Thường trực Tỉnh ủy khảo sát vị trí dự kiến quy hoạch Trung tâm hành chính huyện Bát Xát

BXĐT- Sáng 9/2, Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy do đồng chí Đặng Xuân Phong - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã đi khảo sát thực địa vị trí dự kiến quy hoạch Trung tâm hành chính huyện Bát Xát tại xã Trịnh Tường. Tham gia Đoàn công tác có các đồng chí: Vũ Xuân Cường - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trịnh Xuân Trường - Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Trọng Hài -Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải - Xây dựng, Tài nguyên - Môi trường và Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh. 

 Tiếp và là việc với đoàn, có đồng chí Nguyễn Trung Triều - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Trần Văn Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Quang Bình - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; lãnh đạo các phòng, ban liên quan.

Đoàn công tác khảo sát thực địa tại thôn Bản Trung, xã Trịnh Tường

 Theo đề xuất của huyện Bát Xát, sẽ có 02 vị trí dự kiến để xây dựng Trung tâm hành chính mới của huyện nếu phải di chuyển.

 Vị trí thứ nhất dự kiến tại xã Trịnh Tường trong phạm vi ranh giới có 6 thôn: Tân Quang, Tân Tiến, Phố Mới 1, Phố Mới 2, Bản Lầu, Bản Trung. Tổng diện tích dự kiến khoảng 1.250 ha, dân số khoảng 2.700 người, tương đương khoảng 637 hộ dân sinh sống. Về giao thông có tuyến Tỉnh lộ 156 chạy dọc theo chiều dài ranh giới theo định hướng quy hoạch sẽ nâng cấp thành quốc lộ, tuyến đường kết nối Trịnh Tường - Y Tý. Về giao thông đường thủy, có sông Hồng chạy dọc chiều dài xã. Đặc biệt, tại vị trí dự kiến địa hình tương đối bằng phẳng, ngoài trung tâm xã Trịnh Tường đã được quy hoạch và xây dựng ổn định, khu vực xung quanh còn có quỹ đất rộng, phù hợp cho việc xây dựng Trung tâm hành chính cũng như phát triển đô thị, kinh tế, văn hoá, xã hội trước mắt và tương lai.

Đồng chí Nguyễn Trung Triều - Bí thư Huyện ủy Bát Xát đề xuất các phương án

Vị trí thứ hai dự kiến tại xã Mường Hum, trong phạm vi ranh giới gồm các thôn: Piềng Láo, Ky Quan San, Mường Hum, xã Mường Hum và một phần thôn Bản Phố, xã Dền Thàng, một phần thôn Sàng Ma Sáo, xã Sàng Ma Sáo. Tổng diện tích khoảng 620 ha, dân số khoảng 1.660 người, tương đương khoảng 420 hộ dân sinh sống. Nhưng khó khăn đó là khu vực địa hình thuận lợi hiện đã xây dựng trung tâm hành chính xã Mường Hum, dân cư đã sinh sống ổn định; khu vực còn lại địa hình nhiều núi cao, khó khai thác quỹ đất để xây dựng Trung tâm hành chính cũng như tạo quỹ đất bố trí sắp xếp dân cư, phát triển đô thị... Tuyến đường tỉnh kết nối đến trung tâm xã mặc dù đang được đầu tư nâng cấp, tuy nhiên chưa đáp ứng được với quy mô tuyến đường kết nối đến trung tâm hành chính huyện.

Từ thực tiễn hiện trạng dân cư, kinh tế - xã hội tại hai vị trí trên, huyện Bát Xát đề xuất lựa chọn vị trí xây dựng Trung tâm hành chính mới của huyện tại xã Trịnh Tường. Còn với vị trí tại xã Mường Hum huyện đề xuất quy hoạch xây dựng khu trung tâm xã mở rộng theo hướng khai thác bản sắc văn hóa và xây dựng thành điểm du lịch trọng điểm có sự kết nối với khu du lịch quốc gia Sa Pa và xã Y Tý.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu ý kiến về việc lựa chọn vị trí xây dựng Trung tâm hành chính mới của huyện Bát Xát.

 Tại buổi làm việc, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đồng thuận cao với đề xuất của huyện Bát Xát lựa chọn vị trí xây dựng Trung tâm hành chính mới của huyện tại xã Trịnh Tường, bởi các yếu tố về địa hình, dư địa phát triển lâu dài, tính kết nối trục dọc sông Hồng theo định hướng chung của tỉnh và xu thế phát triển của huyện và của tỉnh trong tương lai...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu gợi ý tại buổi làm việc

 Sau khi đi khảo sát thực tế, nghe ý kiến đề xuất của huyện Bát Xát và phát biểu của lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, đồng chí Đặng Xuân Phong - Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao sự chủ động, tích cực và quyết đoán của lãnh đạo huyện Bát Xát trong việc đề xuất phương án quy hoạch Trung tâm hành chính mới của huyện. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, việc quy hoạch Trung tâm hành chính huyện Bát Xát cần đưa ra nhiều phương án vị trí khác nhau, thậm chí có phương án để nguyên vị trí trung tâm hiện tại, trong trường hợp Thành phố không mở rộng theo hướng Tây Bắc. Từ đó để có những phân tích, đánh giá, nhận định cho hướng phát triển lâu dài của huyện. Bên cạnh đó, tham vấn từ các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện và Nhân dân trên địa bàn để có đề xuất với tỉnh xem xét quyết định. Tuy nhiên, phải phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh và đảm bảo cho sự phát triển không chỉ riêng Bát Xát mà của cả tỉnh Lào Cai.

Khảo sát quy hoạch xây dựng khu công nghiệp Bản Vược.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trồng cây lưu niệm tại Đền Mẫu Trịnh Tường

Cũng trong dịp này, Đoàn công tác đã đến dâng hương, trồng cây lưu niệm tại Đền Mẫu Trịnh Tường và nghe lãnh đạo huyện đề xuất về điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chi tiết Trung tâm xã Bản Vược, khu công nghiệp Bản Vược, cũng như xây dựng các công trình hạ tầng: Chợ, bến xe, trường học, nhà ở thương mại và cụm công nghiệp tại huyện Bát Xát...

Quang Phấn, Trung tâm Văn hóa, TT-TT Bát Xát
1 2 3 4 5 

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1