Những cô gái Hà Nhì làm du lịch tại thôn cổ Choản Thèn

BXĐT- Làm du lịch là một dịch vụ rất mới đối với người Hà nhì Y Tý và Thôn Choản Thèn - Một trong những thôn cổ ở Y Tý cũng đang được nhiều du khách biết đến. Trong đó những cô gái Hà Nhì vẫn đang là tâm điểm thu hút du khách gần xa.

Được hình thành cách đây 300 năm, Choản Thèn hiện có 57 hộ gia đình với 323 nhân khẩu, trong đó 100% là người Hà Nhì Đen. Nơi đây vẫn còn nguyên sơ được du khách đến thăm ví như xứ sở cổ tích giữa đời thực bởi từ trên thôn có thể nhìn thấy mây dưới thung lũng quanh năm và có những điều kiện thuận lợi, nhiều cảnh quan đẹp cho phát triển du lịch. Trong những năm qua Ý Tý đã thu hút được nhiều dự án đầu tư và Choản Thèn nói riêng đặc biệt được quan tâm để trở thành điểm du lịch cộng đồng.

Mây dưới thung lũng Choản Thèn

 Trong những năm gần đây Dự án Great của chính phủ Úc đã tài trợ cho chị em Hội phụ nữ thôn Choản Thèn làm nhà du lịch cộng đồng và hướng dẫn cho các thành viên trong tổ quản lý, vận hành hiệu quả thông qua các buổi tập huấn về đón khách, dọn dẹp vệ sinh, nấu ăn...nhằm nâng cao quyền năng kinh tế và bình đẳng giới, nâng cao vai trò của người phụ nữ trong gia đình. 

Chị Chu Suy Bia – Chi hội trưởng Hội phụ nữ thôn Choản Thèn cho biết: Từ khi tham gia vào dự án Great và làm du lịch cộng đồng, được đi tập huấn các lớp về làm du lịch đã giúp chị em phụ nữ trong thôn có thêm thu nhập, tự tin hơn khi giao tiếp…

Cô gái Hà Nhì tại nhà du lịch cộng đồng

Ngoài ra, Dự án cũng tài trợ cho các thành viên của Tổ quản lý, vận hành nhà du lịch cộng đồng sang tham quan học hỏi các địa phương khác đã thực hiện hiệu quả mô hình này như bản Tả Phìn – Sa Pa và Bản Liền. Qua đó, các chị em đã có kinh nghiệm hơn trong việc đón khách, vệ sinh môi trường quanh bản làng và trang trí nhà cửa sạch sẽ, ấn tượng nhưng vẫn giữ được nét độc đáo của địa phương.

Tham quan, học tập kinh nghiệm tại Bản Liền – Bắc Hà

Đặc biệt, trong dịp cuối năm 2021, Phòng văn hóa và TT huyện Bát Xát đã tổ chức hoạt động truyền thông Bình đẳng giới với chủ đề “Chung sức cùng phát triển” , với sự tham gia của các đội thi là các cặp vợ chồng đến từ các dân tộc khác nhau như Mông, Dao, Hà Nhì của 5 thôn bản. Qua sự chia sẻ của một số cặp vợ chồng tiêu biểu cùng các trò chơi đã góp phần gắn kết tình cảm vợ chồng, các vấn đề bình đẳng giới được nâng cao. Chú trọng nhất là nâng quyền năng kinh tế, quyền quyết định trong gia đình cho phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số.

Các đội chơi trong sự kiện “Chung sức cùng phát triển”

Trải qua lịch sử lâu đời cùng sự quan tâm của ban ngành các cấp, với những sự thay đổi tích cực như bỏ các tập quán lạc hậu, ăn ở, sinh hoạt hợp vệ sinh, đầu tư các hạng mục thiết yếu để đón khách du lịch, nghỉ tại các hộ dân (homestay). Choản Thèn đã được công nhận thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn, khách du lịch khi đến Ý Tý sẽ không thể bỏ qua nơi đây.


Mò Ngoãn, Tổ quản lý du lịch

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1