Du Xuân đi hội Pút Tồng

    BXĐT- Ngày 24/2 (nhằm ngày 15 tháng Giêng), đồng bào dân tộc Dao xã Phìn Ngan lại tưng bừng khai hội Pút Tồng. Đồng chí Trần Văn Tuấn, Phó bí thư thường trực Huyện ủy. Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Phó chủ tịch HĐND huyện Bát Xát, lãnh đạo một số xã của thị xã  Sa Pa cũng đã đến dự và chung vui với Nhân dân Phìn Ngan. 

anh tin bai

Quang cảnh lễ hội

 

    Lễ hội Pút Tồng của người Dao đỏ Phìn Ngan được tổ chức hàng năm vào dịp đầu năm mới. Trong tiếng Dao, “Pút” có nghĩa là nhảy, “Tồng” có nghĩa là đồng, Pút Tồng được hiểu là cách thức diễn xướng và cũng có nghĩa là một nghi lễ thờ cúng tưởng nhớ đến linh hồn tổ tiên của người Dao đỏ. Đây là Lễ hội quan trọng nhất trong năm của người Dao đỏ bởi tập quán sinh hoạt, sản xuất của người Dao đỏ xưa kia phụ thuộc hoàn toàn vào điều kiện tự nhiên. Chính vì vậy Lễ  hội Pút Tồng là dịp để họ tưởng nhớ đến tổ tiên, thể hiên sự biết ơn thế hệ trước và cầu cho mọi người có một năm mới tốt lành và no đủ.  

anh tin bai

Tiết mục văn nghệ chào mừng

 

    Trên sân khấu chính các tiết mục ca, múa, nhạc do đội văn nghệ xã, bà con dân bản biểu diễn đã thu hút được sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả. Phần hấp dẫn nhất là màn tái hiện nghi lễ “ Pút Tồng” của những trai bản, thầy cúng diễn xướng trên sân khấu, với những bước nhảy mạnh mẽ theo nhịp tiết tấu nhanh, mạnh, cùng mâm lễ vật dâng lên thần linh...  

anh tin bai

Các đại biểu dự lễ hội

 

    Lễ hội cũng được tô điểm thêm sắc màu đa dạng bởi khu vực trưng bày các sản vật địa phương. Những cô gái nười dao đỏ với bộ trang phục tươi mới và những chiếc khăn đội đầu rực rỡ đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan. 

anh tin bai

Tái hiện nghi lễ Pút Tồng trên sân khấu

 

    Tại Lễ hội, xã Phìn Ngan  cũng đã tổ chức các trò chơi dân gian như: Kéo co, cầu thăng bằng... và nhiều hoạt động khác.  

anh tin bai

Du khách tham quan khu vực trưng bày các sản vật địa phương

 

    Lễ hội Pút Tồng cũng là dịp để nhân dân các dân tộc trên địa bàn được giao lưu văn hóa, trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế, nâng cao đời sống tinh thần, góp phần quan trọng vào việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.  

anh tin bai

Trò chơi kéo co thể hiện sức mạnh, tinh thần đoàn kết

Phạm Thúy - A Pìn, Trung tâm Văn hóa-TT-TT

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1