Xuất hiện hiện tượng sạt lở đất đá trong mùa mưa bão: Nguy cơ tiềm ẩn, đề cao cảnh giác

Do ảnh hưởng của mưa dông, từ đêm ngày 12/9 đến ngày 22/9/2022 trên địa bàn huyện có mưa, mưa vừa và dông tại một số xã (Quang Kim, Thị Trấn Bát Xát, Bản Qua, Bản Vược…). Trong đó, đáng chú ý là tại xã Bản Vược đã xảy ra hiện tưởng sạt lở đất, đá ta luy dương trên tuyến đường tỉnh lộ 156B đoạn KM 40+300 thuộc địa phận xã Bản Vược, huyện Bát Xát, với khối lượng khoảng trên 1000 m3; đổ gãy 01 cột điện 04 KV trên tuyến. 

anh tin bai

Vị  trí khu vực sạt lở

Qua kiểm tra tại khu vực sạt lở, cho thấy từ mái taluy đường vào vết nứt, chỗ cao nhất khoảng 70m; vết nứt rộng khoảng 50cm, tụt sâu so với hiện trạng khoảng 2m, diện tích khu vực nứt khoảng 4000m2, ước khoảng 30.000m3 đất đá.
Hiện, vết nứt tại Km40+300 tuyến 156B thuộc địa phận xã Bản Vược huyện Bát Xát, đang tiếp tục sụt trượt và có nguy cơ sạt lở rất cao (qua quan sát bằng trực quan thấy địa chất khu vực phức tạp), do vậy huyện đã đề nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo các Sở, ban ngành của tỉnh, tiến hành kiểm tra đánh giá chi tiết khu vực và có đề xuất phương án xử lý triệt để, tránh ảnh hưởng đến an toàn cho người, phương tiện đi qua lại và nhân dân xung quanh khu vực. 

anh tin bai
Vết nứt rộng khoảng 50cm và tụt sâu so với hiện trạng khoảng 2m

Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã tổ chức kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ các xã, tổ chức khắc phục thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ" để đảm bảo an toàn cho nhân dân khu vực sạt lở. Các điểm có nguy cơ sạt lở, ngập úng các Ngầm tràn, sông suối tiếp tục cán bộ canh gác, cắm biển cảnh báo;  UBND xã đã cử lực lượng tại chỗ cảnh báo nhân dân và các phương tiện tham gia giao thông. Ban chỉ huy PCTT và TKCN huyện chuyển các bản tin cảnh báo mưa, dông của Đài khí tượng thủy văn tỉnh, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy tỉnh đến các xã để kịp thời cảnh báo; Thực hiện gửi tin nhắn (SMS) đến tất cả cán bộ Ban chỉ huy PCTT các xã, Trưởng thôn, Bí thư chi bộ thôn. 
Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh, hiện tượng mưa lớn còn có thể xảy ra. Vì vậy, bên cạnh việc khẩn trương khắc phục hậu quả, các địa phương cần có biện pháp cảnh báo những vị trí nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho người dân./.

 

 

Hồng Công

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1