Bát Xát tăng cường các biện pháp chống thả rông gia súc

 

    Chăn nuôi gia súc đã và đang đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho một số hộ dân tại huyện Bát Xát. Tuy nhiên, nhiều hộ chăn nuôi gia súc không có ý thức trong việc chăn thả theo đúng quy định mà mặc nhiên thả rông để trâu, bò tự do đi lại trên các tuyến đường giao thông, hoặc khu vực công cộng, điều này không chỉ gây ra tình trạng mất an toàn giao thông mà còn làm mất mỹ quan chung của địa phương. 

anh tin bai

Nhân dân tích cực mở rộng diện tích trồng cỏ voi cho đàn gia súc

 

    Trước đây, gia đình anh Sùng A Sằng, ở thôn Tân Giang, xã Cốc Mỳ nuôi trâu chủ yếu là thả rông ngoài ruộng hoặc trên nương. Vì vậy, việc chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh bị hạn chế, nhất là vào mùa đông do rét đậm, rét hại kéo dài làm trâu bị chết. Những năm gần đây, được sự tuyên truyền từ cán bộ xã và hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ chuyên môn của huyện, anh Sằng đã đầu tư làm chuồng trại, trồng cỏ voi để nuôi trâu nhốt chuồng, kết hợp chăn thả có sự giám sát của các thành viên trong gia đình để tránh phá hoại mùa màng làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của địa phương. Anh Sùng A Sằng, thôn Tân Giang, xã Cốc Mỳ chia sẻ: “Trước trâu nhà thường thường thả nó đi xong chiều nó tự về. Bây giờ nhà đã làm chuồng để nhốt trâu, sáng thì có người đuổi đi trăn, tầm trưa, chiều dắt trâu về; nhà cũng đã trồng cỏ voi cho trâu ăn”. 

anh tin bai

Chăn thả gia súc có sự giám sát của người dân

    Cốc Mỳ là một trong những xã có tổng đàn gia súc lớn của huyện Bát Xát, nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng thả rông để gia súc tràn xuống lòng đường gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông; mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và việc thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM tại địa phương; cấp ủy, chính quyền địa phương đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để bà con hiểu rõ những ảnh hưởng của việc thả rông gia súc. Ông  Nguyễn  Văn Mạnh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Cốc Mỳ - Bát Xát cho biết: “Thời gian qua cấp ủy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo Nhân dân các thôn chống thả rông gia súc để đảm bảo chăn nuôi đàn gia súc có hiệu quả, phòng chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, hơn nữa là đảm bảo trật tự an toàn giao thông các thôn, bản trên địa bàn xã”. 

anh tin bai

Đàn trâu ngang nhiên đi giữa đường giao thông

 

    Bát Xát hiện có 77.458 con gia súc chủ yếu; trong đó có 17.658 con trâu;  1.621 con bò, 2.177 con ngựa, 50.450 con lợn, 5.550 con dê.... Để đàn gia súc phát triển ổn định mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân địa phương. Huyện Bát Xát luôn tăng cường chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của Nhân dân trong việc nuôi nhốt gia súc, hạn chế tình trạng thả rông gia súc, bảo vệ mùa màng, phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

    Ông Lê Huy Giang, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Bát Xát cho biết: “Thời gian tới ngành nông nghiệp của huyện sẽ tích cực tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo tuyên truyền Nhân dân tích cực trồng thêm diện tích cỏ tại những diện tích đất phù hợp để đảm bảo thức ăn cho đàn gia súc; hạn chế tối đa trường hợp người dân thả rông gia súc ra các nương, đồi của Nhân dân để chăn thả; cũng như tích cực vận động Nhân dân xây dựng, tu sủa chuồng trại và chăn nuôi theo hướng bán chăn thả và nuôi nhốt để đảm bảo sự sinh trưởng, phát triển và vệ sinh môi trường, thực hiện tốt công tác xây dựng NTM”.
 

anh tin bai

Gia súc thả rông nguy cơ gây mất an toàn giao thông

    Do tập tục thả rông gia súc đã có từ lâu đời trong cộng đồng dân cư tại các thôn, bản vùng cao nên việc triển khai thực hiện phong trào vệ sinh môi trường nông thôn và chống thả rông gia súc trên địa bàn huyện Bát Xát vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi sự chung tay, vào cuộc tích cực hơn nữa của các cấp, ngành và chính quyền các địa phương, để công tác này đạt thêm nhiều kết quả tích cực, góp phần phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Quang Phấn - Trung tâm Văn hóa, TT-TT Bát Xát

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1