Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương khảo sát một số mô hình về du lịch nông thôn tại xã Y Tý

BXĐT- Chiều 18/2, Đoàn công tác của Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương do đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM Trung ương làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương đã tiến hành khảo sát thực tế một số mô hình về du lịch do Dự án GREAT hỗ trợ tại thôn Choản Thèn, xã Y Tý. 

Tham gia Đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các Sở Văn hoá, thể thao và du lịch; Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Sùng Hồng Mai - Phó Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo các phòng ban liên quan.

Khảo sát điểm du lịch cộng đồng thôn Choản Thèn - Y Tý

Tại đây, Đoàn đã tiến hành đã tiến hành khảo sát thực tế một số cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú Homestay, các điểm ngắm mây, checkin... trong đó tập trung vào các mô hình do Dự án “Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch do dự án GREAT hỗ trợ”.

Theo đó, để triển khai các hoạt động phát triển du lịch tại thôn Choản Thèn, xã Y Tý như: Cải tạo, xây dựng hệ thống thoát nước thải; tham quan học tập kinh nghiệm về vệ sinh môi trường và du lịch cộng đồng; xây dựng nhà du lịch cộng đồng và và các hạng mục; tập huấn kỹ năng phục vụ lưu trú cộng đồng và các sự kiện bình đẳng giới... dự án GREAT đã hỗ trợ trên 1 tỷ 485 triệu đồng, huyện Bát Xát đối ứng trên 2 tỷ 362 triệu đồng.

 Đến thời điểm hiện tại, thôn Choản thèn, xã Y Tý đã có 04 cơ sở lưu trú khách du lịch; lượng khách đến thôn trong năm 2021 đạt 15.000 lượt, tăng 5.000 khách so với năm 2020. Đặc biệt thông qua các hoạt động của dự án đã làm thay đổi tư duy về kinh doanh các dịch vụ du lịch cho người dân trên địa bàn thôn; cảnh quan, môi trường trong thôn ngày càng được cải thiện; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên; các giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu của khách du lịch...

Nhà du lịch cộng đồng do Dự án GREAT tài trợ

Tại buổi khảo sát huyện Bát Xát kiến nghị với Văn phòng Điều phối NTM Trung ương tiếp tục bố trí nguồn vốn đầu tư phát triển du lịch triên địa bàn huyện Bát Xát trong đó chú trọng đến các điểm như: Du lịch cộng đồng thôn Choản Thèn, Lao Chải, xã Y Tý gắn với đặc trưng văn hóa của đồng bào dân tộc Hà Nhì; điểm du lịch thôn Ngải Trồ, xã Dền Sáng gắn với đặc trưng văn hóa của đồng bào dân tộc Dao; điểm du lịch thôn Nhìu Cồ San, xã Sàng Ma Sáo gắn với đặc trưng văn hóa của đồng bào dân tộc Mông... Đề nghị UBND tỉnh Lào Cai sớm phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị du lịch Y Tý và quy hoạch chi tiết khu Trung tâm xã mở rộng, quy hoạch chi tiết các điểm dân cư đặc biệt tại các thôn Choản Thèn, Lao Chải và Mò Phú Chải để làm cơ sở thu hút các nguồn lực đầu tư hạ tầng du lịch; dành nguồn lực bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, phát triển du lịch bền vững.

Đoàn khảo sát tại nhà du lịch cộng đồng thôn Choản Thèn - Y Tý

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM Trung ương đã phát biểu: Để phát triển du lịch tại thôn Choản Thèn, xã Y Tý nói riêng và các địa phương khác trên địa bàn huyện nói chung thì điều quan trọng nhất là người dân cần phải giữ nguyên được các giá trị văn hóa truyền thống thông qua các hoạt động du lịch cộng đồng. Phải có cơ chế vận hành, đầu tư các nguồn lực; nâng cao năng lực, đào tạo, tập huấn hướng dẫn đón khách, đặc biệt là khách quốc tế; gắn kết các tua tuyến thu hút khách du lịch đến với địa phương... Đoàn công tác sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp của các thành viên trong đoàn và kiến nghị của địa phương để báo cáo Trung ương tiếp tục có những chủ trương bố trí nguồn lực đầu tư nhằm phát triển du lịch trên địa bàn huyện trong thời gian tới.

Quang Phấn, Trung tâm Văn hóa, TT-TT Bát Xát

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1