Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Trịnh Tường làm “Dân vận khéo”

 

    BXĐT- Đóng quân trên địa bàn huyện biên giới Bát Xát, tỉnh Lào Cai, những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Trịnh Tường đã vận dụng linh hoạt các hình thức, biện pháp trong công tác vận động quần chúng, đặc biệt chú trọng làm  “Dân vận khéo” thông qua những việc làm thiết thực giúp dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới , chăm lo an sinh- xã hội…qua đó củng cố niềm tin của đồng bào, thắm tình đoàn kết quân dân, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương bảo đảm an ninh - chính trị, trật tự - an toàn - xã hội, bảo vệ vững chắc biên cương tổ quốc.  

 

anh tin bai

 

Bộ đội Đồn BP Trịnh Tường sát cánh cùng người dân phát triển kinh tế.

 

     Đồn Biên Phòng Trịnh Tường được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên 15 km biên giới thuộc địa bàn 2 xã: Trịnh Tường và Cốc Mỳ, của huyện Bát Xát, với 28 thôn  (trong đó có 6 thôn giáp biên giới), trên  2.500 hộ dân. Trong đó đồng bào dân tộc thiểu số như người Mông, người Dao, người Giáy, người Hà Nhì... chiếm trên 70%. 

    Xác định vai trò quan trọng của dân vận khéo, bảo đảm thế trận lòng dân, tăng cường, củng cố tình đại đoàn kết quân với dân như “cá với nước”, Đồn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân và cán bộ chiến sỹ toàn đơn vị thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, nhất là trong phối hợp triển khai thực hiện chính sách của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và chương trình giảm nghèo bền vững.  

    Thiếu tá Đỗ Trọng Chung tổ trưởng tổ công tác biên phòng xã Cốc Mỳ, Đồn biên phòng Trịnh Tường cho biết: Được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Cốc Mỳ đã được nâng lên rõ rệt. Cùng với cấp ủy, chính quyền xã, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội, cán bộ tổ công tác luôn nắm chắc địa bàn, sát sao trong tuyên truyền vận động bà con đưa cây, con giống mới có năng suất, chất lượng, mang lại hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất để nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Thật vậy, trên những sườn đồi của người dân thôn Bản Trang xã Cốc Mỳ cây sắn, cây ngô kém hiệu quả đã dần được thay thế bằng màu xanh ngát của những quả dứa đang mùa thu hoạch. 

    Chị Chảo Thị Chiêm một người dân trong thôn cho chúng tôi biết: Các anh bộ đội tốt lắm, luôn sát cánh cùng người dân trong mọi hoạt động của địa phương từ việc tham gia các buổi tuyên truyền pháp luật, đến từng nhà dân để vận động con em đồng bào Mông, Dao trong xã không cưới tảo hôn đến việc lên nương trồng dứa, trồng ngô đều có bàn tay của các anh giúp sức, người dân chúng tôi luôn đăt trọn niềm tin vào các anh.
 

anh tin bai

 

Phối hợp với cơ quan chuyên môn tuyên truyền PC dịch bệnh tại chợ phiên 

    Rời thôn Bản Trang, xã Cốc Mỳ, chúng tôi đến với thôn Lao Chải xã Trịnh Tường, để tìm hiểu về cách “dạy”  và cách “học” của lớp xóa mù chữ với 100% học viên là người dân tộc Hà Nhì. Mặc dù giữa mùa đông giá rét nhưng tại đây chúng tôi được cảm nhận một không khí học tập sôi nổi, những khuôn mặt rạng rỡ, những nụ cười ấm áp, không gian  được làm  ấm lên bởi những tiếng đọc bài, trao đổi giữa các học viên với thầy giáo của mình.  Cả lớp có 20 học viên mà có đến 19 học viên là nữ. Khi được hỏi rằng có gặp khó khăn gì khi đến lớp học này hay không? Anh Sần Thó Che, học viên nam duy nhất của lớp, ngập ngừng cúi mặt: “Lúc đầu khi được vận động đi học mình  rất e ngại bởi cả lớp chỉ có  mỗi mình là nam giới nên sợ chị, em sẽ cười, chê”. Sau khi được cán bộ thôn và người thân trong gia đình động viên, đặc biệt là sự trợ giúp về mặt tâm lý của thầy giáo Hiếu (Thượng úy Bùi Trung Hiếu, Đội trưởng Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Trịnh Tường ), và thầy giáo Quân (thầy giáo Nông Văn Quân, giáo viên trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Trịnh Tường) vượt qua mặc cảm của bản thân, anh Che đã quyết tâm đến lớp và trở thành một trong những học viên khá của lớp, anh bộc bạch: “Ngày xưa thì ra đình rất khó khăn, cái ăn còn chẳng đủ nên bố mẹ không cho đi học, không biết chữ, bây giờ được các thầy giáo giảng dạy, biết đọc một tí, biết viết một tí, biết cộng, trừ, nhân, chia nên đi chợ bán con gà, con lợn đã biết tính toán và không sợ bị người ta bắt nạt nữa, mình rất cảm ơn các thầy giáo”. Với những người học viên ở đây nói riêng và với người dân 2 xã Trịnh Tường và Cốc Mỳ thì các anh đã gắn bó với họ thành người thân, ruột thịt.

 

anh tin bai

 

Các anh là “thầy giáo” của lớp xóa mù chữ

    Nổi bật trong quá trình làm dân vận khéo, Đồn Biên Phòng Trịnh Tường đang thực hiện hỗ trợ, giúp đỡ 5 em học sinh tiếp tục đi học. Với những đứa trẻ có hoàn khó khăn như hai em học sinh là Sùng A Chí  (học sinh lớp 7) và Tẩn Chí Dũng (học sinh lớp 4) thì việc được cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Trịnh Tường nhận là “con nuôi”, đón về chăm sóc, nuôi dưỡng tại đơn vị là điều rất đáng quý,  em Tẩn Chí Dũng nói với chúng tôi: “Bố bị bệnh, mất từ lúc cháu còn rất nhỏ, mẹ cháu là việc trên nương vất vả lắm, cháu muốn nghỉ học để ở nhà giúp nhưng mẹ không cho. Bây giờ cháu được các bác đón về ở Đồn, được ăn ngon, mặc ấm, mỗi ngày đi học có cả anh Chí đưa đi và đón về; buổi tối có bài nào chưa hiểu thì được các bác giảng cho nghe. Cháu chỉ mong mình lớn thật nhanh, học thật tốt để có thể giúp mẹ được nhiều hơn, lớn lên được là bộ đội như các bác là mơ ước của cháu ạ!”. Có lẽ với những đứa trẻ thiệt thòi này các anh đã thực sự trở thành “ người cha” thứ hai. 

 

anh tin bai

 

Hướng dẫn “con nuôi” học bài

    Bên cạnh đó, Ban chỉ huy đồn biên phòng Trịnh Tường đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị, xã hội tại địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân nâng cao nhận thức về quốc gia, quốc giới; tham gia phối hợp tuần tra, phát quang đường biên, cột mốc, thường xuyên trao đổi, thống nhất nội dung chương trình phối hợp, kịp thời đề xuất xử lý, giải quyết các vụ việc xảy ra trên địa bàn.

    Trung Tá Lý Sín Sẩu, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Trịnh Tường khẳng định: “ Phát huy những kết quả đạt được trong công tác dân vận, thời gian tới, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền cho Nhân dân khu vực biên giới nắm vững các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương đấu tranh phòng, chống buôn lậu; phòng chống di dân tự do, góp phần ổn định đời sống nhân dân; vận động quần chúng nhân dân tham gia phòng, chống các loại tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới. 
 

anh tin bai

 

Trên đường tuần tra

    Có thể khẳng định, với những việc làm thiết thực, hiệu quả, ý nghĩa trong quá trình làm Dân vận khéo ở đồn biên phòng Trịnh Tường, đã góp phần giúp đồng bào vượt khó, vươn lên xây dựng cuộc sống mưới hướng tới ấm no và trên hết là củng cố tình đoàn kết quân - dân, tăng cường niềm tin của đồng bào trên địa bàn 2 xã Cốc Mỳ và Trịnh Tường vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, tin yêu những người lính mang quân hàm xanh nơi biên cương Bát Xát, góp sức bảo vệ an ninh- chính trị, trị an- xã hội, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ biên giới tổ quốc Việt Nam thân yêu./. 

Phạm Thúy- Trung tâm VH,TT-TT

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1