Điểm sáng giáo dục vùng cao Y Tý

 

    BXĐT- Thời gian qua, Trường mầm non Y Tý đã phát huy nội lực, đoàn kết  quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong đó “mô hình trường học gắn với du lịch” đã trở thành điểm sáng nơi biên cương tổ quốc.  

 

anh tin bai

 

Góc trưng bày trang phục và tìm hiểu văn hóa truyền thống

    Đưa đoàn thăm khung cảnh trường lớp, trong câu chuyện cởi mở, cô giáo Hà Thị Thanh Huyền, Bí Thư chi bộ,  hiệu trưởng trường Mầm non Y Tý cho biết nhà trường được thành lập năm 2005, trên cơ sở tách từ trường Phổ thông cơ sở Y Tý. Những năm đầu mới được thành lập cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, các phòng học chủ yếu là xây dựng tạm hoặc học nhờ phòng học của trường Tiểu học, hoặc nhà dân. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên còn thiếu cả về số lượng và chất lượng. 

    Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo, cùng với nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ quản lý, giáo viên các thời kỳ để xây dựng và phát triển giáo dục nhà trường đã đạt phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi năm 2013. Từ đó, trường Mầm non Y Tý không ngừng trưởng thành, phát triển cả về quy mô mạng lưới trường lớp, cơ cấu tổ chức, đến chất lượng, đội ngũ. Năm học 2020-2021, nhà trường được công nhận đạt trường Chuẩn Quốc gia mức độ 1. 
 

anh tin bai

 

Một tiết học sáng tạo của các em học sinh

    Rời điểm trường chính vượt qua con đường liên thôn dốc cao, khúc khuỷu gần 20 km chúng tôi đến với điểm trường Hồng Ngài, tại đây có 2 lớp học với 38 học sinh trong độ tuổi từ 2 đến 5 tuổi, 100% các em đều là người dân tộc Mông. Nhìn lớp học được trang trí cẩn thận tạo không gian ấm cúng, bao quanh không gian vui chơi của điểm trường là hàng rào hoa với nhiều màu sắc sặc sỡ, các em học sinh mạnh dạn, hoạt bát, cất lời “ Chúng em chào cô ạ!, chúng em chào thầy ạ!” khi có khách đến thăm lớp, đó là kết quả những nỗ lực của các cô đã dày công rèn rũa học trò.

    Chia sẻ với chúng tôi, cô giáo trẻ Triệu Thị Huynh cho biết: Khi được phân công giảng dạy tại điểm trường Hồng Ngài, lúc đầu em cũng hơi e ngại vì đây là lần đầu đi nhận công tác, hơn nữa đây lại là điểm trường xa nhất nên tâm lý có phần dao động. Nhưng nhờ có sự động viên kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự quan tâm, chăm lo của tập thể sư pham trường Mầm non Y Tý, sự hướng dẫn, sát sao về chuyên môn của các cô, các chị đồng nghiệp, em đã từng bước làm quen với trường, lớp, làm quen với học sinh... Bốn năm kể từ ngày đầu về nhận công tác, đến nay, người dân trong bản Hồng Ngài đã coi em như người thân, người dân rất quý các cô giáo, luôn tin tưởng rằng con em mình sẽ được chăm sóc tốt khi tới lớp”. 

    Năm học 2022 – 2023, nhà trường có 433 em học sinh, chia thành 20 nhóm lớp tại 13 điểm trường và 40 Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ 18 tháng tuổi đến 06 tuổi theo chương trình giáo dục mầm non. Cùng với đó là tổ chức tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp, công tác kiểm định chất lượng và tự đánh giá trường được thực hiện thường xuyên, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao. Đặc biệt mô hình“trường học gắn với du lịch” đã và đang được triển khai hiệu quả.
 

anh tin bai

 

Các bé hoạt bát, mạnh dạn tham gia các Hội thi giành cho lứa tuổi Mầm non

    Dạo một vòng quanh các điểm trường ở Hồng Ngài, Phìn Hồ, Sim San, Lao Chải, Choản Thèn... điểm thu hút nhất chính là cách trang trí khuân viên trường lớp. Bên cạnh sự hài hòa, đẹp mắt bảo đảm tính giáo dục, tính thẩm mỹ, lưu giữ bản sắc văn hóa dân tộc còn thể hiện được sự sáng tạo của cô và trò, sự tham gia các bậc cha mẹ học sinh trong việc tôn tạo cảnh quan đã góp phần làm cho mỗi điểm trường trở nên xanh hơn, đẹp hơn, sáng hơn, và thân thiện hơn.

    Tại điểm trường chính với mô hình “Trường học gắn với du lịch” mà  điểm nhấn là mô hình tắm lá thuốc người Dao ngày càng được phát triển thu hút hàng trăm lượt khách đến thăm quan và sử dụng dịch vụ. Song song với đó, nhà trường cũng dành một không gian riêng cho việc trưng bày các trang phục truyền thống của dân tộc Hà Nhì, Mông, Dao...; trưng bày và giới thiệu các sản phẩm của địa phương như: miến sâm, đương quy, rượu thóc Sim San… để khách du lịch trải nghiệm. Vào ngày nghỉ cuối tuần hoặc dịp lễ, tết du khách đến với Y Tý có thể nghỉ tại nhà công vụ của giáo viên.  Với mô hình này, Trường Mầm non Y Tý đang từng bước  đưa trẻ đến gần với thực tiễn đời sống hơn, được trực tiếp tham gia các hoạt động phát triển du lịch thực tế, bước đầu các bé được biết thêm nhiều kiến thức, kĩ năng trong cuộc sống và hiểu hơn về cách làm du lịch ở địa phương, biết trân quý và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình.

    Với những nỗ lực không ngừng của tập thể sư phạm nhà trường, nhiều năm liền được Chủ tịch UBND huyện tặng danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến; năm học 2019 - 2020 được nhận Cờ thi đua của Thủ tướng chính phủ; năm học 2020 - 2021 đạt danh hiệu tập thể xuất sắc, được Bộ giáo dục tặng Bằng khen; năm học 2021 – 2022 đạt danh hiệu “ Tập thể  lao động xuất sắc”.  Những thành tích quan trọng này đã góp phần tạo nên thế mạnh mới của nhà trường đồng thời đóng góp quan trọng vào sự phát triển giáo dục của địa phương.
 

anh tin bai

 

Ghi dấu những nỗ lực của cô và trò trường Mầm non Y Tý

Phạm Thúy- Trung tâm VH, TT-TT

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1