Triển vọng chăn nuôi ngựa hàng hóa ở huyện vùng cao Bát Xát

    BXĐT- Với mục tiêu mở rộng quy mô phát triển dự án chăn nuôi ngựa hàng hoá đưa tổng đàn ngựa lên trên 3.500 con, những năm qua huyện Bát Xát đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đầu tư nguồn lực, phát triển sản phẩm và tìm kiếm thị trường bước đầu đã tạo được vùng sản xuất hàng hóa mang lại nguồn thu ổn định cho người chăn nuôi. 

anh tin bai

    Xã Mường Hum được bổ sung vào danh mục các xã nằm trong Đề án thực hiện  phát triển trồng trọt, chăn nuôi ứng dụng một phần công nghệ cao huyện Bát Xát giai đoạn 2020 – 2025. Cấp ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi theo mô hình trang trại theo hướng hàng hóa. Ông Lò A Chỉ ở thôn Piềng Láo xã Mường Hum là người địa phương  đã gắn bó hơn 30 với nghề nuôi ngựa. Qua thời gian ông rút ra kinh nghiệm và lựa chọn nuôi ngựa giống để cung cấp cho người chăn nuôi, ông cho biết thức ăn chủ yếu của ngựa là thóc, ngô hạt và cỏ voi. Cùng với việc cung cấp đẩy đủ thức ăn, nước uống thì việc tiêm phòng đúng thời điểm là rất quan trọng để đảm bảo cho ngựa khỏe mạnh. Hiện tại đàn ngựa nhà ông Chỉ duy trì từ 10 đến 15 con trong chuồng. 

    Ngày đầu xuân Giáp Thìn 2024, từ sáng sớm anh Thào A Mua ở thôn Pờ Hồ, xã Trung Lèng Hồ đã có mặt tại nhà ông Chỉ để mua ngựa giống. Anh Mua cho biết: ông Chỉ là người giữ chữ tín, cho mình chọn thoải mái, vừa ý con nào sẽ bán con đấy mà giá thì vừa phải không bị đắt. Ở nhà đã có 3 con ngựa cái, hôm nay mua con ngựa đực về làm giống với mong muốn đàn ngựa của mình sẽ sinh sản tốt, ngoài trồng ngô, trồng lúa ra thì mình xác định nuôi ngựa để phát triển kinh tế. 

    Bên cạnh những người có kinh nghiệm chăn nuôi lâu năm như ông Lò A Chỉ thì những người trẻ như anh Phạm Mạnh Đạt ở thôn Piềng Láo, xã Mường Hum lại mạnh dạn vay vốn mở rộng sản xuất, mức đầu tư ban đầu là 700 triệu đồng: xây chuồng trại kiên cố trên 500 m2, trồng hơn 4ha cỏ sả lá lớn, cỏ voi, trồng sắn để tạo nguồn thức ăn dồi dào cho đàn ngựa. Anh Đạt cho hay: Ngựa dễ chăm sóc, bán lại được giá hơn trâu và bò, đối với thị trường huyện Bát Xát và một số địa phương khác trong tỉnh thì khách hàng rất ưa chuộng nên anh đã mạnh dạnh đầu tư mở rộng chăn nuôi để bảo đảm  ngồn cung ổn định cho thị trường.  Hiện trang trại của anh Đạt đang duy trì tổng đàn từ 25-30 con, trong đó có 15 ngựa mẹ, mỗi năm từ bán ngựa giống trên 1 năm tuổi và ngựa trưởng thành đã mang lại cho gia đình anh Đạt nguồn thu trên 200 triệu đồng.  

anh tin bai
    Không chỉ ở các xã vùng cao như Sàng Ma Sáo, Mường Hum, Trung Lèng Hồ giờ đây tại xã Bản Vược một trong những xã thuộc vùng thuận lợi, chăn nuôi ngựa cũng đang phát triển mạnh. Mô hình nuôi ngựa của anh Trần Văn Quang tại thôn Sơn Hà xã Bản Vược là một ví dụ điển hình. Tận dụng diện tích đất đồi để trồng cỏ voi, học tập kinh nghiệp từ những người chăn nuôi trước, tham gia các lớp tập huấn do huyện, xã tổ chức, với số vố vay ngân hàng là 380 triệu đồng, cộng với tiền tích cóp của gia đình anh Quang đã  xây dựng chuồng nuôi ngựa, kết hợp với trồng rừng theo hướng hữu cơ. 2021 khởi nghiệp với 3 con ngựa giống, sau 3 năm đàn ngựa của anh Quang đã tăng lên gần 30 con bao gồm cả ngựa giống và ngựa thịt. 

    Hiện chăn nuôi ngựa hàng hóa của huyện Bát Xát đã được triển khai tại 12 xã bao gồm:  Sàng Ma Sáo, A Lù, Cốc Mỳ, Dền Sáng, Mường Vi, Phìn Ngan, Pa Cheo, Dền Thàng, Mường Hum, Bản Vược, Bản Qua và Trịnh Tường với tổng đàn là gần 2.500 con.  

anh tin bai

Nuôi ngựa hàng hóa theo hình thức bán chăn thả đang mang lại nguồn thu ổn định cho người nông dân 

Thời gian tới huyện Bát Xát sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực cho phát triển chăn nuôi ngựa với việc tổ chức sản xuất theo hướng chăn nuôi trang trại, hộ gia đình, nhóm hộ gia đình; tổ chức các lớp đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao kỹ thuật chăn nuôi cho người dân. Đồng thời gắn phát triển chăn nuôi ngựa với bảo vệ môi trường theo hướng an toàn sinh học, tìm đầu ra ổn định cho mặt hằng này để bảo đảm thu nhập cho người nông dân, từng bước giúp người dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu trên chính quê hương mình. 

Phạm Thúy - A Pìn, Trung tâm Văn hóa-TT-TT

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1