Xét sử lưu động tại Mường Hum

BXĐT - Ngày 11/9, tại xã Mường Hum, Tòa án nhân dân huyện Bát Xát xét xử lưu động vụ án hình sự sơ thẩm đối với các bị cáo Sùng A Tùng, Sùng A Lử, Sùng A Sính, Sùng A Giáo, cùng trú tại xã Pa Cheo (Bát Xát) về tội bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản. Liềng A Đức về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

 * Phiên tòa thứ nhất: Theo cáo trạng, do nghi ngờ Lý A Gúa có quan hệ nam nữ với Hầu Thị Chú (sống chung như vợ chồng với Tùng từ năm 2013), ngày 14/8/2021, Sùng A Tùng rủ anh họ là Sùng A Lử đi bắt giữ Lý A Gúa. Khi đến nhà Hầu Thị Chú, Tùng thấy Gúa và Chú đang ngồi trước cửa nhà, Tùng và Lử đã khống chế Gúa, rồi gọi cho bố đẻ của mình là Sùng A Sính. Sau khi nhận được điện thoại của con trai, Sùng A Sính cùng Sùng A Giáo (em trai Tùng) đến nhà Hầu A Chú. Lúc này, Tùng nảy sinh ý định đòi Gúa bồi thường 60 triệu đồng, nên nhóm 3 người (Tùng, Giáo, Lử) đã trói tay áp giải Gúa về nhà Lử giam giữ.

anh tin bai

 Các bị cáo tại phiên tòa

 Vì không đủ tiền bồi thường, gia đình Gúa đã xin giảm còn 50 triệu đồng và được Tùng đồng ý. Tùng trực tiếp nhận tiền từ người nhà Gúa. Trong quá trình khống chế, nhóm của Tùng đã gây ảnh hưởng đến sức khỏe của Lý A Gúa.

 Sau quá trình điều tra của cơ quan chức năng, Sùng A Tùng, Sùng A Lử, Sùng A Sính bị Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bát Xát truy tố về tội bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản; Sùng A Giáo bị truy tố về tội bắt giữ người trái pháp luật.

 Tại phiên tòa xét xử, căn cứ vào điều khoản tại Bộ luật hình sự, lời khai của bị cáo, xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Tòa án nhân dân huyện Bát Xát tuyên phạt bị cáo Sùng A Tùng 4 năm 6 tháng tù giam; Sùng A Lử 4 năm 1 tháng tù giam; Sùng A Sính 3 năm 2 tháng tù giam; Sùng A Giáo 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

anh tin bai

 Đông đảo người dân dự phiên tòa

 *Phiên thứ 2 xét sử đối với Liềng A Đức về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Theo cáo trạng khoảng 07 giờ 10 phút ngày 03/6/2022, tổ công tác Công an huyện Bát Xát phối hợp Công an xã Quang Kim làm nhiệm vụ tại thôn Vĩ Kẽm, xã Quang Kim, huyện Bát Xát thì phát hiện Liềng A Đức có biểu hiện nghi vấn phạm tội về ma túy tại khu vực đồi cây của gia đình ông Lù Văn Tiến (sinh năm 1976) trú tại thôn Làng Tòong, xã Quang Kim, huyện Bát Xát. Thấy tổ công tác đi đến yêu cầu kiểm tra thì Liềng A Đức bỏ chạy khoảng 05 mét thì bị ngã xuống đất. Sau đó, Đức bị tổ công tác kiểm tra, thu giữ trong lòng bàn tay trái của Đức 01 túi nilon màu trắng hình chữ nhật có một mép miết, bên trong có chứa 07 gói giấy bạc, trong mỗi gói đều có lớp giấy màu trắng chứa chất bột khô, màu trắng, vón cục, Đức khai nhận là Hêrôin.

Khi tổ công tác đưa Đức quay lại vị trí trước khi bỏ chạy, Đức tự giác cầm lấy 01 túi nilon màu trắng trên mặt chiếu cói giao nộp cho tổ công tác. Bên trong túi nilon màu trắng có chứa 03 túi nilon màu trắng có mép miết (túi Zip), bên trong mỗi túi đều đựng 30 gói giấy bạc, bên trong mỗi gói giấy gói lớp giấy màu trắng, bên trong mỗi gói đều có chứa chất bột khô, màu trắng, vón cục; 01 túi nilon màu trắng có mép miết, bên trong đựng 07 gói giấy bạc, bên trong mỗi gói giấy bạc gói lớp giấy màu trắng, bên trong mỗi gói đều có chứa chất bột khô, màu trắng, vón cục; 01 túi nilon màu trắng có mép miết, bên trong đựng 07 gói nilon màu vàng và 03 gói nilon màu xanh, bên trong mỗi gói nilon gói lớp giấy bạc và gói lớp giấy màu trắng, bên trong các gói đều chứa chất bột khô, màu trắng, vón cục, Đức khai nhận toàn bộ số chất bột khô, màu trắng, vón cục bị thu giữ trên là Hêrôin. 

Tại phiên tòa Liềng A Đức đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Căn cứ vào các điều khoản của bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 Liêng Văn Đức đã bị tuyên phạt 8 năm 6 tháng tù và chịu mức án phạt bổ sung 10 triệu đồng.

Đức Tiến, Trung tâm VH,TT-TT Bát Xát

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1