Nuôi lợn đen bản địa theo Nghị quyết 10 mang lại thu nhập cao cho người dân xã Nậm Pung

 

    BXĐT- Bên cạnh việc phát triển cây Lê VH6 thì lợn đen bản địa là con vật nuôi chủ lực của xã Nậm Pung thực hiện theo Nghị quyết 10 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Lào Cai về chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Từ chăn nuôi lợn đen bản địa đã giúp người dân giảm nghèo, nâng cao thu nhập và ổn định đời sống.
 
anh tin bai

Mô hình nuôi lợn đen bản địa của gia đình anh Lý Vần Vảng, thôn Tà Chải, xã Nậm Pung

    Thực hiện Nghị quyết 10 theo chủ trương của xã, năm 2022 cùng với nguồn vốn của gia đình, anh Lý Vần Vảng, thôn Tà Chải, xã Nậm Pung đã vay 100 triệu đồng của Ngân hàng CSXH huyện để xây dựng chuồng trại, phát triển đàn lợn đen của gia đình. Nhận thấy mô hình có nhiều triển vọng, đầu năm 2023 anh tiếp tục vay thêm 100 nữa để mua thêm con giống. Giờ đây, ngoài việc xuất bán ra thị trường lúc nào trong chuồng nuôi của gia đình anh cũng duy trì trên 50 con lợn đen lớn, nhỏ. Từ chăn nuôi lợn đen mang lại nguồn thu nhập cho gia đình từ 100 đến 120 triệu đồng mỗi năm. Trong quá trình chăn nuôi, ngoài kinh nghiệm tích lũy gia đình anh Vảng luôn tuân thủ hướng dẫn kỹ thuật, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của cán bộ thú y nên đàn lợn của gia đình anh phát triển tốt, ít bị bệnh. Đặc biệt, việc tiêu thụ sản phẩm lợn đen bản địa ra thị trường khá dễ dàng và có giá cao nhiều so các giống lợn khác. Anh Vảng chia sẻ: “Tôi dự định đợt tới này trang trại của tôi sẽ mở rộng thêm các khu đằng sau đồi với diện tích khoảng 1ha nữa. Tôi không thả rông như mọi người ở một số nơi mà muôi phải có trách nhiệm và thả lợn ở một không gian nào đó để lợn không bị lây bệnh và không phá mùa màng của người dân và ảnh hưởng đến môi trường”.
 
anh tin bai

Anh Vảng chăm sóc đàn lợn của gia đình

    Hiện toàn xã Nậm Pung có trên 1.000 con lợn đen bản địa. Để phát triển đàn lợn theo Nghị quyết 10 của Tỉnh uỷ, và Chương trình 38 của Huyện ủy Bát Xát, xã Nậm Pung đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức Hội tích cực hỗ trợ, giúp đỡ người dân tiếp cận với nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH. Tăng cường tổ chức các lớp tập huấn về chăn nuôi lợn, phòng bệnh cho vật nuôi; liên kết tiêu thụ sản phẩm cho người dân; đồng thời khuyến khích các hộ chăn nuôi theo hướng an toàn, nâng cao giá trị sản phẩm. Ông Lý Việt Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Nậm Pung cho biết: “Anh Vảng là một trong những điển hình của xã trong phát triển kinh tế hộ gia đình; đặc biệt là mô hình nuôi lợn đen bản địa. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tổ chức cho các hộ dân khác đến để học tập kinh nghiệm; sau đó về các hộ sẽ nhóm hộ lại tiếp tục nhân rộng mô hình ra các thôn khác; tập trung nuôi lợn đen bản địa xây dựng thành sản phẩm hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế của xã”.
    Xác định lợn đen bản địa là vật nuôi chủ lực theo Nghị quyết 10 của Tỉnh ủy, xã Nậm Pung đã xây dựng và hình thành các nhóm hộ, nhằm phát triển đồng đều giữa các thôn để đem lại giá trị kinh tế cao; dần hình thành đàn lợn bố mẹ cung cấp giống lợn tại chỗ cho hộ dân trên địa bàn xã. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân phát triển chăn nuôi đàn lợn theo hướng gia trại, trang trại, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.   
Quang Phấn-Trung tâm Văn hóa, TT-TT Bát Xát

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1