Hiệu quả từ mô hình nuôi lợn đen bằng phương pháp hữu cơ

    BXĐT- Sau hơn 3 năm triển khai mô hình nuôi lợn đen bản địa bằng phương pháp hữu cơ, hội viên nông dân Hồ Xuân Thắng thôn An Quang xã Quang Kim đã thành công với mô hình này và đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

anh tin bai

Duy trì mô hình nuôi lợn theo phương pháp hữu cơ

 

    Với ý chí và quyết tâm phát triển kinh tế trên chính mảnh đất quê hương, Năm 2021, anh Hồ Xuân Thắng thôn An Quang xã Quang Kim đã mạnh dạn đầu tư để phát triển kinh tế. Với diện tích trên 1ha đất nông nghiệp, anh Thắng đã đầu tư khoảng hơn 400 triệu đồng để làm đường, cải tạo 3.000m2 ao nuôi, xây gần 300 m2 chuồng lợn, đầu tư trồng 5 sào mía, 6 sào ngô, su su…. để phát triển chăn nuôi.
Ban đầu anh xây 4 chuồng nuôi để nuôi 10 con lợn đen bản địa. Trong quá trình chăn nuôi, anh tự học hỏi tìm hiểu kinh nghiệm nuôi lợn bằng phương pháp hữu cơ, đồng thời áp dụng khoa học kỹ thuật, các biện pháp phòng chống dịch bệnh nên đàn lợn của gia đình anh phát triển ổn định.  

anh tin bai

Thức ăn được nấu chín hoàn toàn

 

    Đến nay anh Thắng đã phát triển lên quy mô 16 chuồng, duy trì tổng đàn lợn khoảng 70-80 con lợn gồm lợn nái, lợn thịt và lợn giống. Do chủ động được từ lợn giống đến lợn thịt và nguồn thức ăn cho lợn chủ yếu được nấu từ cám ngô và các phụ phẩm do gia đình anh trồng như : Bí ngô, su su, ngô và cá tạp ….do đó giảm được rất nhiều chi phí đầu vào, chất lượng bảo đảm, giá bán cao và an toàn với người sử dụng.
    Sau 8 tháng đến 1 năm anh sẽ xuất bán được 1 lứa lợn khoảng 8 tấn, với giá bán 100-120 nghìn/kg.Trung bình mỗi năm, gia đình anh Thắng mổ bán cũng thu về khoảng 300 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Khách hàng của anh chủ yếu là người Bát Xát, thành phố Lào Cai, các nhà hàng ở Sa Pa và Thành phố Hà Nội.  

anh tin bai

Phát triển mô hình nuôi cá

 

 
    Riêng với 3000m2 diện tích ao nuôi, anh thả 100 con cá quất, cá lăng, 450 con cá trắm, mỗi con khoảng 3-4kg. Đối với cá mè và cá tạp anh dùng để làm thức ăn cho lợn. 
Có thể thấy mô hình phát triển kinh tế của anh Hồ Xuân Thắng tuy không phải là mô hình quy mô lớn, song cũng coi là hiệu quả với một nguồn thu nhập khá cao và ổn định.  

 

anh tin bai

Duy trì thực phẩm sách phục vụ chăn nuôi

 

 
    Từ việc chủ động về nguồn giống, kỹ thuật chăn nuôi, anh Hồ Văn Thắng đã thành công với mô hình nuôi lợn đen bản địa theo phương pháp hữu cơ. Hướng đi này đã và đang giúp anh có nguồn thu ổn định, nâng cao thu nhập cho gia đình./.

 

Lưu Liên- Đức Tiến, Trung tâm-VH,TT-TT Bát Xát

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1