Tưng bừng Lễ hội xuống đồng xã Quang Kim

BXĐT- Sáng ngày 3/2 xã Quang Kim đã tổ chức Lễ hội xuống đồng xuân Quý Mão năm 2023. Đây là lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Giáy sau 3 năm tạm dừng tổ chức do ảnh hưởng của dịch COVID-19. 

anh tin bai

 Các thôn dâng lễ

 Về dự Lễ hội có các đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Phó chủ tịch HĐND huyện; Sùng Hồng Mai, Phó chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong BTV, BCH huyện ủy, lãnh đạo các sở ngành của tỉnh và huyện; cấp ủy chính quyền xã cùng hàng trăm người dân và du khách thập phương.

 Lễ hội xuống đồng là một lễ hội mang đậm màu sắc dân gian, gồm hai phần chính là phần lễ và phần hội. 

 Ở phần Lễ 19 mâm lễ vật của xã, các tổ chức đoàn thể, trường học, doanh nghiệp và 12 thôn bản được lựa chọn kĩ lưỡng, gồm những sản vật do bà con tự chăn nuôi, trồng, cấy như: trứng gà luộc nhuộm đỏ, bánh bỏng, măng vầu, xôi màu, gà, lợn, rượu …để dâng lên trời đất.

 Sau khi dâng lễ, người chủ lễ - thường là thầy cúng có uy tín, được dân làng tin tưởng sẽ đọc các bài khấn và tạ ơn các vị thần bảo hộ cho dân làng, độ trì cho mưa thuận gió hòa, gia cầm sinh sôi, mùa màng tươi tốt, bản làng bình yên, no ấm...

anh tin bai

 Tham gia ném còn cầu may

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

 Các tiết mục văn nghệ

 Trong khuôn khổ Lễ hội còn diễn ra nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ sôi nổi như hát dân ca dân tộc Giáy, Dao, thi ném còn, giã bánh giày và các trò chơi dân gian. Một phần không thể thiếu trong Hội xuống đồng Quang Kim là tổ chức thi cày, gieo hạt. Đây là một cuộc thi đầy cạnh tranh giữa các tay cày thiện nghệ nhất được tuyển chọn từ các thôn để so tài trong ngày hội đầu xuân.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

 Sôi động các trò chơi

 Đối với đồng bào Giáy Quang Kim thì Lễ hội xuống đồng là lễ hội quan trọng nhất trong năm, được tổ chức vào đầu Xuân để gửi gắm những mong ước của con người về một năm mưa thuận gió hòa, cây cối luôn tốt tươi, đời sống người dân ngày một no ấm. Lễ hội này đã trở thành nét đẹp văn hóa, là điểm hẹn và sự mong đợi của đông đảo bà con mỗi dịp Xuân về.

Lưu Liên – Đức Tiến, Trung tâm VH,TT-TT Bát Xát

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1