Gấp rút hoàn thiện các hạng mục giai đoạn 2 công trình xây dựng, tôn tạo Di tích Lịch sử - Văn hóa Đền Mẫu Trịnh Tường.

 

    BXĐT- Theo kế hoạch, Lễ hội đền Mẫu Trịnh Tường sẽ được tổ chức trong 02 ngày, từ ngày 28-29/4/2023 (Tức ngày 9 và 10/3 năm Quý Mão) với nhiều hoạt động nổi bật. Để đáp ứng nhu cầu tâm linh, chiêm bái của người dân và du khách tại Lễ hội; hiện các hạng mục giai đoạn 2 công trình xây dựng, tôn tạo ngôi Đền đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện.

 

anh tin bai

 

Các hạng mục đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện

    Đền Mẫu Trịnh Tường được UBND tỉnh Lào Cai công nhận là di tích lịch sử, văn hoá cấp tỉnh. Đây là nơi thờ Thánh Mẫu Thượng Ngàn, gắn liền với đời sống tâm linh của người dân Bát Xát. Tọa lạc bên bờ hữu ngạn sông Hồng, sát ngay cột mốc biên giới số 94, thuộc xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, ngôi đền khẳng định nền văn hóa truyền thống lâu đời của dân tộc ta nơi biên ải của Tổ quốc và cũng là nơi để du khách thể hiện lòng thành kính và cầu mong sức khoẻ, cầu tài, cầu phát lộc, cầu cho Quốc thái dân an. 

    Bà Trần Thị Thanh, Thủ nhanh Đền Mẫu Trịnh Tường tâm sự:“Thật sự mà nói tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân cũng rất lo bởi từ nay đến 10/3 chỉ còn hơn 1 tháng nữa. Thế nhưng thấy tốc độ làm việc của những người thợ ở đây họ rất cố gắng. Nguyện vong của Nhân dân từ nay đến 10/3 công trình giai đoạn 2 sẽ thành công tốt đẹp, tất cả mọi hạng mục đều được như ý”

    Năm 2019, UBND tỉnh Lào Cai đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án: “Xây dựng, tôn tạo Di tích Lịch Sử - Văn hóa Đền Mẫu xã Trịnh Tường huyện Bát Xát” bằng nguồn vốn xã hội hóa, với diện tích khuôn viên khu vực Đền là 9.245m2. Sau hơn 01 năm thi công, công trình đã hoàn thành giai đoạn 1 với các hạng mục: Nhà Đền chính, nhà sắp lễ, am hóa vàng, lư hương, ngoại thất. Giai đoạn 2 công trình với tổng mức đầu tư 10 tỷ đồng, với các hạng mục: Nhà tả vu, nhà Hữu vu, nhà sắp lễ, hạ lễ, kho; lầu Cô, lầu Cậu; am hóa vàng mã, Đền Trình, cổng Nghi môn, lầu chuông. Ngoại thất bao gồm, hồ bán nguyệt, hàng rào, sân bê tông, nhà vệ sinh chung... 

    Đến thời điểm hiện tại, công trình đã nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trên 3 tỷ đồng và nhiều nguyên vật liệu khác. Huyện Bát Xát đang tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí, nguyên vật liệu. Đồng thời chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành công trình phục vụ Nhân dân và du khách tại Lễ hội đền Mẫu Trịnh Tường năm 2023 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 9 và 10/3 âm lịch tới đây.

    Chị Phan Thị Hồng Hạnh, Giám sát thi công công trình cho biết:“Hiện nay công ty chúng tôi đang huy động nhân lực và tập trung vật liệu để thực hiện các hạng mục. Từ nay đến 10/3 hy vọng sẽ hoàn thành công trình để phục vụ cho lễ hội”

    Công trình hoàn thành sẽ là điểm du lịch tâm linh, nằm trong tuyến du lịch Thành phố Lào Cai – Trịnh Tường - A Mú Sung – Y Tý – Mường Hum - Sa Pa và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến dâng hương chiêm bái, lễ đền; đồng thời cũng là nơi khẳng định chủ quyền lãnh thổ biên giới Quốc gia. 

Quang Phấn Trung tâm Văn hóa, TT-TT Bát Xát

 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1