Tỉnh Lào Cai tổ chức hội nghị trực tuyến 3 cấp tổng kết nông thôn mới

BXĐT. Ngày 15/3/2022, tỉnh Lào Cai đã tổ chức nghị tổng kết các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh năm 2021; triển khai nhiệm vụ năm 2022 và giai đoạn từ nay đến năm 2025. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến 3 cấp tỉnh – huyện – xã.

Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lào Cai; đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Hoàng Quốc Khánh, đồng chí Nguyễn Trọng Hài – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG của tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.

Đại đại biểu dự tại điểm cầu huyện Bát Xát

Tại điểm cầu huyện Bát Xát có đồng chí Nguyễn Trung Triều – TUV, bí thư, chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Nguyễn Quang Bình – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí trong Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của huyện.

 Thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM, tính đến hết năm 2021, tỉnh Lào Cai có 2 đơn vị cấp huyện là thành phố Lào Cai và huyện Bảo Thắng đạt chuẩn NTM; có 62/127 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 2 xã hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư vào cuối năm 2021 theo Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 19/10/2021. Tương tự như vậy, chương trình MTQG giảm nghèo bền vững cũng vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 90/QĐ-TTg ngày 18/01/2022, vì vậy hiện 2 chương trình này mới chỉ đang trong giai đoạn triển khai công tác chuẩn bị đầu tư. 

Việc thực hiện đồng bộ các chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh hướng đến mục tiêu cao nhất là phát triển sản xuất, nâng cao đời sống mọi mặt cho cư dân nông thôn. Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 là 4,5%, tương đương với khoảng 8.000 hộ thoát nghèo mỗi năm.

Tại hội nghị, các địa phương đã báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện các chương trình MTQG năm 2021, kế hoạch thực hiện trong năm 2022 và một số khó khăn, vướng mắc, nêu đề xuất, kiến nghị cùng các giải pháp để triển khai có hiệu quả 3 chương trình MTQG trong năm 2022 và giai đoạn tới. 

Đ/c Nguyễn Trung Triều – TUV, Bí thư, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu 

Đối với huyện Bát Xát đồng chí Nguyễn Trung Triều – TUV, Bí thư, Chủ tịch HĐND huyện cũng đã báo nhanh công tác xây dựng NTM trên địa bàn huyện. Theo đó Năm 2021 các xã đã tập trung cũng cố các tiêu chí NTM, đồng thời triển khai xây dựng các tiêu chí NTM nâng cao và đã tăng thêm được 15 tiêu chí, lũy kế số tiêu chí hoàn thành của 20 xã là 321 tiêu chí, bình quân đạt 16,1 tiêu chí/xã, đạt 98% kế hoạch. Năm 2022 huyện phấn đấu xã Trịnh Tường về đích nôngthoon mới tuy nhiên hiện còn 1 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí trường học. Đồng chí đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư nguồn vốn để huyện triển khai thực hiện vì tiêu chí trường học đòi hỏi nguồn kinh phí cao. Đối với việc thực hiện các tiêu chí khác đồng chí Bí thư Huyện uỷ cũng kiến nghị tỉnh cần sớm phân khai nguồn vốn để huyện thực hiện kịp tiến độ tránh để nguồn vốn phân khai chậm ảnh hưởng đến một số dự án, đặc biệt là dự án nông nghiệp. Quan tâm quy hoạch dân cư một số điểm, vùng chăn nuôi cho huyện, quan tâm kéo điện cho mốt số thôn chưa có điện. 

Đ/c Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của Ban chỉ đạo các cấp trong triển khai 3 chương trình MTQG. Đồng chí Vũ Xuân Cường khẳng định, quan điểm của tỉnh là xác định nhiệm vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn là trọng tâm, trong đó xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập của người dân nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số là hết sức quan trọng. Trong năm 2022, trước hết, khi nguồn vốn đã được xác định, các địa phương cần có sự chuẩn bị dài hơi, chi tiết, cụ thể để đón nhận nguồn lực rất lớn này. Nguồn vốn cần được phân bổ theo nguyên tắc cân đối ngân sách, lồng ghép các dự án khi có cùng nội dung, nhiệm vụ để tránh chồng chéo, không để xảy ra nợ đọng trong xây dựng cơ bản; phạm vi triển khai cố gắng không trùng lắp, chồng chéo. Các địa phương cũng cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc quyết liệt của người dân, quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân tham gia, kiểm tra, giám sát…

 Đ/c Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG yêu cầu các thành viên trong Ban chỉ đạo và các địa phương thực sự tích cực, chủ động, nghiên cứu kỹ 3 chương trình MTQG, khẩn trương xác định nhiệm vụ thực hiện; trong tháng 3 các ban chỉ đạo cấp huyện, cấp xã phải tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các chương trình. Ban chỉ đạo cấp huyện, cấp xã phải hiểu, tránh bị động khi thực hiện. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nêu quan điểm chỉ đạo: “trên phải kịp thời, dưới phải chủ động” khi thực hiện các chương trình MTQG, “đi cùng và đi trước”, không nên chờ đợi nguồn vốn, kế hoạch cụ thể từ cấp trên rồi mới triển khai. Ban chỉ đạo tỉnh cần hoàn thành và ban hành kế hoạch 5 năm; riêng kế hoạch năm 2022 phải ban hành ngay sau hội nghị này. Việc triển khai các nội dung liên quan đến 3 chương trình MTQG cần xác định rõ nguồn lực, địa bàn, phạm vi, đối tượng để rà soát, đầu tư… đảm bảo hiệu quả thực chất.


Đức Tiến, Trung tâm VH,TT- Bát Xát

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1