Triển vọng mô hình Chăn nuôi gà Ri lai thịt thả vườn tại xã Quang Kim.

 

    BXĐT- Nhằm giúp nông dân phát triển chăn nuôi gia cầm theo hướng sản xuất hàng hóa, hình thành vùng nuôi tập trung phù hợp với điều kiện và trình độ của nhân dân trong xã, đảm bảo an toàn dịch bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩm. UBND xã Quang Kim đã xây dựng dự án “Nuôi Ri lai thịt giống mới thả vườn an toàn sinh học”. Qua đó, góp phần thay đổi phương thức chăn nuôi, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho bà con Nhân dân trên địa bàn xã.
 

anh tin bai

Các hộ dân tích cực tham gia dự án

    Dự án được triển khai tại thôn An Quang, xã Quang Kim với sự tham gia của 25 hộ dân. Tham gia mô hình, các hộ dân phải tuân thủ theo đúng quy trình an toàn sinh học, tất cả đàn gà đều được tiêm phòng vắc-xin đầy đủ; áp dụng những kiến thức được tập huấn trong khâu phối trộn thức ăn hữu cơ, tận dụng phế phụ phẩm nông nghiệp sẵn có kết hợp với thức ăn hỗn hợp. Gà được chăn thả trong khuôn vườn được giữ vệ sinh, có lưới chắn xung quanh ngăn ngừa gà tiếp xúc với mầm bệnh. Sản phẩm sản xuất ra sẽ được tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài huyện, tiến tới xây dựng thương hiệu tập thể. Anh Nguyễn Khánh Tùng, thôn An Quang, xã Quang Kim chia sẻ:“Vừa qua, nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách cùng với nguồn vốn của gia đình kết hợp thực hiện mô hình này để nuôi gà, phát triển kinh tế. Hy vọng mô hình này sẽ đem lại hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình”.

    Dự án “Nuôi gà Ri lai thịt giống mới thả vườn an toàn sinh học” tại xã Quang Kim có tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng; trong đó các hộ dân được hỗ trợ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và nguồn từ ngân sách huyện ủy thác với số tiền 1 tỷ 500 triệu đồng, với lãi xuất 7,92%/năm để đầu tư tu sửa, xây dựng chuồng trại, mua giống gà; còn lại là do Nhân dân đối ứng. Tham gia dự án các hộ dân còn được tập huấn kỹ thuật nuôi gà an toàn sinh học, hướng dẫn cách nuôi dưỡng chăm sóc gà theo từng giai đoạn, phòng và điều trị một số bệnh thường gặp ở gà. Để mô hình được triển khai hiệu quả đúng thời gian, hiện Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bát Xát đang đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho các hộ dân có nhu cầu vay vốn. Ông Vương Văn Thắng, Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bát Xát cho biết:“Qua nắm bắt thấy cơ bản dự án này có tính hiệu quả tương đối tốt. Tận dụng việc này Ngân hàng Chính sách xã hội cũng tham gia tạo điều kiện thứ nhất về nguồn vốn để đầu tư phát triển. Qua dự án này mong muốn sẽ tận dụng được nguồn lao động dôi dư trên địa bàn cũng như là qua đó phát triển được kinh tế hộ gia đình”.
 

anh tin bai

Giải ngân nguồn vốn vay cho các hộ dân tham gia mô hình

    Hiện toàn xã Quang Kim có tổng số 1.478 hộ, với 6.105 nhân khẩu; trong đó có 85% hộ sản xuất nông nghiệp. Việc xây dựng mô hình tổ hợp tác liên kết, Chi hội, Tổ hội Nông dân nghề nghiệp nhằm phát triển chăn nuôi gia cầm kết hợp với bảo vệ môi trường. Đồng thời, chuyển đổi phương thức chăn nuôi manh mún kém hiệu quả sang chăn nuôi nhóm hộ, giảm chi phí và tạo ra vùng thương hiệu. Khai thác tối đa thế mạnh, phù hợp với điều kiện phát triển tại cơ sở, tạo việc làm liên tục và thu nhập ổn định cho lao động địa phương. 

    Ông Vũ Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Kim cho biết thêm: “Qua kiểm tra thực tế đên thời điểm này đàn gà sinh trưởng và phát triển tốt và trong quà trình triển khai tổ chức thực hiện UBND xã Quang Kim đã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi gà theo hướng an toàn sinh học cho các thành viên trong nhóm hộ gia đình. Hy vọng rằng mô hình sẽ đem lại hiệu quả cao đẻ nhân rộng trên địa bàn toàn xã vào những năm tiếp theo”.

Quang Phấn -Trung tâm Văn hóa, TT-TT Bát Xát

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1