rộng vùng Lê tại xã được tuyên truyền vận động gia đình chăm sóc tốt nên cho quả to mọng đảm bảo chất lượng. 
 

anh tin bai

 

Bà Dế bên vườn lê của gia đình

    Trên địa bàn huyện còn có một số  hợp tác xã hoạt động hiệu quả với các sản phẩm gắn liền với thương hiệu của địa phương, đạt chứng nhận OCOP, một số HTX có nhà kho nhà xưởng và có máy móc thiết bị phục vụ chế biến chè: máy sao chè, máy sấy chè, máy vò chè, kho làm mát, máy ủ chè; chế biến gạo: máy say xát, máy tách hạt…. Trong đó một số HTX hoạt động gắn với việc sản xuất các ngành hàng chủ lực như: hợp tác xã Hưng Hiền xã Bản Xèo chuyên liên kết sản xuất, thu mua củ  Đao riềng tại xã Pa Cheo, Dền Thàng để sản xuất Miến.  Hợp tác xã mở ộng  quy mô sản xuất với 1.500 m2 đất. Tổng sản lượng hàng năm đạt 8- 10 tấn. Sản phẩm miến dong,  hợp tác xã đã thâm nhập vào thị trường miền Bắc Hà Nội, Tuyên Quang, Thái Bình.. và tạo công ăn việc làm ổn định cuộc sống cho 5 lao động thường xuyên.
 

anh tin bai

 

Nhiều hợp tác xã đầu tư máy móc chế biến sâu sản phẩm nông nghiệp

     Với mục tiêu hình thành các chuỗi giá trị từ các sản phẩm OCOP, huyện Bát Xát đã tập trung sản xuất gắn với vùng nguyên liệu dựa trên lợi thế về điều kiện tự nhiên, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý và chế biến sâu, xây dựng mô hình sản xuất nhỏ và vừa, hợp tác xã sản xuất sản phẩm OCOP. Đến nay, huyện  Bát Xát có 12 sản phẩm đạt sản phẩm OCOP,  trong thời gian tới Phòng NN&PTNT tiếp tục tham mưu UBND huyện  sẽ tiếp tục hỗ trợ xây dựng, nâng cấp sản phẩm OCOP trên địa bàn . 
 

anh tin bai

 

Sản phẩm chè ở xã Mường Hum

    Bát Xát phấn đấu giai đoạn 2021 - 2025 có ít nhất 10 sản phẩm OCOP đạt hạng từ 3 sao trở lên.  Xác định rõ những sản phẩm lợi thế, có tính cạnh tranh cao, tập trung chuẩn hóa, nâng hạng sản phẩm theo hướng sản phẩm tiềm năng xuất khẩu, khuyến khích các chủ thể tiếp tục đăng ký nâng hạng sao các sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao.


Đức Tiến Trung tâm VH, TT- TT Bát Xát

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1