Làm giàu từ mô hình nuôi lợn đen bản địa

 

    BXĐT - Trong những năm qua, Nhân dân vùng cao Bát Xát đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng mô hình để phát triển kinh tế, tạo ra sản phẩm đặc trưng của địa phương. Mô hình nuôi lợn đen bản địa của gia đình chị Tẩn Mùi Sểnh, thôn Tùng Sáng, xã A Mú Sung là một ví dụ điển hình.
 
anh tin bai

Chị Sểnh chăm sóc đàn lợn của gia đình

    Năm 2019 cùng với số vốn dành dụm được, chị Sểnh mạnh dạn vay thêm 200 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH để đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi lợn đen bản địa và lợn lai rừng. Với gần 20 con giống ở thời điểm đầu tiên, đến nay gia đình chị Sểnh đã phát triển lên quy mô trang trại, duy trì tổng đàn lợn từ 150 - 200 con. Hiện tại, số lợn nái trong chuồng của anh đã tăng lên hơn 10 con, mỗi lợn nái mỗi năm có thể sinh sản 2 lứa, mỗi lứa trên 10 lợn con. Ngoài một phần cung cấp con giống cho bà con trong xã và địa phương lân cận, chị Sểnh còn bán lợn “cắp nách”; nên ngày càng có nhiều mối tìm đến tận nơi mua lợn của gia đình chị. Từ việc bán lợn thịt và lợn giống, trung bình mỗi năm gia đình chị Sểnh thu về từ 200 - 250 triệu đồng. Chị Sểnh vui vẻ tâm sự: “Trước đây gia đình tôi làm ruộng làm nương cuộc sống rất vất vả, khó khăn, sau khi tìm hiểu một số địa phương và trên mạng thì tôi đã vay vốn ngân hàng về xây chuồng trại và nuôi lợn giống, sau 4 năm gia đình tôi cuộc sống cũng ổn định hơn, khấm khá hơn”.
    Chị Sểnh còn hỗ trợ lợn giống, chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi cho một số hộ dân trong xã, tạo việc làm cho lao động trong thôn; liên kết tiêu thụ lợn thịt cho 30 hộ dân trong xã, từ đó giúp người dân cùng nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Chị Tẩn Thanh Hương, thôn Tùng Sáng, xã A Mú Sung chia sẻ: “Được gia đình bà Sểnh hỗ trợ giống lợn đen bản địa và cách chăn nuôi, gia đình đã thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm, mua được ti vi, tủ lạnh, xe máy và cho con cái đi học đầy đủ”.
    Từ thành công của gia đình chị Tẩn Mùi Sểnh, xã A Mú Sung đã và đang triển khai nhân rộng mô hình nuôi lợn đen bản địa trên địa bàn toàn xã; khuyến khích các hộ dân tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH để đầu tư phát triển, phấn đấu đến hết năm 2025 tổng đàn lợn của xã sẽ đạt trên 4.000 con. Nhận xét về mô hình của gia đình chị Sểnh, Ông Vàng Thông Phin, Phó Chủ tịch UBND xã A Mú Sung cho biết: “Mô hình nuôi lợn đen bản địa của gia đình bà Sểnh đang là điển hình của địa phương. Xã đã phối hợp cùng với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền tới các thôn, bản để tiếp tục phát triển nhân rộng mô hình, góp phần ổn định cuộc sống, xóa đói, giảm nghèo cho các hộ dân trên địa bàn xã A Mú Sung”.
Quang Phấn -Trung tâm Văn hóa, TT-TT Bát Xát

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1