Bát Xát: Đa dạng các hình thức kích cầu du lịch địa phương phát triển

BXĐT- Sau khi hoạt động du lịch được phục hồi trở lại, huyện Bát Xát đã và đang cho ra mắt nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn từng bước khôi phục, phát triển hoạt động du lịch; tăng cường xây dựng sản phẩm du lịch mang tính đặc thù để khai thác có hiệu quả lợi thế và tiềm năng vốn có, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh, thu hút khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm.

Y Tý bồng bềnh trong mây

Trong ba năm trở lại đây, mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng nhiều khách du lịch vẫn lựa chọn Bát Xát là điểm đến du lịch an toàn cho những chuyến hành trình khám phá. Để phục hồi du lịch trong tình hình mới, huyện Bát Xát đã đề ra nhiều giải pháp thu hút khách du lịch. Trong đó, chú trọng tiếp tục khai thác có hiệu quả những tiềm năng, lợi thế, đặc biệt là về tài nguyên du lịch để phát triển hệ thống sản phẩm phù hợp nhu cầu thị trường, với mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển du lịch trên địa bàn huyện theo hướng bền vững. Tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch, nhà đầu tư tiếp cận các thông tin về du lịch tại Bát Xát; tăng cường thu hút du khách tham quan và lưu trú. Điểm nhấn trong trong lĩnh vực này phải kể đến chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội mùa Thu Bát Xát năm 2022. Các hoạt động được diễn ra từ tháng 6 đến tháng 10, năm 2022 đã và đang thu hút sự quan tâm của du khách thập phương như: Trại sáng tác ca khúc mới về Bát Xát; Lễ hội Khu già già của người Hà Nhì tại xã Y Tý; trải nghiệm thu hoạch Lê Tai nung ở xã Nậm Pung.

Du khách trải nghiệm thu hoạch Lê tại xã Nậm Pung

Có thể nói, Lễ hội trải nghiệm thu hoạch lê Tai Nung tại xã Nậm Pung - Bát Xát không chỉ là sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, mà qua đó nhằm quảng bá hình ảnh du lịch của địa phương đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước; thu hút các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư và tham gia các hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch trên địa bàn huyện. Đến nơi đây du khách không chỉ được trải nghiệm thu hái những quả lê chín mọng, mà còn được khám phá nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số đang an cư trên mảnh đất này. Những vườn lê trải dài trên những sườn đồi, lấp ló những chùm quả căng tròn sai lúc lỉu. Mùi hương của lê chín lan tỏa khắp không gian dịu nhẹ là điều hấp dẫn du khách. Không những thế, khi đến nơi đây du khách còn được những cô gái người Hà Nhì, người Dao mặc trang phục truyền thống hướng dẫn để lựa chọn cho mình những quả lê đến độ thu hái. Được tận tay hái lê và thưởng thức ngay tại vườn. Chị Lê Thị Thúy Hà, thành phố Lào Cai chia sẻ: “Khi vào tận vườn Lê như thế này tôi thấy quả Lê ở đây rất to, ngon, màu sắc thì bắt mắt và đặc biệt khi cảm nhận trực tiếp tận tay hái những quả Lê; khi thử thấy Lê ở đây rất ngọt, thơm”.

Trải nghiệm chèo Sup trên Hồ thủy điện Mường Hum

Đặc biệt mới đây nhất tại các xã Mường Hum, Dền Thàng, Sàng Ma Sáo đã diễn ra nhiều hoạt động mới lạ, độc đáo, hấp dẫn như: Trải nghiệm bay dù lượn, chèo Sup, Kayak, Giải chạy đường mòn “Giữa mùa vàng Bát Xát”... đã thu hút được đông đảo du khách đến thăm quan, trải nghiệm. Là năm thứ hai, hoạt động chèo thuyền Sup, Kayak được Ban tổ chức đưa vào trong khuôn khổ của Lễ hội mùa Thu Bát Xát. Là nơi có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, mặt hồ nước rộng, Hồ thủy điện Mường Hum rất thích hợp với tổ chức các hoạt động chèo thuyền Sup, Kayak. Chính vì vậy, năm nay hoạt động này thu hút rất đông du khách hào hứng tham gia trải nghiệm. Chị Vũ Đoàn Thùy Dương, Du khách đến từ Hà Nội cho biết: “Mình tham gia bộ môn này cũng được vài năm rồi. Nhưng dưới Hà Nội bọn mình không có điều kiện đi nhiều. Lên đây mình thấy ở đây có tiềm năng để chơi được môn này. Bọn mình chơi trên hồ, mặt nước được ngắm cả núi rừng ruộng bậc thang. Nói chung mình thấy ở đây rất có tiềm năng để thu hút khách du lịch đến”.

Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên và phong tục tập quán tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc, là nơi giao hoà giữa truyền thống và hiện đại. Các hoạt động trải nghiệm các sản phẩm du lịch đã góp phần giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch, các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, khơi dậy tiềm năng, lợi thế thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến với Bát Xát tham quan và trải nghiệm. Sau một thời gian gián đoạn bởi đại dịch Covid-19. Hoạt động dù lượn “Bay giữa mùa vàng Bát Xát” năm nay đã thu hút đông đảo du khách đến xem và tham gia trải nghiệm. Tuy có phần mạo hiểm và kén người chơi nhưng có thể nói, được bay dù lượn trên những thửa ruộng bậc thang đang trong mùa lúa chín là trải nghiệm vô cùng ấn tượng. Cảm giác được bay giữa không trung, phóng tầm mắt tận hưởng khung cảnh đồi núi, ruộng bậc thang đẹp bình dị, thanh bình chắc chắn là một trải nghiệm mà bạn sẽ không bao giờ quên khi được thử một lần trong đời. Chị Nguyễn Thị Thùy Trang, Phường Bắc Cường, Thành phố Lào Cai chia sẻ: “Khi mà tham gia em thật sự rất phấn khích. Cảm thấy khi được tham gia bay thật sự là ngắm khung cảnh rất đẹp. Hy vọng mọi người sẽ tham gia trải nghiệm nhiều hơn vì đây là một trải nghiệm rất đáng giá”.

Trải nghiệm bay dù lượn

Hoạt động "Bay giữa mùa vàng Bát Xát” năm 2022 đã mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị, tận hưởng cảm giác mạo hiểm và lãng mạn, đồng thời là cơ hội để Bát Xát quảng bá vùng đất và con người hùng vĩ, nên thơ, thân thiện và mến khách. Qua đó, góp phần tôn vinh vẻ đẹp ruộng bậc thang, khuyến khích việc giữ gìn, phát huy giá trị của vẻ đẹp tự nhiên và quá trình lao động miệt mài, sáng tạo của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện để tạo nên một kiệt tác thiên nhiên vô cùng độc đáo, hấp dẫn.

 Với một người chơi dù lượn chuyên nghiệp như anh Nguyễn Xuân Hùng, Hội Dù lượn Hà Nội, thì Bát Xát thật sự là một địa điểm lý tưởng để tổ chức chơi dù lượn. Cảnh sắc thiên nhiên, đất trời hùng vĩ nơi đây, chính là thứ men say khiến anh và đồng đội quyết định trở lại đây lần thứ hai trong Lễ hội mùa Thu Bát Xát năm nay. Anh Nguyễn Xuân Hùng, Hội Dù lượn Hà Nội cho biết: “Mình cũng bay ở nhiều nơi rồi nhưng Bát Xát có phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ bởi vì ở đây có đồi núi xung quanh, đây gần như là thủ đô của dân leo núi. Để chơi được môn này bọn mình phải học khá kỹ về lý thuyết thực hành. Trong quá trình bay phải học hỏi lần nhau, đọc sách báo nước ngoài để tìm hiểu thời tiết, điều kiện để làm sao có chuyến bay an toàn”.

Trình diễn kỹ năng lái xe ô tô vượt địa hình

Là lần đầu tiên sự kiện trình diễn kỹ năng lái xe ô tô vượt địa hình được tổ chức tại huyện Bát Xát. Mới lạ, độc đáo, là sân chơi bổ ích cho những người đam mê trải nghiệm, ưa mạo hiểm hay những người yêu thích xe bán tải giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm sử dụng xe. Hoạt động quy tụ trên 20 ô tô bán tải đến từ Câu lạc bộ xe Bán tải Lào Cai (PLC) và Câu lạc bộ xe Bán tải địa hình Việt Nam (PVC) tham gia. Với nhiều pha tranh tài kịch tính, có những chướng ngại vật tưởng chừng ô tô 4 bánh không thể vượt qua, nhưng bằng lòng kiên trì, quyết tâm, sự khéo léo của các tay lái đã có nhiều kinh nghiệm, những chiếc ô tô dũng mãnh đã nhanh chóng vượt qua trong suốt chặng đấu, mang tới cho khán giả những màn trình diễn mãn nhãn chưa từng thấy. Anh Nguyễn Viết Long, thôn Kmo xã Bản Vược, Bát Xát chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi được xem trình diễn lái xe ô tô địa hình. Mặc dù là đường và địa hình rất khó đi và trơn trượt, nhưng khi xem tôi rất thán phục với tài nghệ của các tay đua.

 Chạy bộ đường mòn giữa mùa Vàng Bát Xát

Để du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Huyện ủy Bát Xát đã ban hành đề án số 05 “Phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Bát Xát giai đoạn 2020 - 2025”. Với mục tiêu, tập trung nguồn lực, lãnh đạo, chỉ đạo phát triển du lịch phấn đấu xây dựng Bát Xát là điểm đến hấp dẫn và là bộ phận quan trọng trong tổng thể du lịch Lào Cai với Y Tý là trung tâm du lịch mới, giàu bản sắc. Đẩy mạnh phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch; cải tạo, nâng cấp các thiết chế văn hóa. Bảo tồn, phát huy có hiệu quả giá trị văn hóa truyền thống, danh lam thắng cảnh. Đồng thời, thu hút các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đầu tư và tham gia vào các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, từ đó đa dạng hóa các sản phẩm du lịch thúc đẩy du lịch Bát Xát ngày càng phát triển. Hiện tại, ngoài việc khai thác có hiệu quả những tiềm năng sẵn có, tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tạo điểm đến an toàn cho du khách; Bát Xát đang chú trọng việc khảo sát, lập hồ sơ đề nghị công nhận các tuyến, điểm du lịch mới trên địa bàn. Đồng thời tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; phát triển các dịch vụ; tìm kiếm những sản phẩm du lịch mới, đặc trưng thu hút khách du lịch. Mặc dù bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng từ đầu năm đến nay Bát Xát đã đón trên 60 nghìn lượt khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm.

Ông Phạm Năng Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện Bát Xát cho biết: “Đây là chuỗi các hoạt đồng nằm trong Lễ hội mùa Thu Bát Xát năm 2022 với rất nhiều các hoạt động trải nghiệm như: Trình diễn lái xe ô tô vượt địa hình, Chèo Sup, Kayak, Camping, dù lượn... Đây là một trong những hoạt động du lịch nhằm quảng bá, giới thiệu thiên nhiên, con người và bản sắc văn hóa các dân tộc của huyện Bát Xát. Chúng tôi kỳ vọng sẽ thu hút được nhiều khách du lịch đến để trải nghiệm, cùng với đó tạo ra các sản phẩm đa dạng, đặc sắc, mang đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc cũng như cảnh quan thiên nhiên vẫn còn hoang sơ, thân thiện với con người. Đồng thời sẽ tạo ra trải nghiệm thú vị cho du khách. Từ đó giúp phục hồi du lịch sau Covid và đóng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bát Xát”.

Nét văn hóa độc đáo của người Hà Nhì Bát Xát

Thời gian tới, tại huyện Bát Xát sẽ còn diễn ra rất nhiều hoạt động du lịch trải nghiệm hấp dẫn như: Khai mạc Lễ hội mùa Thu Bát Xát năm 2022 với chủ đề “Y Tý - Sức hút đại ngàn”; Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc khu vực xã Y Tý; trưng bày triển lãm ảnh đạt giải trong cuộc thi ảnh nghệ thuật “Vẻ đẹp du lịch Bát Xát” năm 2021; ngày hội bánh dân gian các dân tộc huyện; giải leo núi Chinh phục đỉnh Lảo Thẩn lần thứ V; giải bán Marathon với chủ đề “Về Thượng nguồn Lũng Pô - Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt”... 

Với sự quyết liệt trong việc triển khai chương trình kích cầu du lịch trên địa bàn huyện sẽ góp phần tích cực trong việc thu hút khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm. Đồng thời, tiếp tục khẳng định là điểm đến "An toàn - Thân thiện - Hấp dẫn", góp phần đưa kinh tế du lịch Bát Xát ngày càng phát triển.

Quang Phấn, Trung tâm Văn hóa, TT-TT Bát Xát

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1