Về Quang Kim dự Lễ hội xuống đồng.

    BXĐT- Sáng 22/2/2024( tức ngày 13 tháng riêng âm lịch) xã Quang Kim tổ chức Lễ hội xuống đồng xuân Giáp Thìn năm 2024. 

    Về dự Lễ hội có các đồng chí Trần Văn Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch HĐND huyện; Bàn Thanh Thảo, UVBTV - Phó Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí trong BTV, BCH huyện ủy, lãnh đạo các ban ngành của huyện; cấp ủy chính quyền xã cùng đông đảo bà con nhân dân trong xã và cac xã lân cận tới xem hội.  

anh tin bai
anh tin bai

Văn nghệ chào mừng

anh tin bai
anh tin bai

Đông đảo du khách về tham quan lễ hội

    Lễ hội xuống đồng là một lễ hội mang đậm màu sắc dân gian, gồm hai phần chính là phần lễ và phần hội. Tại phần lễ là nghi thức dâng lễ vật của xã, các tổ chức đoàn thể, trường học, doanh nghiệp, 12 thôn bản và lễ cúng trời đất . Sau khi dâng lễ, người chủ lễ - thường là thầy cúng có uy tín, được dân làng tin tưởng sẽ đọc các bài khấn và tạ ơn các vị thần bảo hộ cho dân làng, độ trì cho mưa thuận gió hòa, gia cầm sinh sôi, mùa màng tươi tốt, bản làng bình yên, no ấm...  

anh tin bai

Chuẩn bị mâm cỗ cúng thần linh

    Trong khuôn khổ Lễ hội còn diễn ra nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ sôi nổi như hát dân ca Giáy....., thi ném còn, giã bánh giày và các trò chơi dân gian. Một phần không thể thiếu trong Hội xuống đồng của xã là tổ chức thi cày, gieo hạt “đánh thức đất đai, khai Xuân động thổ”. Đây là một cuộc thi giữa các tay cày giỏi nhất được tuyển chọn từ các thôn để so tài trong ngày hội đầu Xuân.  

anh tin bai

Các thôn dâng cỗ cúng

    Lễ hội xuống đồng tại xã Quang Kim là lễ hội truyền thống đã có từ rất lâu đời của đồng bào dân tộc Giáy, được tổ chức vào ngày Thìn tháng đầu tiên của năm âm lịch, mở đầu cho một vụ mùa mới, cầu cho “Mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu”. Lễ hội mang ý nghĩa quan trọng, nhằm ôn lại và giáo dục cho các thế hệ con cháu truyền thống văn hóa lịch sử của dân tộc, truyền thống yêu lao động trên mảnh đất quê hương. Đây cũng là hoạt động nhằm giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; khơi dậy tinh thần đoàn kết, động viên Nhân dân lao động sản xuất, tiếp tục thực hiện tốt các nội dung xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở..  

anh tin bai

Thầy cúng làm lễ cùng

    Lễ hội xuống đồng là một nghi thức truyền thống không thể thiếu trong đời sống sản xuất nông nghiệp của người dân Quang Kim. Ngày nay, lễ hội không chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà còn cổ vũ, động viên người dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp phần đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng bền vững. 

Sau đây là một số hình ảnh: 
 

anh tin bai

Buộc chỉ đỏ cầu may 

anh tin bai

Đông đảo du khách nắm còn cầu may

 
anh tin bai

Thi dã bánh dày

anh tin bai

Thi cày


 
anh tin bai

Trò chơi đi cầu khỉ

anh tin bai

Thi bịt mắt bắt vịt 

anh tin bai

Thi kéo co 

anh tin bai

Trao giải cho các thôn

Lưu Liên – Đức Tiến, Trung tâm VH, TT-TT Bát Xát

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1