Cờ Tổ quốc nơi biên giới Lũng Pô

BXĐT- Lũng Pô là tên một dòng suối của huyện Bát Xát (thuộc địa phận xã A Mú Sung), chia đường phân thủy 2 nước Việt – Trung. Suối Lũng Pô chảy ra gặp sông Hồng ở cột mốc 92, là điểm đầu tiên của con sông Hồng chảy vào đất Việt vì thế mà có câu hát “Anh ở biên cương nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt. Ở trên anh mùa này con nước lắng phù sa in bóng đôi bờ”. Vậy là con sông bắt đầu chảy vào đất Việt từ đây, mái nhà của đất Việt bắt đầu từ đây.

Lũng Pô – Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt

Tại ngã ba sông, màu nước xanh của suối Lũng Pô cùng màu đỏ của sông Hồng hòa vào nhau mang theo phù sa màu mỡ, trĩu nặng chảy qua các tỉnh đồng bằng tạo nên nền văn minh sông Hồng rực rỡ gắn với bao thăng trầm của lịch sử và dân tộc. 

Ngay từ thuở thực dân Pháp xâm lược nước ta, sau khi chiếm đóng và bình định được các tỉnh đồng bằng thì chúng tiếp tục đưa quân lên đánh chiếm vùng miền núi. Năm 1886, tàu chiến Pháp được trang bị đại bác và được các nhà buôn dẫn đường ngược sông Hồng lên đánh chiếm Lào Cai và gặp phải sự chống cự của Nhân dân các dân tộc, lực lượng dòng họ Thào đã phục kích và tiêu diệt địch tại Trịnh Tường tạo nên thác Tây mà hiện nay người dân vẫn còn tự hào. Tám năm sau, tại Lũng Pô nghĩa quân đã phục kích một đoàn quân Pháp và tiêu diệt nhiều tên…

 Để tưởng nhớ chiến công đó, Ban Thường vụ tỉnh đoàn Lào Cai đã đề xuất xây dựng công trình thanh niên “Cột cờ Lũng Pô – Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt” tại cột mốc 92 với kinh phí từ nguồn xã hội hóa. Đây được xác định là công trình thanh niên, vừa khẳng định chủ quyền của Tổ quốc nơi biên ải, vừa giáo dục thế hệ trẻ truyền thống uống nước nhớ nguồn. Đây cũng là công trình chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc Đại hội Đoàn thanh niên cộng sản lần thứ XI.

 Đứng trước sân Cột cờ, dưới lá cờ Tổ quốc rộng 25 mét vuông tượng trưng cho 25 dân tộc anh anh bay phấp phới giữa bầu trời bao la rộng lớn mà lòng ngập tràn tự hào, cảm ơn những ngày tháng ấy, những con người ấy đã giữ cho mảnh đất nơi này được bình yên. Từ trên Cột cờ ngắm nhìn mảnh đất xanh bạt ngàn phía dưới là ngã ba sông, là nương ngô, chuối, sắn…từng tấc đất từng cành cây ngọn cỏ đều có máu của bao người vì bảo vệ mảnh đất nơi đây mà hi sinh. 

Cột cờ đứng hiên ngang ở biên giới Tổ quốc

 Ngày nay, các chiến sĩ biên phòng vẫn tiếp nối nhiệm vụ bảo vệ biên cương mà thế hệ cha ông để lại. Các chiến sĩ ở Trạm kiểm sát biên giới Lũng Pô ngày đêm tuần tra biên giới, dấu chân các anh đã in hết trên toàn bộ mảnh đất này. Trong thời bình khi mà dịch bệnh nguy hiểm bùng phát ở khắp mọi nơi, các anh có thêm nhiệm vụ giúp dân chống dịch. Có những chiến sĩ quê ở tận miền Trung, ở Hà Nội…đã hơn một năm chưa được về thăm nhà để tiếp tục làm nhiệm vụ cắm chốt bảo vệ biên giới.

Trạm kiểm sát biên giới Lũng Pô

 Từ khi Cột cờ khánh thành vào tháng 12/2017, nơi đây đã trở thành điểm du lịch trên cung đường Trịnh Tường – Lũng Pô – Ý Tý của huyện Bát Xát.



Mò Thị Ngoãn

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1