Anh Toán làm giàu từ kinh tế V- A - C

     Anh Phạm văn Toán cho biết, trước đây anh cũng trải qua nhiều công việc, nhưng anh thấy công việc ổn đinh và đem lại thu nhập tốt vẫn là từ mô hình kinh tế trang trại này. Anh chia sẻ: Gia đình có diện tích đất khá rộng, tiện lợi về nguồn nước, nhưng trước kia gia đình chưa biết tận dụng còn để hoang hóa lãng phí; sau nhiều lần đi tham quan các mô hình và nghiên cứu tài liệu anh quyết định sẽ tập trung đầu tư cải tạo diện tích đất của gia đình thành một mô hình trang trại tổng hợp. Diện tích đất rộng lại tiện lợi nguồn nước nên gia đình anh đã đầu tư đào ao nuôi cá. Anh nuôi theo hướng công nghiệp, tập trung nuôi chọn lọc giống cá có năng xuất và giá thành cao chống chịu tốt với thời tiết, theo đó ao nhà anh nuôi nhiều giống cá: Rô phi đơn tính và cá chép. Mỗi năm gia đình anh xuất ra thị trường gần 10 tấn cá thịt các loại. Hệ thống chuồng trại được bố trí hợp lý, tiện bề chăm sóc, theo dõi đàn vật nuôi.

     Năm nay gia đình anh đưa vào nuôi thử nghiệm 19 con lợn rừng – đây là vật nuôi còn khá mới lạ so với địa phương. Vì là năm đầu tiên nên gia đình anh rất chú trọng đến khâu kỹ thuật. Anh tuân thủ nghiêm ngặt từ chăm sóc, đến chế độ dinh dưỡng của đàn lợn. Lợn rừng dễ nuôi, rất ít khi dịch bệnh. Nguồn thức ăn chủ yếu tận dụng ngay tại địa phương như rau muống, bẹ chuối… anh Toán cho biết: Nuôi lợn rừng chuồng trại rất đơn giản, tuy nhiên, phải nắm vững một số đặc điểm và tập tính của lợn để bố trí chuồng trại. Nên chọn chỗ đất cao và thoát nước tốt để nuôi. Chỗ nuôi nên có nguồn nước sạch, không những cung cấp đủ nước cho đàn lợn uống, mà quan trọng hơn là nó sẽ duy trì được hệ thực vật phong phú và giữ được độ ấm thích hợp. Lợn rừng có sức đề kháng cao, ít dịch bệnh. Tuy nhiên, lợn rừng cũng thường bị một số bệnh thông thường khác, vì vậy phải chú ý tiêm phòng đầy đủ. Giống lợn này có những ưu việt: Thịt thơm ngon rất đặc trưng, da mỏng và giòn, nhiều nạc, ít mỡ,.. người tiêu dùng rất ưa chuộng nên bán được giá cao. Nhờ chăm sóc tốt nên đàn lợn của gia đình anh phát triển tốt hứa hẹn sẽ đem lại nguồn thu nhập lớn cho gia đình anh.

     Tận dụng diện tích đất vườn rộng gia đình anh nuôi thêm vài trăm con gà, vịt. Đàn vật nuôi của gia đình số lượng khá lớn nên gia đình anh đặc biệt trú ý đến khâu vệ sinh môi trường, phòng tránh dịch bệnh cho đàn vật nuôi, theo định kỳ hàng tháng gia đình anh đều tiến hành tẩy uế, khử trùng khu vực chăn nuôi. Công tác tiêm phòng dịch bệnh cho đàn vật nuôi cũng được gia đình thực hiện tốt, nhờ vậy tuy số lượng đàn vật nuôi nhiều nhưng chưa từng bị xảy ra dịch bệnh. Đàn vật nuôi sinh trưởng phát triển tốt và đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình anh.

     Gia đình anh cũng trông thêm Táo lai lê, táo chua Gia Lộc và đã đem lại nguồn thu nhập cho gia đình. Năm nay gia đình anh tiếp tục đưa vào trồng tranh tứ mùa và giống bưởi Diễn. Nhờ chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật nên cây trồng đang phát triển xanh tốt, bắt đầu ra hoa và đậu quả. Ngoài ra anh còn có vạt rừng mỡ đang phát triển rất tốt, gần đến ngày cho thu hoạch. Vừa làm anh vừa đầu tư cải tạo, quy hoạch lại khu trang trại của gia đình, đến nay đã cơ bản hình thành các khu vực thuận tiện cho việc chăm sóc và bảo vệ.

      Đối với người nông dân, chăm chỉ không là chưa đủ, yếu tố để làm giàu là cần có ý trí, sự nỗ lực vươn lên, cộng cả sự táo bạo, dám nghĩ, dám làm. Nhờ đức tính cần cù ham học hỏi, nay anh Toán đã có một trang trại khá quy củ, đem lại nguồn thu nhập thường xuyên về cho gia đình. Đây là mô hình được bà con trong và ngoài địa phương đến tham quan học tập./.


 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1