Làm giàu từ trồng rau nuôi cá

 

BXĐT- Không cần đầu tư lớn như các trang trại khác, nhưng mô hình trồng rau, nuôi cá của ông  Phan Văn Díu ở thôn Bản Qua xã Bản Qua lại cho hiệu quả kinh tế cao.
 
anh tin bai

Trồng các loại rau theo mùa

Ông Phan Văn Díu chỉ trồng các loại rau như: cải xanh, cải ngọt, bầu, mướp, rau ngót, rau muống….và nuôi  các loại cá trắm cỏ, rô phi… mà mỗi năm gia đình ông thu lãi hơn trăm triệu đồng. Chia sẻ với cúng tôi ông Díu cho biết: Trước đây diện tích đất 5.000m2 của gia đình chỉ để trồng lúa tuy nhiên thấy trồng lúa năng xuất không cao bằng so với cây trồng khác. Cách đây 7 năm ông đã mạnh dạn chuyển đổi 2.500m2 sang đào ao thả cá. Do thuận lợi về nguồn nước nên ao nuôi vẹ sinh thường xuyên, đàn cá không xảy ra dịch bệnh mỗi năm ông cũng thu về 30 triệu đồng từ nuôi cá sau khi trừ chi phí.
Với diện tích 2.500m2 còn lại của gia đình canh tác hiệu quả thấp, ông đã quyết định chuyển sang trồng rau các loại để tăng thu nhập cho gia đình.   Được  tham gia các lớp tập huấn do xã và huyện tổ chức, ông Díu  áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mùa nào thức đấy ông trồng các loại rau theo mùa với phương thức sản xuất rau an toàn, áp dụng tốt khoa học kỹ thuật vào sản xuất sử dụng các chế phẩm vi sinh trong phòng trừ dịch bệnh, hạn chế dùng phân vô cơ, chủ yếu sử dụng phân chuồng để trồng, nên  rau gia đình ông được các bếp ăn tập thể của các nhà trường,  công ty  luyện đồng thu mua. 
 
anh tin bai

Vườn rau được chăm sóc xanh tốt

Để đảm bảo thường xuyên có nguồn thu và đủ lượng rau sạch, cung cấp cho thị trường, ông Díu trồng xen kẽ các loại rau ngắn ngày và dài ngày. Tùy theo nhu cầu thị trường, những loại rau gối vụ có trong vườn như cải, mồng tơi, dền, mướp, đậu đũa, bí xanh … Trong quá trình chăm sóc, gia đình chị chỉ sử dụng phân chuồng, bón phân hữu cơ.  Nhờ mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, biết lựa chọn những loại cây rau màu ngắn ngày cho năng suất cao, hạ giá thành sản phẩm, tăng hiệu quả kinh tế nên rất nhiều năm nay gia đình ông đã phát triển kinh tế nhờ trồng cây rau xanh quanh năm, mỗi tháng ông thu 10 triệu đồng từ trồng rau. 
 
anh tin bai

Đầu tư đào ao nuôi cá mang lại thu nhập cao

Từ suy nghĩ ban đầu là trồng rau sạch để phục vụ nhu cầu gia đình và người dân trong vùng, nhưng với hiệu quả từ những vườn rau, củ, quả, sau những tháng ngày dày công chăm bón, gia đình ông Phan Văn Díu đã có thu nhập ổn định trên chính mảnh đất của gia đình.
Đức Tiến- Lưu Liên, Trung tâm VH, TT- TT Bát xát

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1