Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện mô hình phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống

 

    BXĐT - Sáng ngày 01/6/2023, tại xã Pa Cheo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bát Xát đã phối hợp xã Pa Cheo tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện mô hình “ Phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống”, ra mắt  mô hình  “ Cải tạo các hủ tục lạc hậu trong việc tang ma”  trên địa bàn xã Pa Cheo. 

    Tham dự hội nghị có lãnh đạo Ban dân vận Huyện ủy, lãnh đạo UBMMTQ huyện, Hội liên hiệp phụ nữ huyện, lãnh đạo các xã có đồng bào Mông khu vực Mường Hum và xã Ngũ Chỉ Sơn Thị xã Sa Pa, Trưởng thôn, bí thư chi bộ, trưởng các dòng họ thầy mo thầy cúng trên địa bàn xã Pa Cheo.
 

anh tin bai

 

Quang cảnh hội nghị

 

    Đánh giá 2 năm thực hiện mô hình “ Phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống” Đảng ủy xã Pa Cheo đã  chỉ đạo các ngành đoàn thể  đổi mới nội dung tuyên truyền đồng thời Phối hợp với Ủy man mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện xây dựng kế hoạch phối hợp với phòng Tư Pháp, phòng Dân Tộc tổ chức các đợt tuyên truyền và thực hiện chiến dịch  truyền thông phòng, chống tảo hôn tại các thôn và trường học trên địa bàn xã. Triển khai ký cam kết với trên 540 hộ đạt 86,7%, xây dựng 2 mô hình  về phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cấp thôn. Kết quả đã nâng  cao được nhận thức, trách nhiệm  của các tổ chức, cán bộ Đảng viên đặc biệt là nữ dân tộc thiểu số trong việc thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục, ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cạn huyết thống.

    Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn có tình trạng các cặp nam, nữ chưa đủ tuổi kết hôn về chung sống với nhau như vợ chồng. Đám tang vẫn còn tình trạng nhiều hủ tục lạc hậu. Đồng thời triển khai kế hoạch “ Cải tạo các hủ tục lạc hậu trong việc tang ma”  trên địa bàn xã Pa Cheo giai đoạn  2023-2024 với các nội dung như: Giảm bớt các các thủ tục rườm rà, lễ, trả lễ gây tốn kém, lãng phí, không tổ chức đám tang dài ngày, không tổ chức “ Lễ ra nắng” không mai táng quá nông, làm ma khô… Bỏ tục kéo vợ, không thách cưới cao, không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống.
 

anh tin bai

 

Đại biểu các thôn phát biểu ý kiến
 

anh tin bai



Ký cam kết thực hiện mô hình

 

    Hội nghị đã tổ chức ký cam kết giữa UBND xã với bí thư, chi bộ, trưởng thôn và các già làng trưởng họ, người có uy tín về thực hiện mô hình./.

Đức Tiến Trung tâm VH,TT-TT Bát Xát

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1