Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân đồng thuận tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi nhắc lại
Hiện nay, số ca mắc covid-19 trong nước có xu hướng tăng trở lại, Trong khi đó xuất hiện tình trạng nhiều người dân chủ quan lơ là trong công tác phòng dịch. Vì vậy, để đảm bảo công tác phòng dịch, thời gian này huyện Bát Xát đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành và tổ COVID cộng đồng để hoàn thành chỉ tiêu tiêm vacxin Covid-19 cho tất cả các đối tượng đủ điều kiện trong tháng 8 này.
Theo thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Bát Xát, tính đến 17h ngày 25/8/2022 tỷ lệ tiêm vắc xin theo chỉ tiêu kế hoạch giao của tỉnh trong tháng 8 mới đạt 8.365/13.532 người, đạt 63.3%KH, trong đó: Tiêm cho trẻ 5-11 tuổi là 2.684/4.861 trẻ, đạt 54.8%. Tiêm chủng vắc xin cho đối tượng 12 tuổi trở lên 5.681/8912 người đạt 63.7% KH. Tổng số người chưa tiêm là 5.167 người chiếm trên 36%, trong khi đó thời gian phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu tiêm cho 13.532 người trong tháng 8 còn rất ít.
Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho trẻ trước khi bước vào năm học mới

Ghi nhận từ cơ sở, khó khăn chủ yếu do số người dân bị mắc COVID-19 còn nhiều trường hợp chưa đủ điều kiện tiêm hoặc có những trường hợp đã đủ điều kiện tiêm (sau mắc Covid-19 trên 3 tháng) nhưng không muốn tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại. Đối với trẻ từ 5 đến 11 tuổi, các phụ huynh e ngại, lo sợ vắc xin ảnh hưởng tới trẻ về sau, hoặc xảy ra phản ứng sau tiêm nên không đồng ý tiêm cho trẻ. Một số phụ huynh cho rằng các trường hợp trẻ nhiễm Covid-19 đều ở mức độ nhẹ, sau vài ngày điều trị tại nhà thì trẻ khỏi bệnh, nên không cần thiết tiêm cho trẻ. Thời điểm triển khai người dân đang trong vụ mùa, bận thu hoạch nông sản dẫn đến khó khăn trong huy động người tham gia tiêm chủng. Số người dân vắng mặt, làm ăn xa thường xuyên thay đổi gây khó khăn cho công tác quản lý đối tượng cũng như hoàn thành kế hoạch tiêm. 
Mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, nhưng các biến chủng nguy hiểm của Covid-19 và số ca mắc mới trong thời gian qua vẫn ghi nhận, Covid-19 cũng là bệnh chưa có thuốc đặc trị hữu hiệu. Vì vậy, vắc xin phòng bệnh vẫn là biện pháp hữu hiệu nhất, cần thiết nhất bảo vệ người dân trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh và tiêm Vắc xin Covid-19 mũi nhắc lại là rất cần thiết. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn, huyện Bát Xát đã tập trung chỉ đạo triển khai các giải pháp cụ thể. Trong đó, UBND – Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 các xã, thị trấn của huyện cần phối hợp chặt chẽ với Trung tâm y tế huyện, chỉ đạo các Trạm y tế phối hợp với tổ COVID cộng đồng khẩn trương rà soát, thống kê số người đủ điều kiện chưa tiêm hoặc chưa tiêm mũi nhắc lại đang sinh sống và làm việc tại địa phương để tuyên truyền vận động người dân đi tiêm theo quy định. 

Lãnh đạo Trung tâm y tế kiểm tra và giám sát công tác tiêm chủng

Với phương châm “đi từng gõ, gõ từng nhà và rà từng đối tượng” tại các hộ gia đình, các cơ quan, trường học... từ đó lập danh sách người chưa tiêm hoặc chưa tiêm các mũi nhắc lại để tổ chức tiêm theo quy định. Quá trình tổ chức tiêm cần linh hoạt, khoa học và phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị; tránh gây khó khăn trong quá trình tiêm chủng của người dân. Đồng thời tuyên truyền vận động gia đình, người thân tích cực tham gia tiêm chủng nhằm tăng cường kiểm soát dịch bệnh, chủ động ứng phó trong trường hợp xuất hiện biến chủng mới do hiệu quả của vắc xin giảm dần theo thời gian
Tin tưởng, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Bát Xát, sự vào cuộc của Trung tâm y tế huyện, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 các xã, thị trấn, nhất là sự đồng thuận hưởng ứng từ phía người dân. Công tác đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng, đặc biệt là cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi trên địa bàn huyện sẽ đảm bảo an toàn, hiệu quả, hoàn thành theo kế hoạch đề ra, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn tính mạnh, sức khỏe cho nhân dân và thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh./.

 

 

 

Lưu Liên

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1